• Đời sống xã hội

Trường Khánh nâng cao đời sống văn hóa cho nhân dân

15/06/2022 03:02 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Chanh Tha
  • Thứ Tư, 15/06/2022 | 03:02

STO - Nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, trong những năm qua, phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao ở xã Trường Khánh, huyện Long Phú (Sóc Trăng) đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, không chỉ đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân, tạo khí thế thi đua sôi nổi, mà còn góp phần xây dựng lối sống lành mạnh, đoàn kết ở các khu dân cư, cộng đồng phum sóc.

Đồng chí Thạch Vũ - Phó Chủ tịch UBND xã Trường Khánh cho biết: “Xác định xây dựng đời sống văn hóa phải bắt nguồn từ việc nâng cao chất lượng các hoạt động từ cơ sở, những năm qua, cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể xã Trường Khánh luôn chú trọng đầu tư và tổ chức nhiều hoạt động nhằm đẩy mạnh phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao phát triển”.

Hàng năm, vào các ngày lễ, Tết hay các sự kiện chính trị của địa phương, xã đều tổ chức các đợt giao lưu văn nghệ và các giải thi đấu thể thao giao lưu giữa các ấp trên địa bàn, với các môn truyền thống như: bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bi sắt… Bên cạnh đó, xã đẩy mạnh xã hội hóa nguồn kinh phí để duy trì các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao, vận động nhân dân đóng góp xây dựng các thiết chế văn hóa. Đến nay, xã có 6/7 ấp đều có nhà văn hóa đạt chuẩn. Toàn xã có 1 sân bóng đá; 3 sân bóng chuyền; 6 sân cầu lông; 8 sân bi sắt và một sân bóng bàn… đảm bảo phục vụ người dân đến tập luyện, vui chơi giải trí, nâng cao sức khỏe.

Các câu lạc bộ tổ chức giao lưu bi sắt. Ảnh: CHANH THA

Nhờ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, cùng với việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền, xã hội hóa, các hoạt động phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao của xã đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Đến nay, tỷ lệ người dân tham gia luyện tập thể dục thể thao của xã đạt gần 30% dân số. Duy trì thường xuyên các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ với 4 câu lạc bộ; 100% ấp đạt tiêu chuẩn ấp văn hóa; Trường Khánh hiện có 4/7 ấp đạt chuẩn ấp văn hóa nông thôn mới. Công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa ở địa phương như: trống sa dăm, dàn nhạc ngũ âm, hát dù kê của đồng bào Khmer, câu lạc bộ ghe ngo, bát cấu của người Hoa… Trường Khánh cũng được đánh giá là một trong những điểm sáng trong phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao của huyện.

Cán bộ phụ trách văn hóa xã Trường Khánh Phan Hoàng Nhã đưa chúng tôi đến ấp Trường Thành A, một trong những ấp có phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao phát triển mạnh. Chia sẻ về vấn đề này, đồng chí Lâm Văn Bảy - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban nhân dân ấp Trường Thành A, xã Trường Khánh cho biết: “Cứ khoảng 17 giờ chiều là nhiều người dân trong ấp lại tập trung ở Nhà văn hóa, hay các điểm trước sân Trạm y tế, Trường Trung học cơ sở và Trường Trung học phổ thông Dương Kỳ Hiệp để luyện tập thể dục thể thao. Không chỉ vậy, nhân dân trong ấp còn thường xuyên luyện tập, giao lưu văn hóa - văn nghệ.

Phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao diễn ra sôi nổi còn giúp đẩy lùi tệ nạn xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Năm 2021, tỷ lệ gia đình văn hóa của xã đạt trên 94%. Để phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao ngày càng phát triển, trong thời gian tới, xã Trường Khánh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích của việc tham gia văn hóa - văn nghệ, luyện tập thể dục thể thao; tăng cường đầu tư thiết chế văn hóa, nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu sinh hoạt văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao của người dân; đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp để tổ chức các giải giao lưu, thi đấu văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao, nhằm tạo sức lan tỏa mạnh mẻ ở khắp các địa bàn dân cư, ở từng phum sóc, cơ quan, trường học, góp phần kết nối tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở và đẩy lùi tệ nạn xã hội.

CHANH THA

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: