• EVN SPC - PC SOC TRANG

An toàn sử dụng điện trong mùa mưa bão và hướng dẫn phương pháp cấp cứu người sau khi tách nạn nhân ra khỏi mạch điện

27/09/2021 20:57 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 27/09/2021 | 20:57

STO - Theo thông lệ, những tháng cuối năm, các tỉnh, thành phía Nam thường có thời tiết diễn biến phức tạp và khó lường, mưa bão thường kèm theo giông, lốc xoáy tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các sự cố trên lưới điện. Để chủ động phòng, chống, ứng phó kịp thời, có hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất các sự cố đáng tiếc do thiên tai gây ra trong mùa mưa bão, Công ty Điện lực Sóc Trăng đã triển khai đồng bộ các giải pháp, phương án ứng phó; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo người dân tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng tránh và sử dụng điện an toàn theo đúng quy định.

Theo lãnh đạo Công ty Điện lực Sóc Trăng, thực hiện theo Kế hoạch số 127/KH-UBND, ngày 11-11-2020 của UBND tỉnh Sóc Trăng về việc tuyên truyền “Sử dụng điện an toàn, phòng ngừa cháy nổ và bảo vệ hành lang an toàn lưới điện” giai đoạn 2021 - 2022 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, để đảm bảo lưới điện vận hành an toàn, cung ứng điện ổn định và liên tục trong mùa mưa bão cũng như không làm ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt cộng đồng trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, Công ty Điện lực Sóc Trăng khuyến cáo an toàn sử dụng điện trong mùa mưa bão và hướng dẫn phương pháp cấp cứu người sau khi tách nạn nhân ra khỏi mạch điện.

Theo nội dung khuyến cáo thì không xây dựng, sửa chữa nhà, trồng cây hoặc để cây vi phạm khoảng cách an toàn đối với đường dây dẫn điện trên không, trạm điện; không đứng dưới cột điện khi trời mưa hoặc lúc có giông sét; không tự ý leo lên cột điện, trạm điện hoặc chạm người vào dây chằng cột, dây nối đất, thùng điện kế… đề phòng điện giật do rò điện khi trời mưa, giông, bão; không dùng điện để rà cá, bẫy chuột, làm rào chống trộm… gây nguy hiểm đến tính mạng con người. Đối với cầu dao, cầu chì, aptomát, động cơ điện... lắp ngoài trời phải che chắn và lắp đặt ở độ cao phù hợp tránh mưa dột, ngập nước. Nên ngắt nguồn điện cung cấp cho các thiết bị sử dụng điện lắp đặt ngoài trời (bảng hiệu, bảng quảng cáo…) khi mưa to, gió lớn. Cắt ngay nguồn điện (cầu dao, aptomat) nếu khu vực trong nhà bị ngập nước. Nên lắp đặt aptomát chống giật, chống chạm để bảo vệ chống tai nạn điện và ngăn ngừa sự cố điện gây ra cháy nổ. Khi có người bị điện giật thì hô to gọi mọi người đến cứu giúp. Phải tìm cách nhanh nhất để tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện và cứu chữa đúng phương pháp, không được đổ nước, đắp sình lên mình nạn nhân. Tránh xa, cảnh báo cho mọi người xung quanh biết và lập rào chắn khi phát hiện cột điện ngã (đổ), dây điện đứt rơi xuống đường, ruộng, ao hồ... Báo ngay Tổng đài Điện lực 19001006 hoặc 19009000.

Hình thức xử phạt, căn cứ theo khoản 1, Điều 15, Nghị định số 134/2013/NĐ-CP, ngày 17-10-2013 của Chính phủ “Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” thì phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau: vào trạm điện hoặc trèo lên cột điện khi không có nhiệm vụ. Trồng cây hoặc để cây vi phạm khoảng cách an toàn đối với đường dây dẫn điện trên không và trạm điện. Lắp đặt ăng ten tivi, dây phơi, giàn giáo, biển báo, hộp đèn quảng cáo tại vị trí khi bị đổ ngã hoặc rơi có thể va chạm vào đường dây cao áp đang mang điện. Riêng đối với hành vi “Sử dụng điện bẫy chuột, bắt động vật hoặc làm phương tiện bảo vệ trực tiếp trái quy định của pháp luật” thì phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng.

Đối với phương pháp cấp cứu người sau khi tách nạn nhân ra khỏi mạch điện thì ngành điện có hướng dẫn như sau: ngay sau khi tách được nạn nhân ra khỏi mạch điện thì kiểm tra đánh giá tình trạng sống của nạn nhân về não, hô hấp, tim. Nới rộng quần áo và nhanh chóng chuyển nạn nhân tới vị trí thuận lợi để có thể tiến hành hồi sinh tổng hợp ngay. Kiểm tra xác định tim nạn nhân còn đập hay không bằng cách sờ vào mạch đập ở cổ, mạch đập ở bẹn đồng thời quan sát lắng nghe hơi thở nạn nhân: nếu nạn nhân còn thở nhẹ, tim còn đập thì tiếp tục chăm sóc và mời y, bác sĩ. Nếu nạn nhân đã tắt thở, tim ngừng đập thì tiến hành làm phương pháp hà hơi thổi ngạt kết hợp ép tim ngoài lồng ngực ngay, cách thực hiện là đặt nạn nhân nằm ngửa, đẩy đầu về phía sau. Người cứu đặt chéo hai bàn tay lên ngực nạn nhân rồi ấn nhanh, mạnh, làm lồng ngực nạn nhân bị nén xuống (5÷6) cm. Ưu tiên việc ép tim ngoài lồng ngực 30 lần, tần số tim từ 100 - 120 lần/phút. Việc ép tim cần phải thực hiện ngay, kể cả khi nạn nhân còn ở vị trí chưa được thuận lợi nhưng có thể tiến hành ép được tim. Kiểm soát và làm thông đường thở: để cổ ngửa ra sau và đầu nghiêng về một bên. Dùng một hoặc hai ngón tay để móc đờm dãi và các dị vật làm cản trở đường thở của nạn nhân. Đồng thời với động tác ép tim phải hà hơi, thổi ngạt, người cứu ngồi bên cạnh đầu, lấy một tay bịt mũi nạn nhân, một tay giữ cho mồm nạn nhân há ra, hít thật mạnh để lấy nhiều không khí vào phổi rồi ghé sát mồm vào mồm nạn nhân mà thổi cho lồng ngực phồng lên (hoặc bịt mồm để thổi vào mũi khi không thổi vào mồm được).

Lưu ý: phương pháp miệng - miệng là tốt nhất. Khi 1 người cứu thì cứ 30 lần ép tim thì hô hấp nhân tạo 2 lần; khi 2 người cứu thì 1 người làm động tác ép tim, người còn lại thổi ngạt. Cứ 30 lần ép tim lại thổi ngạt 2 lần liên tục. Phải thực hiện động tác ép tim và hà hơi, thổi ngạt liên tục, kiên trì cho đến khi có ý kiến của y, bác sĩ. Tuyệt đối không được cứu chữa bằng cách tưới nước hoặc đắp sình lên nạn nhân.

QUANG BÌNH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: