• Đời sống xã hội

Huyện Mỹ Xuyên:

Nâng chất phong trào xây dựng gia đình văn hóa

19/12/2022 06:35 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 19/12/2022 | 06:35

STO - Xác định công tác xây dựng gia đình văn hóa là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp trong mỗi gia đình Việt, thời gian qua, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) đã tập trung đẩy mạnh phong trào xây dựng gia đình văn hóa, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Để phát triển phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” mà trọng tâm là phong trào xây dựng gia đình văn hóa ngày càng đi vào chiều sâu, chất lượng, hiệu quả, thiết thực; tạo chuyển biến tích cực trong xây dựng, phát triển con người Việt Nam toàn diện và góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, thời gian qua, các ban ngành trong huyện đã phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và ý thức tự nguyện, tự giác của các gia đình trong xây dựng gia đình văn hóa, hạnh phúc, tiêu biểu; ý thức trách nhiệm của người dân và năng lực tự quản cộng đồng ở khu dân cư trong quá trình xây dựng, giữ vững danh hiệu ấp văn hóa, tiêu biểu… Theo đó, tập trung công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng, chống bạo lực gia đình với nhiều nội dung, hình thức phong phú, làm cho người dân nâng cao nhận thức về pháp luật, nhất là nắm rõ các hành vi vi phạm về bạo lực gia đình, từ đó nâng cao vai trò, trách nhiệm của cá nhân trong việc phòng, chống bạo lực gia đình… hướng đến xây dựng gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc”. 

Bên cạnh đó, huyện Mỹ Xuyên cũng quan tâm tổ chức các ngày kỷ niệm như: Ngày Quốc tế hạnh phúc, Ngày Gia đình Việt Nam, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư… qua đó đã tạo điều kiện để các gia đình gắn kết, biểu dương tại cơ sở. Song song đó, các hội, đoàn thể trong huyện cũng không ngừng quan tâm xây dựng và nhân rộng các phong trào, mô hình hay như: “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Ông bà mẫu mực, con cháu hiếu thảo”… gắn với phong trào thi đua xây dựng, phát triển kinh tế gia đình. Qua đó, tạo sức lan tỏa sâu rộng phong trào xây dựng gia đình văn hóa trong các tầng lớp nhân dân, trở thành mục tiêu phấn đấu của mọi gia đình.

Ông Trần Văn Phương và bà Phan Thị Phượng cùng con dâu và cháu nội ở chung mái nhà tại ấp Hòa Nhờ, xã Hòa Tú 2, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng). Ảnh: HOÀNG LAN

Từ một hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhưng với quyết tâm vượt khó, vợ chồng ông Trần Văn Phương và bà Phan Thị Phượng, ở ấp Hòa Nhờ, xã Hòa Tú 2, huyện Mỹ Xuyên đã vươn lên trở thành hộ khá giàu ở địa phương. Ông bà không chỉ là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế mà còn là gia đình văn hóa tiêu biểu được nhiều người nể phục, noi theo. Theo bà Phượng, hiện gia đình 3 thế hệ đang sống chung dưới một mái nhà nhưng chan hòa, hạnh phúc, bởi các thành viên nói không với bạo lực, mọi bất đồng đều được giải quyết bằng đối thoại và ông, bà, cha, mẹ luôn nêu gương trong mọi việc. Nhờ đó, các con bà Phượng đều có gia đình yên ấm, hạnh phúc, thành công trong cuộc sống.

Dù có điều kiện ra ở riêng nhưng chị Phạm Thị Thúy cùng chồng vẫn chọn sống chung với cha mẹ chồng là ông Trần Văn Bạch và bà Lê Thị Lệ, ở ấp Hòa Hưng, xã Hòa Tú 2, làm tròn bổn phận của nàng dâu trong 25 năm qua. Chị Thúy cho biết, chị rất may mắn khi được sống cùng với cha mẹ chồng, ông bà là tấm gương để vợ chồng noi theo trong cách đối nhân xử thế, giáo dục con cháu. Chị Thúy tự nhủ sẽ phấn đấu xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc để 2 con tự hào, học tập noi gương ông bà, cha mẹ. Hiện gia đình 3 thế hệ của ông Bạch, bà Lệ là gia đình văn hóa tiêu biểu nhiều năm liền của địa phương.

Chính quyền địa phương trao đổi kinh nghiệm xây dựng gia đình văn hóa với vợ chồng ông Trần Văn Bạch (2 người bìa trái) ở ấp Hòa Hưng, xã Hòa Tú 2, huyện Mỹ Xuyên. Ảnh: HOÀNG LAN

Những tấm gương gia đình nêu trên cho thấy, phong trào xây dựng gia đình văn hóa đã tác động tích cực đến đời sống, chất lượng cuộc sống của người dân và nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân trong huyện. Đồng chí Tạ Hoàng Nam - Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Mỹ Xuyên cho biết, chính sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự hưởng ứng tích cực của các gia đình, phong trào xây dựng gia đình văn hóa trên địa bàn huyện ngày càng được nâng cao. Kết quả trong năm 2022, toàn huyện có 40.213/41.455 hộ đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, đạt tỷ lệ 97%, qua đó có 39.459/40.213 hộ được công nhận gia đình văn hóa, đạt tỷ lệ 98,2%.

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới để phong trào xây dựng gia đình văn hóa ngày càng đi vào chiều sâu, huyện Mỹ Xuyên tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của toàn xã hội và mỗi cá nhân về vai trò, ý nghĩa của xây dựng gia đình văn hóa. Đưa các tiêu chí gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, phòng, chống bạo lực gia đình, gia đình văn hóa, gia đình không có bạo lực, ấp văn hóa vào trong quy ước ấp, khu dân cư. Gắn kết và phát huy vai trò của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” với phát triển văn hóa nông thôn mới, nếp sống văn minh nơi công cộng… nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội và phát triển văn hóa, con người Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Chiến lược phát triển văn hóa Việt Nam đến năm 2030.

HOÀNG LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: