Choáng với kích thước lỗ thủng tầng ozone ở Nam Cực

16/09/2021 08:47 GMT +7
  • Nguồn: Báo Người Lao Động
  • Thứ Năm, 16/09/2021 | 08:47

Kích thước lỗ thủng tầng ozone ở Nam Cực đã mở rộng tối đa trong tuần qua, lớn hơn cả vùng Nam Cực.

Theo tạp chí New Scientist, lỗ thủng tầng ozone ở Nam Cực đạt kích thước tối đa từ giữa tháng 9 tới giữa tháng 10 hằng năm. Đáng lo ngại, kích thước của nó đã mở rộng trong tuần qua, hiện lớn hơn cả vùng Nam Cực và lớn hơn 75% các lỗ thủng tầng ozone trước đây cũng vào thời điểm này từ năm 1979.

Các nhà khoa học chưa tìm ra nguyên nhân khiến lỗ thủng tầng ozone ở Nam Cực mở rộng hơn mức bình thường như vậy. Năm 2020, lỗ thủng tầng ozone ở Nam Cực rộng khoảng 24 triệu km2 vào đầu tháng 10, tương đối lớn hơn những năm trước. Năm nay, các nhà khoa học dự đoán nó sẽ đạt kích thước tương tự nhưng cuối cùng lại mở rộng hơn đáng kể.

Cơ quan giám sát khí quyển Copernicus (CAMS) đang theo dõi chặt chẽ sự thay đổi này thông qua mô hình máy tính và quan sát vệ tinh.

Lỗ thủng tầng ozone ở Nam Cực ngày 15-9. Ảnh: CAMS

Tầng ozone giúp bảo vệ chúng ta khỏi các tia UV có hại của Mặt trời. Việc sử dụng các hợp chất tổng hợp như chlorofluorocarbon trong thế kỷ qua đã góp phần phá huỷ tầng ozone vì các hợp chất đó có thể bay lên tầng bình lưu, phá vỡ và giải phóng các nguyên tử clo tiêu diệt các phân tử ozone.

Sau khi nhiều hợp chất tổng hợp bị cấm sử dụng, tầng ozone đã có dấu hiệu phục hồi nhưng với tốc độ khá chậm. Ngoài ra, phải mất ít nhất vài năm thì con người mới nhận ra sự khác biệt trong quá trình phục hồi của tầng ozone.

Năm 2020, CAMS cũng phát hiện một lỗ thủng tầng ozone lớn bất thường ở Bắc Cực. Đây là lỗ thủng tầng ozone lớn nhất từng được ghi nhận ở khu vực Bắc Bán cầu. Tuy nhiên, hiện tượng trên không liên quan tới hoạt động của con người mà hình thành từ một vòng xoáy Bắc Cực mạnh.

Các nhà khoa học sau đó thông báo lỗ thủng tầng ozone khổng lồ mới hình thành từ mùa xuân năm 2020 ở Bắc Cực đã biến mất.

Phạm Nghĩa / Báo Người Lao Động

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: