• Đời sống xã hội

Làm giàu từ lúa đặc sản ST

19/09/2022 03:01 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Đa Lin
  • Thứ Hai, 19/09/2022 | 03:01

STO - Mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, nhất là trồng giống lúa đặc sản ST, ông Lâm Hông ở ấp Trà Ông, xã Viên Bình, huyện Trần Đề (Sóc Trăng) trở thành hộ giàu có tại địa phương.

Ông Lâm Hông (bìa trái) nhận bằng khen của UBND tỉnh Sóc Trăng vì có nhiều đóng góp trong xây dựng nông thôn mới. Ảnh: ĐA LIN

Khi lập gia đình, ông Lâm Hông được cha mẹ cho 10 công đất ruộng, do hệ thống thủy lợi chưa hoàn chỉnh, đất bị nhiễm phèn, mặn nên năng suất lúa thấp. Năm 1998, ông được cán bộ khuyến nông tỉnh hướng dẫn kỹ thuật trồng lúa ST nên đã trồng thử. Trồng lúa ST đạt năng suất khá cao và giá lúa ST cao hơn lúa thường từ 1.000 đến 2.000 đồng/kg, lợi nhuận cao nên ông Hông trồng từ đó đến nay. Ông Hông nói: “Trước đây, vùng quê còn khó khăn nên ngoài trồng lúa, tôi còn mua máy chà gạo chà để bán và làm dịch vụ. Vợ chồng tôi còn trồng màu, nuôi heo và buôn bán tạp hóa để kiếm thêm thu nhập. Tiền tích lũy được bao nhiêu, tôi dồn vào mua đất ruộng. Vì tôi nghĩ ở nông thôn, chỉ có ruộng nhiều thì mới làm giàu”. Biết cách tính toán, chịu khó làm ăn, tiết kiệm mua đất ruộng, đến nay, ông Hông đã có hơn 10ha đất để canh tác lúa 2 vụ/năm.

Có đất sản xuất, ông Hông tiếp tục đầu tư mua máy cày, máy gặt đập liên hợp nên ngoài làm ruộng nhà, ông còn làm dịch vụ để tăng thu nhập cho gia đình. Suốt mấy chục năm nay, ông đã trồng giống lúa ST, nhất là ST5 và ST24, đạt năng suất hơn 8 tấn/ha. Không chỉ làm giàu cho bản thân, ông Hông còn vận động và hướng dẫn kỹ thuật cho nhiều hộ nông dân trồng lúa ST để thoát nghèo, vươn lên khá giả. Đặc biệt, ông Hông đã thành lập được Hợp tác xã (HTX) 1-5 và do ông làm chủ nhiệm. Đồng thời, ký kết với doanh nghiệp để mua lúa tươi cho hội viên. Ông Lâm Hum - thành viên HTX cho biết: “Nhờ anh Lâm Hông vận động vào HTX, tôi biết kỹ thuật trồng giống lúa cao sản ST, xuống giống đồng loạt nên năng suất cao. Thu hoạch lúa thì doanh nghiệp đến tận nơi mua, tôi yên tâm sản xuất. Hiện nay, từ trồng lúa cao sản ST đã giúp gia đình tôi khá lên”.

Song song đó, ông Lâm Hông còn đầu tư xây dựng máy sấy lúa, nhà kho trữ lúa trên 100 tấn và thu mua lúa của hội viên trong HTX. Có đầy đủ các dụng cụ phục vụ cho nhu cầu sản xuất lúa, ông Lâm Hông đã tạo việc làm ổn định cho 14 lao động ở địa phương. Ông Lâm Hông cho biết: “Trồng lúa quan trọng là biết áp dụng khoa học kỹ thuật, nắm bắt được thị trường để chọn giống lúa và liên kết với doanh nghiệp để ổn định đầu ra. Suốt bao nhiêu năm nay, tôi đều ký kết với doanh nghiệp của Hồ Quang Cua nên đầu ra ổn định, thu nhập cao. Hiện nay, thu nhập bình quân của gia đình tôi khoảng 1,5 tỷ đồng/năm”.

ĐA LIN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: