Chuyển đổi số thúc đẩy kết nối toàn cầu

03/07/2022 19:14 GMT +7
  • Nguồn: Báo Nhân Dân Điện tử
  • Chủ Nhật, 03/07/2022 | 19:14

Thu hẹp khoảng cách số và để quá trình số hóa góp phần phát triển bền vững đang được thúc đẩy mạnh mẽ. Hội nghị phát triển viễn thông thế giới (WTDC) đã công bố một loạt sáng kiến mới sẽ được triển khai thực hiện trong giai đoạn 2023-2025 nhằm thu hẹp khoảng cách kết nối toàn cầu.

Toàn cảnh Hội nghị phát triển viễn thông thế giới tại Kigali, Rwanda. (Ảnh ITU)

Trong khi đó, Liên minh do Liên hợp quốc (LHQ) bảo trợ với sự tham gia của 1.000 người từ 100 quốc gia cũng đã triển khai kế hoạch hành động để điều hướng quá trình số hóa theo cách thúc đẩy phát triển bền vững về môi trường và xã hội.

Với chủ đề "Kết nối những người chưa kết nối để đạt được phát triển bền vững", WTDC tập trung thảo luận các biện pháp nhằm đặt ra nhiệm vụ hàng đầu về sử dụng kỹ thuật số trong bảy năm còn lại của Thập kỷ hành động của LHQ, góp phần đẩy nhanh việc đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs), qua đó tăng tốc kết nối toàn cầu. Các sáng kiến được nêu trong Kế hoạch hành động Kigali, thủ đô của Rwanda - nơi diễn ra WTDC, chú trọng giải quyết các nhu cầu cụ thể của từng khu vực chính trên thế giới nhằm thúc đẩy và tăng tốc chuyển đổi kỹ thuật số. Theo đó, mọi trường học sẽ được kết nối internet và mọi thanh niên đều được tiếp cận các dịch vụ công nghệ thông tin và truyền thông (ICT). Hội nghị cũng thông qua Liên minh kỹ thuật số Partner2Connect, nền tảng chính để thúc đẩy quan hệ đối tác mới về kết nối có ý nghĩa và chuyển đổi kỹ thuật số trên toàn cầu, tập trung vào các cộng đồng khó kết nối nhất.

Kế hoạch hành động Kigali vạch ra một lộ trình phát triển kỹ thuật số phù hợp chặt chẽ với các mục tiêu phát triển bền vững do LHQ đề ra cho năm 2030. Nội dung sáng kiến được đưa ra tại WTDC bao gồm các nỗ lực thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số để phát triển bền vững và công nhận tiềm năng to lớn mà công nghệ thông tin và truyền thông trong việc tạo ra sự thay đổi tích cực, có ý nghĩa và lâu dài. Nội dung của sáng kiến còn đề cập đến việc tạo ra một môi trường phát triển mạnh mẽ cho hệ sinh thái đổi mới kỹ thuật số.

Trong khi đó, Liên minh vì Bền vững môi trường số hóa (CODES) đặt mục tiêu hỗ trợ tái điều hướng và ưu tiên ứng dụng các công nghệ số hóa để đạt được các mục tiêu đã nêu trong Chương trình nghị sự về phát triển bền vững đến năm 2030 của LHQ, tháo gỡ cuộc khủng hoảng ba lớp mà hành tinh đang phải đối mặt gồm biến đổi khí hậu, suy giảm đa dạng sinh học cùng với ô nhiễm và rác thải. Kế hoạch hành động của CODES đề xuất cách tiếp cận toàn diện và chiến lược nhằm hình thành tính bền vững trong mọi khía cạnh của quá trình số hóa.

Giám đốc điều hành Chương trình Môi trường LHQ (UNEP) và đồng quản lý CODES, Inger Andersen (I.An-đéc-xen) cho rằng, quá trình số hóa đang làm thay đổi cách làm việc trên toàn thế giới, nhưng cách làm việc mới phải có tính bền vững. Điều quan trọng là những công nghệ và sáng tạo kỹ thuật số phải thúc đẩy tính bền vững về môi trường. UNEP cam kết hỗ trợ CODES và một quá trình số hóa bền vững như một phần cốt lõi trong chương trình chuyển đổi số mới của tổ chức này.

Để đáp ứng nhu cầu quản lý mới trong không gian kỹ thuật số, hợp tác nhằm bảo đảm chuyển đổi số đóng vai trò tích vực về môi trường và xã hội, kế hoạch hành động của CODES kêu gọi chuyển đổi mang tính hệ thống trong ba lĩnh vực. Một là tạo sự liên kết. Theo đó, một liên minh toàn cầu gồm các chuyên gia về công nghệ số hóa và bền vững sẽ giúp định hình tầm nhìn chung, tiêu chuẩn và mục tiêu chung để ưu tiên các khoản đầu tư và nguồn lực cần thiết để liên kết một cách có hệ thống quá trình chuyển đổi số với chương trình nghị sự về phát triển bền vững của LHQ. Hai là giảm những tác động tiêu cực. Cam kết thực hiện quá trình chuyển đổi số bền vững giúp giảm thiểu những tác động tiêu cực về môi trường và xã hội của các công nghệ số. Những tác động chính bao gồm khí thải gây hiệu ứng nhà kính, rác thải kim loại và rác thải điện tử, thông tin sai lệch và khoảng cách giữa những người được tiếp cận công nghệ số và những người chưa thể tiếp cận. Ba là thúc đẩy sáng tạo. Huy động, bồi đắp các nguồn lực và nguồn vốn nhằm nâng cao sáng tạo số giúp thúc đẩy bền vững về môi trường, xã hội một cách toàn diện.

MỸ ANH/BÁO NHÂN DÂN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: