• Đời sống xã hội

Nhiều khu vực dân cư bị ngập nước sau mưa lớn

28/08/2022 04:01 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 28/08/2022 | 04:01

STO - Trước mùa mưa bão, mặc dù ngành chức năng TP. Sóc Trăng (Sóc Trăng) đã xây dựng kế hoạch sẵn sàng các phương án, phương tiện ứng phó mỗi khi mưa bão về, song tại một số khu dân cư trên địa bàn TP. Sóc Trăng vẫn còn tình trạng ngập úng cục bộ, lâu dài xảy ra. Tình trạng ngập nước sau các trận mưa lớn đã làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân và có nguy cơ phát sinh dịch bệnh.

Người dân ngán ngẩm tình trạng ngập nước kéo dài

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Sóc Trăng, từ đầu mùa mưa cho đến nay, khu vực đường Võ Văn Kiệt (Quốc lộ 1A cũ), Lưu Khánh Đức thuộc Khóm 3, Phường 2, TP. Sóc Trăng, bị ngập nước nhiều ngày sau các trận mưa lớn và cuộc sống người dân bị đảo lộn.

Chung quanh nhà cô Nguyễn Thị Tuyết Hoa nước ngập mênh mông. Ảnh: KIM NGỌC

Cô Nguyễn Thị Tuyết Hoa, ngụ đường Võ Văn Kiệt, Khóm 3, Phường 2, TP. Sóc Trăng, cho biết: “Tôi sống ở đây đã 30 năm, vườn tược, sân nhà chưa từng bị ngập nước, mặc dù đất ở đây trũng thấp. Thế nhưng, thời gian gần đây, sau các trận mưa lớn, vườn tược, sân trước nhà đều bị ngập nước và kéo dài gần 3 tháng trời mà chưa rút hết. Nước ngập lâu ngày phát sinh muỗi rất nhiều, sinh hoạt của gia đình gặp rất nhiều khó khăn, đồ đạc bị hư hỏng do không thể di dời đi nơi khác”.

Còn cô Nguyễn Thị Hòa, cách nhà cô Hoa cũng không xa, nước trước sân, xung quanh nhà đục ngầu, có mùi hôi và cùng nhiều loại rác trôi lềnh bềnh trên mặt nước gây mất vệ sinh. Riêng nền nhà, nước ngập mấp mé ngay cửa. Theo lời cô Hòa, tình trạng ngập nước như thế này chưa từng xảy ra. Trước đây, nước sinh hoạt, nước mưa được thoát ra các kênh mương. Tuy nhiên, từ khi người dân đến đây cất nhà ở càng ngày càng đông, một số hộ dân tự ý lấn đường thoát nước, rác thải vứt bừa bãi làm tắc nghẽn dòng chảy, nghẹt cống.

Không chỉ nhà người dân ở đường Võ Văn Kiệt, Lưu Khánh Đức bị ngập nước, mà nhà người dân ở khu vực Khóm 5, Khóm 8 thuộc Phường 3, TP. Sóc Trăng cũng bị ngập nước khi mưa lớn kết hợp với triều cường dâng cao. Cô Nguyễn Ngọc Lan, ngụ đường Dương Minh Quan, Khóm 5, Phường 3, TP. Sóc Trăng chia sẻ: “Cách đây chưa lâu, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão nên trời cứ mưa liên tục mấy ngày liền, khu dân cư phía sau nhà tôi nước ngập như cái biển. Nhà tôi sát mặt lộ đường lớn, được tôn nền mấy lần mà nước còn lé đé nền nhà. Khu dân cư phía sau nhà tôi, nhiều nhà có nền thấp, nước tràn vào nhanh chóng nên nhiều gia đình không kịp kê đồ đạc trong nhà lên cao, mà cũng chẳng biết chuyển đi đâu. Nhiều gia đình hì hục tấn bao cát, be bờ đất tát nước ra, chờ tạnh mưa và nước với kênh rút bớt. Những năm trước, khi mưa lớn, khu vực này cũng bị ngập nước nhưng sau đó nước thoát nhanh. Tuy nhiên, kênh thoát ngày càng bồi lắng, người dân cất nhà lấn chiếm, rác thải sinh hoạt vứt xuống kênh bị tắc nghẽn dòng chảy nên nước không thoát được”.

Đầu tư hạ tầng để giải quyết tình trạng ngập nước

Trao đổi với phóng viên Báo Sóc Trăng về tình trạng ngập nước tại hẻm 901 và một số hộ dân trên đường: Võ Văn Kiệt, Lưu Khánh Đức và khu vực Khóm 5, Khóm 8, Phường 3, Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP. Sóc Trăng Tô Ngọc Hiển cho biết, ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân về tình trạng ngập sâu của một số tuyến đường, khu vực nói trên, địa phương đã tổ chức đoàn xuống kiểm tra thực tế. Qua kiểm tra cho thấy, tại khu vực hẻm 901, đường Võ Văn Kiệt, Khóm 3, Phường 2 là vùng đất trũng, các kênh mương thoát nước tự nhiên trước đây bị người dân tự ý ngăn lại sử dụng cho mục đích riêng nên khi có mưa xuống, nước không có đường thoát ra các kênh rạch. Đồng thời, Phòng Quản lý đô thị TP. Sóc Trăng đã có báo cáo với lãnh đạo UBND TP. Sóc Trăng để tìm biện pháp khắc phục tình trạng ngập nước khu vực này. Mới đây, Thường trực UBND TP. Sóc Trăng có ý kiến đối với đề xuất các dự án trên địa bàn TP. Sóc Trăng, trong đó có công trình hệ thống thoát nước đường Võ Văn Kiệt. Theo đó, giao cho Phòng Quản lý đô thị phối hợp với Phòng Tài chính - Kế hoạch tham mưu cho UBND TP. Sóc Trăng có văn bản gửi Sở Xây dựng, đề xuất Sở Xây dựng bố trí vốn đầu tư cho cả dự án, khái toán tổng mức đầu tư thực hiện theo lộ giới, bản vẽ kiến trúc cảnh quan thuộc thiết kế trục Quốc lộ 1A, đoạn từ Quốc lộ 60 đến đường Trần Hưng Đạo theo Quyết định số 4085/QĐ-UBND, ngày 25/12/2020 của UBND tỉnh Sóc Trăng và quy định quản lý theo đồ án tại Quyết định số 907/QĐ-UBND, ngày 20/4/2021 của UBND tỉnh Sóc Trăng. Trường hợp UBND tỉnh Sóc Trăng chấp thuận chủ trương giao Phòng Quản lý đô thị tham mưu UBND TP. Sóc Trăng, rà soát lộ giới tuyến đường Võ Văn Kiệt chịu ảnh hưởng của thiết kế đô thị nêu trên các đồ án quy hoạch phân khu trên địa bàn thành phố, tham mưu điều chỉnh lộ giới cho phù hợp và theo đúng quy định. Trước mắt, UBND TP. Sóc Trăng giao Phòng Quản lý đô thị tiến hành nạo vét, khơi thông ngập úng theo kiến nghị của cử tri và UBND phường liên quan.

Cũng theo đồng chí Tô Ngọc Hiển, còn tình trạng ngập nước ở Khóm 5, Khóm 8, Phường 3 và một số điểm khác trên địa bàn TP. Sóc Trăng, Phòng Quản lý đô thị thành phố tiến hành nạo vét, khơi thông dòng chảy để khi có mưa nước thoát nhanh hơn, tránh ngập nước cục bộ ở các khu vực trũng thấp này.

 KIM NGỌC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: