• Đời sống xã hội

Tìm về sóc Mồ Côi

10/04/2023 05:19 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 10/04/2023 | 05:19

STO - Tôi tìm về sóc Mồ Côi khi ánh mặt trời nhạt dần trên những ngọn cây. Sức nóng của một ngày nắng hạ đã dịu hẳn xuống. Chiều lại đến. Buổi chiều bảng lảng nơi ngoại ô thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng), lặng lờ ve vuốt từng đám cây, như đang rờ rẫm, ôm ấp từng mái nhà còn nguyên màu ngói mới đầy vẻ tự hào, phấn khởi.

Để khách phương xa cũng rộn rã niềm vui với người dân tại địa phương, đồng chí Tôn Quang Pha - Trưởng Ban nhân dân khóm 7, phường 8 (thành phố Sóc Trăng) thông tin: “Sóc Mồ Côi là tên gọi lâu nay của hẻm 689, đường Phạm Hùng, khóm 7, phường 8, thành phố Sóc Trăng, với diện tích vài hecta. Hiện tại, sóc Mồ Côi có 60 hộ dân sinh sống, tất cả đều có cuộc sống ổn định với nghề nông, một số buôn bán nhỏ và làm công nhân. Hiện tại, nơi đây không còn hộ nghèo. Bà con luôn đoàn kết, gắn bó, giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Còn về tên sóc Mồ Côi thì có nhiều lý giải khác nhau”.

Theo đó, địa danh sóc Mồ Côi đã có từ rất lâu. Lúc đó, khoảng những năm 1990, khu dân cư này được thành lập dành cho các hộ khó khăn về nhà ở vào định cư. Khu dân cư này mặc dù không xa trung tâm tỉnh lỵ Sóc Trăng là mấy, nhưng còn heo hút, hoang vu, người ta thường gọi nơi này là bờ Canh Nông. Rất ít khi có người tìm đến. Nơi đây giống như bị bỏ quên, mồ côi nên các vị cao niên đặt luôn tên là sóc Mồ Côi. Sau đó, sóc Mồ Côi được Nhà nước đầu tư đào kênh thủy lợi; tuyến đường đal quanh xóm với chiều dài hơn cây số cũng được hoàn thành. Từ đó, bà con có thêm điều kiện cho đi lại, sản xuất nông nghiệp, vận chuyển hàng hóa nông sản. Nhiều cơ sở hạ tầng khác như: điện, nước sạch... cũng được đầu tư nên đời sống bà con ngày càng ổn định.

“Lúc mới vô đây ở điều kiện khó khăn lắm, không điện, không nước sạch, đường quanh xóm sình lầy, đi lại khó khăn. Bây giờ cuộc sống đã ổn định hơn, bà con ai cũng phấn khởi lo làm ăn để khá giàu. Sóc Mồ Côi bây giờ không còn mồ côi nữa” - bà Bích - người dân ở sóc Mồ Côi chia sẻ.

Bà con sóc Mồ Côi luôn đoàn kết, gắn bó với nhau. HOÀNG PHÚC

Nhưng cái tên sóc Mồ Côi còn được giải thích một cách vô cùng hài hước, chứa đựng tinh thần lạc quan, yêu đời, yêu cuộc sống, làm vơi đi bao khó nhọc những lúc lao động vất vả. “Ở đây có nhiều bà "mồ côi" chồng, ở vậy mình ên nên người ta mới gọi là sóc Mồ Côi. Tuy vậy, luôn lao động hết mình để có cuộc sống tiện nghi hơn” - một cư dân sóc Mồ Côi vui tính cho hay.

Dù lý giải như thế nào thì sóc Mồ Côi vẫn luôn là xóm nhỏ hiền hòa và ngày càng phát triển theo dòng chảy thời gian. Công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho bà con trên địa bàn được các cấp chính quyền thực hiện tốt. Có nhiều chính sách chăm lo cho người dân nên ai nấy cũng đều phấn khởi chăm lo lao động sản xuất. Chị Nguyễn Thị Sỹ - cư dân sóc Mồ Côi bộc bạch: “Gia đình tôi và bà con ở đây được vay tiền từ ngân hàng chính sách xã hội nên cũng có được nguồn vốn để làm ăn. Nhờ vậy, bà con ở đây đã có cuộc sống sung túc, tiện nghi hơn; bà con phấn khởi, quyết tâm làm ăn để vươn lên”.

Hiện nay, các hộ dân hẻm 689 ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Lưới điện đã được phủ đều khắp, đảm bảo toàn dân đều có điện sử dụng, phục vụ nhu cầu thiết yếu, sản xuất. Người dân được tiếp cận các tiến bộ mới vào quá trình sản xuất theo hướng nông nghiệp công nghệ cao. Hệ thống thủy lợi cơ bản đáp ứng yêu cầu sản xuất và dân sinh. Tỷ lệ trẻ em 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%; đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 100%… 

Đồng chí Lương Thanh Xiêm - Chủ tịch UBND phường 8 (thành phố Sóc Trăng) cho biết: “Đời sống bà con ở hẻm 689 được nâng lên rõ rệt cả về vật chất lẫn tinh thần; tình hình an ninh trật tự được đảm bảo, con em được học hành tốt hơn. Bà con chấp hành tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Thời gian tới, Đảng ủy, UBND phường tiếp tục tạo điều kiện để bà con ở đây phấn đấu vươn lên, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống; đồng thời, quan tâm thực hiện đầy đủ chính sách an sinh xã hội”.

Câu chuyện về sóc Mồ Côi tạm kết thúc khi ánh đèn điện ngoài đường đã rực rỡ soi sáng đêm không trăng. Tôi trở về trung tâm tỉnh lỵ mà nghe lòng phơi phới niềm vui khó tả khi chứng kiến xóm nhỏ đang từng ngày thay da đổi thịt, đời sống bà con được cải thiện và nâng lên mọi mặt. Tin rằng, sóc Mồ Côi tiếp tục phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

HOÀNG PHÚC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: