• Đời sống xã hội

Phát huy vai trò của phụ nữ trong phòng, chống ma túy

07/11/2022 04:03 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 07/11/2022 | 04:03

STO - Tấm gương mẫu mực của những người phụ nữ trong chấp hành pháp luật và lựa chọn phương pháp đúng đắn trong quản lý, giáo dục người thân, sẽ góp phần tăng cường khả năng phát hiện các hành vi phạm tội, vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy.

Hậu quả từ ma túy

Tệ nạn ma túy diễn biến có chiều hướng ngày càng phức tạp, tấn công mạnh mẽ vào các gia đình và gieo rắc nhiều nỗi đau thương. Bà M.T (thường trú phường 3, thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng)) ngân ngấn nước mắt, không ngờ gia đình mình lại rơi vào cảnh khốn khổ như hôm nay. Con trai bà vốn ngoan ngoãn, hiểu chuyện khiến người làm mẹ khá yên tâm, nào ngờ nó lại vướng vào con đường nghiện ngập. Một lần bị kẻ xấu rủ rê “thử một lần cho biết”, con trai bà M.T ngày càng lún sâu, tiền bạc và những thứ giá trị trong nhà lần lượt ra đi theo những cơn nghiện. Đã nhiều lần, con bà hứa sẽ tự cai nhưng đâu lại vào đó; chồng bà tức giận sinh bệnh, gia đình khó khăn lại càng khó khăn hơn. Thằng con trai ngoan hiền ngày nào, giờ ngỗ nghịch bất trị, bà định bỏ mặc không quan tâm. Nhưng giờ hay tin con trai vì muốn có tiền hút chích đã phạm tội vận chuyển ma túy và đang đối diện với cảnh tội tù, lòng người mẹ rối bời.

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Sóc Trăng đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống ma túy. Ảnh: SỚM MAI

Có thể nói, ma túy không những gây ra hậu quả không nhỏ đối với người nghiện, mà còn trở thành gánh nặng của gia đình và xã hội. Theo đồng chí Trần Cẩm Thanh - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường 3, thành phố Sóc Trăng, hiện nay, ma túy đã, đang len lỏi vào môi trường học đường; một số học sinh bị dụ dỗ, lôi kéo trở thành nạn nhân hoặc tham gia tàng trữ, mua bán, vận chuyển ma túy. Trước thực trạng đó, đòi hỏi các ngành, các cấp cần tập trung thực hiện công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy trong gia đình, nhà trường và xã hội để góp phần xây dựng một xã hội văn minh, tiến bộ. Trong năm 2022, hội đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống tệ nạn ma túy trong cán bộ, hội viên và nhân dân thông qua các cuộc họp ban chấp hành, sinh hoạt tổ, nhóm… Đồng thời, hội còn phối hợp Ban Phong trào phòng, chống ma túy Công an tỉnh đến địa bàn trọng điểm, phức tạp phát tờ rơi tuyên truyền về tác hại của ma túy cũng như các biện pháp phòng, chống tội phạm về ma túy. Phối hợp Đoàn Thanh niên phường tổ chức tuyên truyền về sức khỏe vị thành niên cũng như những hệ lụy từ ma túy gây ra. Ngoài ra, hội còn phối hợp với Công an phường làm tốt công tác cảm hóa, giáo dục đối tượng thanh niên sử dụng ma túy, thường xuyên quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ để đối tượng hoàn lương, hòa nhập cộng đồng.

Vai trò quan trọng của phụ nữ trong phòng chống ma túy

Thực tế, phòng, chống ma túy từ gia đình sẽ là "pháo đài" vững chắc, lâu dài và vai trò của người phụ nữ ngày càng được coi trọng trong việc vận động người thân, giáo dục con em mình tránh xa tệ nạn ma túy, cũng như các hành vi vi phạm pháp luật khác. Chính vì vậy, hội phụ nữ các cấp đã có sự đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện vai trò nòng cốt trong nhiều mặt công tác về phòng, chống ma túy.

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Sóc Trăng góp phần ngăn chặn ma túy xâm nhập vào học đường. Ảnh: SỚM MAI

Đồng chí Nguyễn Thị Diện - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh hội đã khẩn trương ban hành các văn bản hướng dẫn lồng ghép thực hiện công tác phòng, chống ma túy; lồng ghép nội dung chỉ đạo công tác này vào kế hoạch thi đua, chương trình công tác năm, kế hoạch thực hiện Đề án 938 “Tuyên truyền, vận động và hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết các vấn đề xã hội có liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017 - 2027” cùng các chương trình, dự án của tổ chức hội. Khi đó, các cấp hội đa dạng các hình thức tuyên truyền và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, nhất là phát huy hiệu quả của trang website Tỉnh hội, các trang mạng xã hội (nhóm facebook, zalo...). Từ đó, đáp ứng được công tác tuyên truyền về nội dung, hình thức tuyên truyền đi vào chiều sâu và đem lại hiệu quả cao. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, các cấp hội đã tuyên truyền trên 11.791 cuộc với các nội dung, như: Luật Phòng, chống ma túy; các hình thức xử phạt mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy gắn với thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, phong trào thi đua phụ nữ Sóc Trăng tình nghĩa, tự tin, sáng tạo…

Các cấp hội phụ nữ còn thực hiện có hiệu quả mô hình câu lạc bộ tại các xã trong tỉnh và duy trì sinh hoạt các tổ, câu lạc bộ gắn với từng thời điểm, mang tính thời sự, những nội dung liên quan đến phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, ma túy, mại dâm, HIV/AIDS. Hiện nay, toàn tỉnh có 2.156 tổ, câu lạc bộ phụ nữ xây dựng nông thôn mới, 5 không, 3 sạch, có 35.718 thành viên sinh hoạt tại 775 chi hội, trong đó, có tổ, câu lạc bộ gia đình không có người thân mắc tệ nạn xã hội; tổ, câu lạc bộ phụ nữ phòng, chống ma túy. Các tổ duy trì phân công các thành viên quản lý, giáo dục, cảm hóa, hỗ trợ 292 đối tượng (đánh bạc, sử dụng ma túy...).

Ban Thường vụ Tỉnh hội còn xây dựng, ra mắt 11 mô hình với 194 thành viên tại 11 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh, thông qua các mô hình đã tổ chức tuyên truyền đến hội viên phụ nữ về các hoạt động phòng, chống các tệ nạn xã hội (ma túy, đánh bài, đá gà, tín dụng đen, mê tín dị đoan, phòng chống mua bán người...). Tổ chức ra mắt, thành lập 11 “Tổ phản ứng nhanh phòng, chống xâm hại trẻ em” và tập huấn TOT cho thành viên tổ phản ứng nhanh phòng, chống xâm hại trẻ em, phòng chống tệ nạn xã hội, ma túy. Các cấp hội chủ động tích cực tham mưu cấp ủy và phối hợp các ngành cùng cấp tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ, người dân đăng ký gia đình không có ma túy, con em không sử dụng ma túy, trường học không có ma túy, nhất là tập trung ở các đơn vị thực hiện chọn chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp. Vận động cán bộ, hội viên phụ nữ và người dân không trồng cây có chất gây nghiện, ma túy; không tham gia mua bán, vận chuyển ma túy. Đặc biệt, Tỉnh hội đã tổ chức 33 cuộc nói chuyện chuyên đề trong trường học về phòng, chống bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em, tuyên truyền kiến thức, kỹ năng về phòng, chống ma túy. Phát huy vai trò của 1.232 báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên pháp luật các cấp làm nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ, con em và người thân trong gia đình không phạm tội và mắc tệ nạn ma túy... Chính các hoạt động trên đã góp phần tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy tại địa phương.

Là tổ chức đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh luôn tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục hội viên, phụ nữ về vai trò, trách nhiệm của phụ nữ trong việc phòng, chống ma túy, phòng, chống tội phạm; đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với phong trào “Phụ nữ vun đắp giá trị tốt đẹp gia đình Việt Nam”. Lấy gia đình làm nền tảng bền vững nuôi dưỡng, rèn luyện nhân cách con người và bảo vệ các thành viên trước các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; xây dựng gia đình bền vững để trở thành “pháo đài” phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội, góp phần đắc lực xây dựng xã hội ngày càng tốt đẹp.

SỚM MAI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: