• Đời sống xã hội

Quan tâm nâng cao đời sống người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số

03/11/2021 08:55 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 03/11/2021 | 08:55

Trong thời gian qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, tỉnh Sóc Trăng được đầu tư nhiều chính sách, chương trình, dự án cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Để hiểu rõ hơn việc chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số, phóng viên Báo Sóc Trăng đã có cuộc trao đổi với đồng chí Lâm Sách - Trưởng Ban Dân tộc tỉnh xung quanh vấn đề này.

Đồng chí Lâm Sách - Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Sóc Trăng (ảnh chụp trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát).

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết những thành tựu nổi bật về công tác dân tộc và kết quả thực hiện Chương trình phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh thời gian qua?

Đồng chí Lâm Sách: Thời gian qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, tỉnh Sóc Trăng được đầu tư nhiều chính sách, chương trình, dự án cho vùng đồng bào DTTS, đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban ngành và địa phương; hệ thống cơ quan làm công tác dân tộc các cấp luôn nâng cao tinh thần, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao, từ đó góp phần triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách dân tộc nói riêng và các chính sách an sinh xã hội nói chung, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, trong đó kinh tế vùng đồng bào dân tộc tiếp tục phát triển theo hướng tích cực; diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới. Kết cấu hạ tầng vùng có đông đồng bào DTTS, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được tập trung đầu tư, xây dựng, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân; đến nay có 21/41 xã vùng đồng bào DTTS được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ DTTS có điều kiện thuận lợi hơn trong việc tiếp cận các dịch vụ xã hội; chất lượng, hiệu quả giáo dục, đào tạo được nâng lên; hệ thống trường dân tộc nội trú được quan tâm đầu tư xây dựng; công tác chăm sóc sức khỏe cho đồng bào vùng DTTS, vùng đặc biệt khó khăn tiếp tục được chú trọng thực hiện; bản sắc văn hóa, truyền thống tốt đẹp của đồng bào các DTTS được giữ gìn và phát huy.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, Ban Dân tộc đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 28/KH-UBND, ngày 24-2-2021 về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS giai đoạn 2021 - 2030, tỉnh Sóc Trăng; đặc biệt tham mưu Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 04-NQ/TU, ngày 9-7-2021 về lãnh đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS, giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Kết quả triển khai thực hiện chính sách theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ... đảm bảo các chính sách được triển khai kịp thời, đúng đối tượng quy định, góp phần và tạo cơ hội cho người dân có điều kiện phát huy nội lực, phát triển kinh tế, ổn định đời sống, từ đó tạo tiền đề xây dựng vững chắc lòng tin của đồng bào dân tộc vào sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước.

Đến nay, toàn tỉnh có 99,1% số xã có đường ô tô đến trung tâm xã; 100% các xã trên địa bàn tỉnh đều có trường tiểu học và trung học cơ sở; 100% xã có trạm y tế, trong đó có 96% xã có trạm y tế đạt chuẩn; 100% xã, phường, thị trấn và 100% khóm, ấp có điện lưới quốc gia; 85,52% xã, phường có nhà văn hóa và 88,26% khóm, ấp có nhà sinh hoạt cộng đồng; 100% xã, phường, thị trấn được phủ sóng phát thanh - truyền hình, đảm bảo phục vụ nhu cầu sinh hoạt tinh thần của người dân; có 98% số hộ dân, vùng DTTS sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh (tỷ lệ hộ DTTS sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh là 97,5%); cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 100% hộ nghèo, cận nghèo là người DTTS. Đến cuối năm 2020, toàn tỉnh giảm 7.267 hộ nghèo, giảm số hộ nghèo toàn tỉnh xuống còn 8.623 hộ, chiếm 2,66%, trong đó, hộ nghèo DTTS là 4.354 hộ, chiếm 3,77%.

Phóng viên: Nhiều chính sách dân tộc đã và đang được các cấp, các ngành triển khai toàn diện. Đồng chí có thể cho biết kết quả mà những chính sách mang lại?

Đồng chí Lâm Sách: Năm 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới và trong nước diễn biến phức tạp. Ban Dân tộc đã thực hiện tốt vai trò tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện các chính sách phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS, vùng đặc biệt khó khăn; các chương trình, chính sách dân tộc đã được triển khai thực hiện có hiệu quả như: Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS; chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho hộ đồng bào DTTS; chính sách tín dụng ưu đãi hộ nghèo đã phát vay nguồn vốn tín dụng ưu đãi cho 7.742 lượt hộ (trong đó 2.128 hộ DTTS), bao gồm: 504 lượt hộ nghèo (249 hộ DTTS), 2.879 lượt hộ cận nghèo (805 hộ DTTS), 4.359 lượt hộ mới thoát nghèo (1.074 hộ DTTS) với số tiền 267.003 triệu đồng để phục vụ đầu tư sản xuất, mua con giống, thức ăn chăn nuôi; phát vay cho 187 lượt học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn để trang trải học phí, với kinh phí 8.793 triệu đồng; cho vay giải quyết việc làm được 1.241 hộ (158 hộ DTTS), kinh phí thực hiện 44.941 triệu đồng; cho vay xuất khẩu lao động là 5 người (1 hộ DTTS), với tổng kinh phí là 468 triệu đồng; thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào DTTS theo Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg, ngày 6-3-20218 của Thủ tướng Chính phủ với tổng kinh phí thực hiện là 2.589,444 triệu đồng; đã tổ chức các hoạt động như: Tổ chức thăm hỏi, tặng quà dịp lễ, tết, ốm đau; cấp phát báo, tạp chí cho người có uy tín; các chương trình, chính sách dân tộc được triển khai sâu rộng, đúng đối tượng và tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân, đặc biệt là hộ nghèo, hộ cận nghèo sinh sống ở vùng đặc biệt khó khăn. Hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng đã từng bước góp phần thay đổi diện mạo mới cho các xã đặc biệt khó khăn; các công trình giao thông nông thôn, thủy lợi, nhà sinh hoạt cộng đồng, trường học đầu tư xây dựng đã phát huy hiệu quả, thúc đẩy việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh. Trình độ phát triển sản xuất từng bước được nâng cao, thông qua các dự án, mô hình phát triển sản xuất, người dân đã biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào quá trình sản xuất và tiếp cận dần với sản xuất hàng hóa.

Phóng viên: Hiện nay, đời sống người dân vùng đồng bào DTTS vẫn còn nhiều khó khăn, công tác dân tộc thực hiện trong giai đoạn tới như thế nào?

Đồng chí Lâm Sách: Năm 2021, là năm đầu tiên triển khai thực hiện phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ của tỉnh lần thứ XIV và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025, thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc trong vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, Ban Dân tộc sẽ tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Tham mưu UBND tỉnh tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền và triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030. Triển khai thực hiện hiệu quả, đồng bộ chính sách dân tộc theo quy định tại Nghị quyết số 88/2019/QH14, ngày 18-11-2019 của Quốc hội phê duyệt Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 và các chính sách an sinh xã hội khác có liên quan để đồng bào dân tộc được thụ hưởng đầy đủ, kịp thời các chính sách của Đảng và Nhà nước; đồng thời, giúp cho đồng bào sử dụng có hiệu quả các nguồn hỗ trợ của Nhà nước, của các tổ chức đoàn thể xã hội để giảm nghèo nhanh và bền vững. Quan tâm công tác giáo dục đào tạo; giữ gìn và phát huy hơn nữa những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào Khmer. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước trong vùng đồng bào DTTS. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động; phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào DTTS tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; bảo vệ, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và quốc phòng, an ninh.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

CHÍ BẢO (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: