Góc nhìn kinh tế

Dấu ấn khoa học công nghệ

08/08/2022 04:35 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 08/08/2022 | 04:35

STO - Có dịp tham dự chuỗi sự kiện hội nghị khách hàng nuôi tôm của Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam tổ chức trong tháng 7/2022 tại các tỉnh ven biển khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) mới thấy rõ nét hơn vai trò và sự đóng góp không nhỏ của khoa học công nghệ vào sự tăng trưởng của ngành tôm cả nước trong những năm qua, mà mô hình CPF - Combine là một điển hình.

Năm nay, cả vùng nuôi tôm khu vực ĐBSCL đều bị ngọt hóa khá sớm, nên đến giờ này hầu hết các mô hình nuôi theo truyền thống đều phải tạm ngưng. Tuy nhiên, đối với những hộ nuôi theo mô hình CPF - Combine của công ty CP vẫn đang tiếp tục nuôi vụ 2 hay vụ 3. Đây được xem là mô hình thích ứng tốt với điều kiện biến đổi khí hậu, bất lợi về môi trường. Tuy diện tích ao nuôi thực tế chỉ chiếm từ 10 - 15% tổng diện tích khu nuôi nhưng bù lại, mỗi năm có thể nuôi 2 - 3 vụ nên năng suất có thể trên 150 tấn/ha ao nuôi, lợi nhuận từ 70 - 100% chi phí đầu tư.

Anh Nguyễn Văn Mắn, ở huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) chia sẻ: “Năm nay, người nuôi tôm nào cũng gặp khó vì độ mặn xuống thấp quá nhanh và dịch bệnh phân trắng, EHP bùng phát, nhưng tôi vẫn có được 2 vụ thu hoạch thành công liên tiếp. Vụ gần đây nhất, với 360.000 post tôm thẻ của CP, ngay trong lần thu tỉa, tôi đã có 1,6 tấn tôm cỡ 90 con/kg bán với giá 100.000 đồng/kg và đến 102 ngày tôi thu dứt điểm được 5,9 tấn tôm cỡ 34 con/kg, bán với giá 139.000 đồng/kg. Bây giờ có thêm mô hình CPF Combine House nữa thì mưa gió gì mình cũng có thể nuôi tôm được hết”.

Ông Trương Mỹ Phát (bên phải), ở TX. Duyên Hải (Trà Vinh) người đang giữ kỷ lục nuôi tôm thẻ đạt kích cỡ lớn nhất cả nước với 11,1 con/kg bằng mô hình CPF - Combine. Ảnh: TÍCH CHU

Điểm nổi bật của mô hình CPF - Combine không chỉ tạo nên sự khác biệt về năng suất, hiệu quả hay tỷ lệ thành công… mà còn có thể nuôi tôm đạt kích cỡ lớn có giá trị cao, nuôi trong điều kiện độ mặn thấp và đặc biệt là hộ có diện tích đất nhỏ vẫn có thể ứng dụng mô hình nuôi công nghệ cao này. Riêng năm 2021, dù ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch Covid-19, nhưng mô hình cũng ghi nhận tỷ lệ thành công đạt trên 95%. Theo ông Boonlap Watcharawanitchakul - Phó Tổng giám đốc cấp cao của C.P. Việt Nam, đến thời điểm hiện tại, số lượng ao nuôi theo mô hình CPF - Combine do C.P chuyển giao trên cả nước đã lên đến 21.000 ao, tập trung chủ yếu ở khu vực ĐBSCL và có 50 khách hàng nuôi đạt kích cỡ 15 con/kg, đặc biệt có khách hàng nuôi về đến kích cỡ 11,1 con/kg.

Đó là trường hợp của ông Trương Mỹ Phát, ở huyện Duyên Hải (Trà Vinh) mà người viết có dịp tiếp xúc tại sự kiện hội nghị khách hàng do C.P. Việt Nam tổ chức tại khu du lịch Ba Động, TX. Duyên Hải (Trà Vinh) vào ngày 26/7 vừa qua. Theo ông Phát, hồi trước còn nuôi ao đất cũng có năm trúng, năm thất, nhưng từ khi chuyển sang nuôi theo mô hình của C.P, ông đều thành công. Ông Phát chia sẻ: “Vụ vừa qua, tôi nuôi tôm thẻ về được tới cỡ 11,1 con/kg, điều mà từ trước tới nay tôi có nằm mơ cũng không dám nghĩ tới. Hơn nữa, theo như bên C.P cho biết thì đây là kỷ lục tôm lớn nhất cho đến thời điểm hiện tại khiến tôi càng thêm tự tin với mô hình này. Hiện tại, tôi rất hài lòng với mô hình CPF - Combine của công ty C.P bởi chỉ với 800m2 ao nuôi mà tôi đã có lời lên tới 755 triệu đồng chỉ sau 1 vụ nuôi. Mà đâu phải mới năm nay, mấy năm trước, dù tình hình nuôi cũng khó khăn nhưng với mô hình CPF - Combine này tôi đều nuôi có lời. Điều đó cho thấy, đây là mô hình rất phù hợp, nhất là trong điều kiện biến đổi khí hậu, dịch bệnh và con tôm muốn bán được đòi hỏi phải sạch”.

Lý giải thêm về sự thành công của mô hình, ông Boonlap Watcharawanitchakul cho rằng, để có được kết quả trên, mỗi năm C.P đều tập trung nghiên cứu sản xuất ra các dòng thức ăn, tôm giống, chế phẩm sinh học, phòng, chống dịch bệnh, mô hình… tối ưu nhất để giúp khách hàng nuôi tôm có tỷ lệ thành công cao nhất. Boonlap Watcharawanitchakul dẫn chứng: “Ví dụ như về thức ăn, C.P đã cho ra đời dòng thức ăn 5 tốt: mùi tốt, tôm hấp thụ tốt, tôm lớn tốt (lớn nhanh), bảo vệ môi trường tốt, thời gian tan trong nước tốt… Đặc biệt, dòng thức ăn này giúp cho phân tôm dài và bền hơn trong nước, giúp cho môi trường ao nuôi ít bị dơ và việc xi phông làm sạch đáy ao rất dễ dàng”.

Thông tin thêm về mô hình CPF - Combine House, ông Banchong Buahung - Phó Tổng giám đốc phụ trách kỹ thuật Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam cho biết, đây là phiên bản mới nhất của C.P. Việt Nam nhằm nâng cao tỷ lệ thành công và hiệu quả nghề nuôi ngày một tốt hơn, góp phần gia tăng sản lượng tôm nuôi mà không cần tăng thêm diện tích nhờ nuôi tôm được quanh năm, nuôi trong mọi điều kiện thời tiết. Mô hình này, kết hợp với sản phẩm và quy trình nuôi, phòng, chống dịch bệnh của C.P. Việt Nam cũng giúp cho việc phòng, chống dịch bệnh được tốt hơn, tôm nuôi được an toàn hơn, nhất là đối với một số bệnh nguy hiểm đang xuất hiện nhiều ở vụ nuôi năm nay, như: EMS, EHP, phân trắng… Trong bối cảnh thời tiết, môi trường, dịch bệnh biến đổi khó lường thì việc áp dụng các mô hình nuôi tôm tiên tiến là rất cần thiết nhằm nâng cao tỷ lệ thành công, nâng cao hiệu quả cho người nuôi và giúp ngành tôm Việt Nam sớm đạt được giá trị xuất khẩu 10 tỷ USD như mục tiêu, kế hoạch đề ra thông qua việc gia tăng sản lượng tôm nuôi. Mô hình CPF - Combine, đặc biệt là phiên bản mới CPF - Combine House sẽ là mô hình đáp ứng được mục tiêu, yêu cầu này, vì đây là mô hình nuôi tôm có năng suất và tỷ lệ an toàn cao do C.P. Việt Nam nghiên cứu, thử nghiệm thành công trước khi chuyển giao cho người nuôi.

TÍCH CHU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: