• Đời sống xã hội

Thực hiện dân vận để phát huy sự đồng lòng của nhân dân

02/07/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 02/07/2021 | 06:00

STO - Cách đây 72 năm, Bác Hồ đã viết bài báo “Dân vận”, đăng trên Báo Sự Thật, số 120, ngày 15-10-1949 – Cơ quan Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam lúc bấy giờ, nội dung bài báo có thể coi là cương lĩnh về công tác dân vận của Đảng và Bộ Chính trị quyết định lấy ngày 15-10 hàng năm làm ngày dân vận cả nước. Từ đó, ngành dân vận của Đảng đã đạt được những thành tích to lớn, góp phần củng cố mối quan hệ gắn bó giữa Đảng với nhân dân, giúp cho Đảng tập hợp được sức mạnh cả dân tộc đánh thắng kẻ thù xâm lược, thực hiện thắng lợi đường lối đổi mới của Đảng, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tại tỉnh Sóc Trăng, trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng bộ luôn quán triệt quan điểm “Lấy dân làm gốc”, xem nhân dân là hậu phương, là căn cứ của cách mạng vững chắc, tạo thành sức mạnh vĩ đại đưa phong trào đấu tranh cách mạng ở Sóc Trăng giành được thắng lợi. Đặc biệt từ khi tái lập tỉnh (1992) đến nay, Tỉnh ủy luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận để góp phần phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường quốc phòng - an ninh, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Hiện nay toàn tỉnh có gần 32.000 mô hình, điển hình “Dân vận khéo” của tập thể, cá nhân tiêu biểu trên các lĩnh vực. Nổi bật là dân vận để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng xây dựng nhà máy nhiệt điện Long Phú, bờ kè sông Maspéro; Bệnh viện Đa khoa tỉnh; Bệnh viện Sản Nhi; cầu Chợ Kinh; phà Đại Ngãi; các dự án đầu tư tuyến đường trục phát triển kinh tế từ TP. Sóc Trăng qua cầu Dù Tho đến vùng kinh tế trọng điểm tôm – lúa; tuyến đê bao ngăn mặn và đường phục vụ an ninh - quốc phòng, ứng cứu tàu thuyền vùng biển huyện Trần Đề; xây dựng hạ tầng kết nối các khu, cụm công nghiệp, các khu, điểm du lịch... Đặc biệt, nhờ hiệu quả và sự lan tỏa của phong trào “Dân vận khéo” đã góp sức đưa TX. Ngã Năm hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và huyện Mỹ Xuyên đạt chuẩn nông thôn mới.

 Ban Dân vận Tỉnh ủy tuyên dương điển hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Một trong những hoạt động nổi bật của công tác dân vận trong thời gian gần đây là gắn kết phụ nữ nông thôn và giải quyết việc làm tại chỗ. Hiệu quả nhất là tại ấp Tà Lọt C, xã Thạnh Trị (Thạnh Trị), thông qua công tác dân vận đã thành lập được Tổ hợp tác chăn nuôi bò, gồm 18 thành viên. Trong quá trình tham gia dự án, các thành viên trong tổ đã được tham gia nhiều lớp tập huấn như: Kỹ thuật chăm sóc bò, kỹ thuật ủ rơm, quản lý kinh tế hộ. Được sự quan tâm của các cấp hội và UBND xã, đặc biệt là sự hỗ trợ của Dự án Bò thịt tỉnh Sóc Trăng, năm 2017 Tổ hợp tác chăn nuôi bò đủ điều kiện để thành lập hợp tác xã với tên gọi Hợp tác xã Chăn nuôi Thành Đạt. “Vợ chồng chị không có đất sản xuất, đi làm thuê quanh năm, phương án rời quê đi làm ăn xa cũng được hai vợ chồng nghĩ đến, nhưng vướng bận con cái nên hai vợ chồng đành bám trụ lại nhà. Được hỗ trợ bò, hai vợ chồng chị cần mẫn chăm sóc lấy công làm lời, mọi thứ thuận lợi, đàn bò ngày càng phát triển, gia đình thoát nghèo và xây được căn nhà khang trang” - chị Lý Thị Bé Ngoan, một trong những thành viên của hợp tác xã vui mừng khoe thành quả của mình.

Thực hiện đường lối đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, công tác dân vận đã hướng vào vận động các tầng lớp nhân dân hăng hái tham gia các phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị, đóng góp quan trọng vào các thành tựu của tỉnh trên tất cả các lĩnh vực.

PHƯỚC LIÊU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: