• Đời sống xã hội

Nhớ cô giáo cũ

21/07/2022 04:15 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 21/07/2022 | 04:15

STO - Năm ấy, khi còn rất trẻ, cô Lê Thị Liễu vào dạy môn Sử Địa ở trường tôi. Lớp đệ lục chúng tôi lần đầu tiên mới được học với một cô giáo trẻ như vậy. Cô lúc nào cũng ân cần theo sát từng em trong học tập.

Lúc bấy giờ, học trò ít phân biệt môn chính hay môn phụ. Được học với cô, học sinh quá thích. Cô giảng bài thật hay và thường kể chuyện liên quan đến bài học cho học sinh nghe. Cô đã truyền vào lòng học trò một tình yêu quê hương, đất nước rất nồng nàn.

Những ngày Chủ Nhật, cô thường rủ học trò đến nhà cô chơi. Tôi còn nhớ nhà cô ở đường Lý Thường Kiệt. Các em đến nhà cô vui lắm. Do tuổi tác cô lớn hơn các em không nhiều nên cô được xem như người chị của các em. Cô là người gần gũi nhất với học trò trong những năm chúng tôi đã theo học ở bậc trung học.

Khi chúng tôi ra trường thì cô đã rời trường trước đó vài năm. Sau này, qua những lần họp mặt của khóa, học trò cô mới biết cô đã ra nước ngoài sinh sống từ lâu. Nhờ những người bạn đang sống ở nước ngoài, chúng tôi biết tin tức về cô. Năm 2017, khi khóa học chúng tôi kỷ niệm 50 năm ngày vào trường, cô có về tham dự cùng học trò cũ. Thật bất ngờ cả cô và trò đều không nhận ra nhau bởi thời gian xa cách đã trôi qua gần nửa thế kỷ. Cô chỉ nhớ không rõ lắm về những người học trò của mình, bởi hồi ấy các em chỉ ở tuổi 13, nay đã là những ông già, bà già mái tóc chớm bạc như cô! Cô rất vui mừng vì những người học trò của cô có người thành đạt trong cuộc sống. Chúng tôi được sống lại những giờ phút êm đềm của ngày tháng cũ. Tôi chợt nhớ đến những câu thơ của anh Võ Minh Đường, người từng học ở ngôi trường này trước chúng tôi mấy khóa: “Đã lâu rồi xa lắm, xa mãi xa/ Tôi nhớ ngôi trường như nhớ về lòng mẹ/ Nước đầu nguồn nuôi hạt mầm xanh trẻ/ Bạn bè ơi xa rồi đó ngôi trường”.

Ngôi trường cũ ngày xưa thời chúng tôi đi học nay không còn nữa, thay vào đó là ngôi trường mới được xây dựng rất khang trang. Cô đứng ở ngôi trường ngày nào mình từng dạy thấy hơi bỡ ngỡ vì khung cảnh thay đổi nhiều quá. Cô cho biết về Việt Nam cô đã đi nhiều nơi, thấy nhiều ngôi trường đã được đổi tên khác nhưng trường của chúng ta vẫn còn mang tên cũ đó là điều cô rất vui. Ngôi trường này mở đầu cuộc đời nhà giáo của cô nên có nhiều kỷ niệm thật thân thiết. Cô cho rằng học trò tỉnh lẻ dễ thương lắm, tinh thần “Tôn sư trọng đạo” được các em gìn giữ rất tốt.

Sau ngày họp mặt, học trò cũ vẫn liên lạc thường xuyên với cô. Cô hẹn với các em sẽ có ngày cô trở lại vui cùng các em nữa. Nhưng thời gian qua dịch bệnh hoành hành, các kỳ họp mặt hàng năm không thể tổ chức được. Cô lo sợ tuổi tác ngày càng cao, việc đi lại sẽ khó khăn hơn trước vì lý do sức khỏe.

Chúng tôi nhận được tin cô mất vào đầu tháng 6 vừa qua. Căn bệnh hiểm nghèo đã quật ngã người cô kính yêu của chúng tôi ở vào tuổi 74. Những bức ảnh kỷ niệm năm nào còn đây nhưng cô đã ra đi không còn về nữa. Vậy là chúng tôi đã mất thêm một hình bóng thân thương của những ngày còn đi học.

TUẤN BA

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: