• Đời sống xã hội

Nhân rộng mô hình dạy bơi phòng, chống đuối nước cho trẻ em

13/07/2022 04:29 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 13/07/2022 | 04:29

STO - Để hạn chế thấp nhất những tai nạn do đuối nước, các ngành chức năng huyện Kế Sách (Sóc Trăng) đã tích cực nhân rộng mô hình dạy bơi phòng, chống đuối nước cho trẻ, học sinh ở các vùng nông thôn trên địa bàn huyện.

Chúng tôi có dịp đến với hồ bơi lưu động đặt tại Trường THCS Đại Hải 2, huyện Kế Sách, các em đến đây tập bơi cũng khá nhộn nhịp. Thầy Ngô Trọng Tính đảm trách hướng dẫn phương pháp bơi.

Các em tập làm quen dưới nước. Ảnh: PON LƯ

Sau khi khởi động những động tác cơ bản, em Nguyễn Thị Thanh Trúc, ngụ xã Đại Hải bộc bạch: “Em mới tham gia lớp dạy bơi được gần 1 tuần nay. Trong những ngày đầu làm quen tập bơi, em cũng bị uống nước vài lần. Đến đây, được thầy hướng dẫn nhiệt tình về các phương pháp bơi, em cảm thấy thích thú, bổ ích. Chính vì vậy, chiều nào em và anh Hai của em cũng dẫn nhau đến đây tập bơi”. Còn em Nguyễn Thiện Nhân (anh của em Trúc) cũng bày tỏ: “Nghe thầy Tính mở lớp dạy bơi tại trường, hai anh em chúng em đến đăng ký tham gia học để biết bơi, bảo vệ được bản thân mình. Bởi gần nhà em có nhiều kênh, rạch và sông. Do đó, em cố gắng tập, giờ biết bơi em cảm thấy rất vui”.

Là một trong những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, thuộc diện hộ nghèo, em Lê Thành Tân cũng ở xã Đại Hải đến với lớp dạy bơi được miễn học phí 100% phấn khởi cho biết: “Em rất vui được các ngành, chính quyền địa phương và giáo viên đăng ký cho em học bơi không tốn tiền. Học bơi giúp em có cơ thể mạnh khỏe, tránh được tai nạn đuối nước”.

Kế Sách là một trong những địa phương có nhiều sông, kênh rạch chằng chịt. Trước thực trạng đó, thầy Ngô Trọng Tính - giáo viên dạy giáo dục thể chất của Trường THCS Thới An Hội (huyện Kế Sách) đã mạnh dạn đầu tư lắp ráp bể bơi lưu động để dạy cho các em học sinh và trẻ em ở vùng nông thôn trên địa bàn huyện. Đang hướng dẫn các động tác bơi cho các em, thầy Tính chia sẻ: “Vào dịp hè, ngoài dạy miễn phí cho các em có hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi còn đảm nhận dạy cho các em có nhu cầu học bơi theo khóa học. Những phương pháp đầu tiên thường cho các em làm quen với bài tập cơ bản như: khởi động, làm quen nước, thả nổi, hít thở, lướt nước, bơi chân kết hợp với tay, tay chân kết hợp với thở, bơi trườn sấp, sau đó mới cho tập bơi ếch. Đây là kiểu bơi sơ đẳng ban đầu, nếu luyện tập thành thạo kiểu bơi này, các em mới có thể nổi người trong nước. Nhiều em chịu khó tập, trong thời gian khoảng 1 tuần là biết bơi”.

Khi hỏi về việc đầu tư bể bơi, thầy Tính tâm sự: “Khi nảy sinh ý tưởng ráp bể bơi lưu động, tôi cũng đắn đo nhiều lắm vì lúc đó gần như trắng tay, bởi những giáo viên mới ra trường chưa được 10 năm như tôi lương còn thấp, còn phải lo cho gia đình của mình. Tuy nhiên, nghĩ đến việc học sinh không biết bơi, nhiều vụ đuối nước thương tâm nên tôi gạt nỗi lo đó, bàn bạc, trao đổi, tìm sự hỗ trợ của người thân, bạn bè. Ban đầu ai cũng e dè, nhưng về sau hiểu được nguyện vọng của tôi, mọi người đã giúp đỡ, cho tôi mượn tiền để thực hiện ý tưởng của mình với số tiền hàng trăm triệu đồng. Đặc biệt, trong hơn 1 năm qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc hoạt động dạy bơi cũng tạm dừng làm cho kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn. Tuy vậy, chúng tôi cố gắng vượt qua khó khăn để đưa các bể bơi lưu động dạy cho các em ở vùng nông thôn biết bơi, phòng tránh đuối nước, trang bị các kỹ năng cứu mình, cứu người khi xảy ra các tình huống đuối nước chứ không đặt nặng tiền bạc. Đó là một niềm vui và hạnh phúc khi nhìn thấy các em biết bơi thành thạo”.

Để mô hình dạy bơi phòng, chống đuối nước được duy trì và phát huy hiệu quả, Huyện đoàn Kế Sách phối hợp với một số ngành và thầy Ngô Trọng Tính (chủ bể bơi lưu động) tổ chức mở lớp dạy bơi tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Đồng chí Huỳnh Quốc Quy - Bí thư Huyện đoàn Kế Sách cho biết: “Mục tiêu nhiệm kỳ 2022 - 2027 đặt ra là mở lớp dạy bơi miễn phí cho các trẻ em và học sinh có hoàn cảnh khó khăn là 1.500 em. Chỉ tính đầu nhiệm kỳ (tháng 4-2022) đến nay, Huyện đoàn Kế Sách đã mở được 3 điểm, thu hút 190 em tham gia học bơi, trong đó, điểm xã Thới An Hội 100 em, thị trấn An Lạc Thôn 50 em và điểm xã Đại Hải 40 em; mỗi khóa học là 14 ngày, các em tiếp thu những động tác và kỹ năng bơi cơ bản”.

Với những ý nghĩa thiết thực và sự quan tâm của các ngành, địa phương, thời gian tới, Huyện đoàn Kế Sách sẽ huy động nguồn xã hội hóa, tiếp tục nhân rộng mô hình dạy bơi cho trẻ ở các xã vùng sâu, vùng xa còn lại, góp phần trang bị những kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em được tốt hơn.

PON LƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: