Cậu học trò lớp 11 khởi nghiệp thành công với chiếc lưỡi câu

01/02/2023 04:25 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 01/02/2023 | 04:25

STO - Từ sở thích câu cá, em Nguyễn Phước Lộc, học sinh Trường Trung học Phổ thông Trần Văn Bảy, huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) đã khởi nghiệp thành công với ý tưởng tận dụng thép chuyên nghiệp bị thay thế để chế tạo lưỡi câu. Chỉ hơn một năm thực hiện ý tưởng, đã có hơn 1.000 lưỡi câu các loại bán ra thị trường, mang lại niềm vui và động lực sáng tạo cho cậu học trò nhỏ.

Nhà của Lộc nằm cặp theo con sông nhỏ, những ngày nghỉ học, em thường ra sông câu cá mang về cho mẹ làm các món ăn. Lộc cho biết, từ lúc nhỏ, em thường theo ông nội ra sông, ra ao để câu cá và giữ sở thích đó cho đến tận bây giờ. Từ việc mê câu cá, Lộc bắt đầu nghiên cứu về tập tính ăn mồi của cá và đặc điểm lưỡi câu dành cho mỗi loại cá.

“Để sổng mất cá do lưỡi câu bị quác, ngạnh không đạt yêu cầu, chất liệu lưỡi câu kém là trải nghiệm rất “khó chịu” đối với cần thủ. Đến giữa năm 2021, em bắt đầu nghiên cứu cách để tạo ra lưỡi câu có độ cứng tốt, chịu được trọng lượng đến vài chục kg, ngạnh sắc, khi giật khả năng dính cá cao, trong đó tập trung vào lưỡi câu cá lóc. Sau khi tìm hiểu về nguyên liệu, em chọn thép tái chế một lần để làm lưỡi vì loại này cứng hơn thép thường, giúp tiết kiệm chi phí đầu vào, đồng thời còn giúp bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải rắn” - Lộc hào hứng cho biết.

Khởi nghiệp thành công với những chiếc lưỡi câu làm từ nguyên liệu thép đã mang lại thu nhập đáng kể và giúp cho Lộc đạt hạng ba Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho học sinh, sinh viên tại tỉnh Sóc Trăng năm 2022”. Ảnh: XUÂN NGUYÊN

Tổng hợp các kiến thức, tài liệu hướng dẫn làm lưỡi câu trên các trang mạng xã hội, Lộc bắt tay vào tập gia công sản phẩm. Những chiếc lưỡi câu cá lóc bằng thép đầu tiên được làm ra bán cho khách hàng là các chú, bác, bạn bè trong xóm. Góp nhặt số tiền thu được từ việc bán lưỡi câu và tiền tiêu vặt được ba mẹ cho, Lộc mua máy móc, dụng cụ, nguyên liệu làm lưỡi câu. Lộc khoe, hiện em đã sắm đủ “đồ nghề” để làm việc, mỗi ngày có thể gia công hơn 10 chiếc lưỡi câu để giao cho khách. Lộc còn tích cực tham gia các hội, nhóm yêu thích môn câu cá để tích lũy kinh nghiệm làm nghề, đồng thời giới thiệu, bán sản phẩm. Do đơn đặt hàng nhiều, nên sau các giờ đi học, hoàn thành xong bài vở, Lộc tập trung sản xuất lưỡi câu, do sản phẩm bán chạy và nhận đơn hàng đều đặn mỗi ngày, Lộc rủ các bạn cùng xóm đến phụ việc và trả công.

Tính đến hiện tại, Lộc đã bán hơn 1.000 lưỡi câu cá lóc, với giá dao động từ 50.000 - 300.000 đồng/lưỡi, chưa tính các lưỡi câu loại cá khác. Thu nhập đáng kể từ bán lưỡi câu, cuối năm ngoái, Lộc mua được một chiếc xe máy cho ba mẹ, đồng thời phụ giúp tiền sinh hoạt trong gia đình. Lộc chia sẻ thêm, em còn dùng số tiền kiếm được để chuẩn bị cho việc học nghề sửa chữa điện tử, điện lạnh sau khi tốt nghiệp phổ thông, không để ba mẹ phải vất vả lo toan chi phí ăn học.

Khởi nghiệp thành công với những chiếc lưỡi câu làm bằng nguyên liệu thép, mới đây, Lộc đã mang ý tưởng này tham dự Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho học sinh, sinh viên tại tỉnh Sóc Trăng năm 2022” và đạt được giải ba.

Chia sẻ về dự định sắp tới, Lộc phấn khởi: “Ước muốn của em là ngày càng có nhiều khách hàng hơn nữa để có điều kiện mở rộng việc sản xuất lưỡi câu. Bởi chỉ khi có đơn hàng nhiều thì em mới gọi các bạn đến làm tiếp và trả công. Tuy thu nhập từ công việc làm lưỡi câu không cao, chỉ vài chục ngàn tùy theo sản phẩm, nhưng các bạn ai cũng vui”.

Lộc cho biết thêm, hiện em đang hướng đến việc sản xuất lưỡi câu sử dụng thép Vonfram và thép lò xo heo dầu để tạo ra sản phẩm cao cấp, hướng đến đối tượng khách hàng câu cá chuyên nghiệp hoặc có đam mê sưu tầm đồ câu độc lạ. Mặc dù lợi nhuận từ sản phẩm khá cao nhưng lưỡi câu làm từ thép Vonfram rất khó gia công bằng phương pháp thủ công. Tuy nhiên, đối với Lộc em không ngại khó, bởi khi nhọc công tạo ra sản phẩm mới thấy được giá trị của sự nỗ lực và lòng đam mê.

XUÂN NGUYÊN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: