Khai thác tài nguyên số, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội

24/05/2023 15:55 GMT +7
  • Nguồn: Báo Hànộimới
  • Thứ Tư, 24/05/2023 | 15:55

Sáng 24-5, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức Diễn đàn cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - châu Á 2023 với chủ đề: “Khai thác dữ liệu số và kết nối thông minh để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế”.

Diễn đàn diễn ra trong 2 ngày 24, 25-5-2023 tại Hà Nội, gồm 6 phiên hội nghị chuyên đề, triển lãm nền tảng giải pháp số và kết nối giao thương với sự tham dự của hơn 2.000 lượt đại biểu trong nước và quốc tế. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng lãnh đạo một số bộ, ngành tham dự.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu tại Diễn đàn cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - châu Á 2023. Ảnh: Lê Minh

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho biết, chuyển đổi số không thể một người, một tổ chức hay chỉ chính phủ làm được, mà chuyển đổi số là tất cả mọi người, mọi thành phần đều phải tham gia, để từ đó, chúng ta mới có tài nguyên số. Tài nguyên số còn hơn cả một “mỏ vàng”, là một nguồn tài nguyên mới, tài nguyên xanh, giúp thúc đẩy kinh tế phát triển đột phá.

Cho biết về những thành công đáng ghi nhận từ sự chuyển đổi số trong nền kinh tế đang diễn ra mạnh mẽ với những thành tựu công nghệ mới đáng ghi nhận, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, Chính phủ giữ vai trò dẫn dắt, trách nhiệm là người lái con tàu chuyển đổi số, có như vậy, kinh tế số, xã hội số sẽ cùng phát triển. Song, các doanh nghiệp, các chuyên gia chuyển đổi số cần có trách nhiệm và chủ động tham vấn, xây dựng chính sách cùng Chính phủ; các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam cần xác định tham gia chuyển đổi số là tham gia thị trường toàn cầu, là đi ra thế giới, giải quyết các bài toán lớn của quốc tế, và sau đó, mang những công nghệ, kinh nghiệm, kiến thức, và sự đoàn kết có được, giải các bài toán của Việt Nam, đưa ra những mô hình kinh tế mới hiệu quả cho nền kinh tế; kiến tạo giá trị mới cho đất nước, cuộc sống hạnh phúc cho người dân.

Các đại biểu tham quan triển lãm, sự kiện bên lề diễn đàn. Ảnh: Lê Minh

Đề xuất về thúc đẩy chuyển đổi số, ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch VINASA kiến nghị, để thúc đẩy tiến trình này, Việt Nam cần một chiến lược tổng thể dữ liệu số quốc gia. Chiến lược là phương pháp luận và kế hoạch tạo, kết nối và dùng dữ liệu để đạt mục tiêu thúc đẩy kinh tế xã hội với những sự chuẩn bị nhân lực, kiến trúc dữ liệu và mô hình quản trị dữ liệu. Đây sẽ là kim chỉ nam cho tạo lập và khai thác dữ liệu số mang lại những giá trị lớn cho kinh tế, tại Việt Nam.

Cũng trong buổi sáng nay, phiên toàn thể diễn ra với chủ đề: Khai thác dữ liệu số và kết nối thông minh để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế với các tham luận về xây dựng và khai thác dữ liệu số quốc gia; Kinh nghiệm xây dựng, kết nối dữ liệu quốc gia về dân cư và chủ trương hợp tác khai thác dữ liệu số…

Ngoài ra, Diễn đàn còn có 5 hội thảo với các chủ đề khác nhau. Trong đó, hội thảo 1 với chủ đề “Hạ tầng dữ liệu số và bảo mật an toàn thông tin” thảo luận về định hướng phát triển hạ tầng dữ liệu số, đâu là khu vực mà các doanh nghiệp có cơ hội đầu tư; cần làm gì để bảo đảm an toàn thông tin cho hạ tầng dữ liệu.

Hội thảo 2 “Chuyển đổi số tại Việt Nam - châu Á và các cơ hội hợp tác” thảo luận về thực trạng chuyển đổi số trong khu vực, cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt Nam Go Global.

Hội thảo 3 “Kết nối, chia sẻ dữ liệu phát triển chính phủ số chính quyền số” thảo luận về vấn đề các bộ, ngành, các tổ chức phải làm gì để thúc đẩy kết nối, chia sẻ dữ liệu phát triển chính phủ số, chính quyền số.

Hội thảo 4 “Tài chính - Ngân hàng” cùng thảo luận về những việc cần làm để chuyển đổi số trong ngành tài chính, ngân hàng trở thành tiên phong, hình mẫu về chuyển đổi số, đâu là cơ hội để các doanh nghiệp trong và ngoài nước cần định hướng nghiên cứu và cung cấp lời giải.

Hội thảo 5 với chủ đề “Hợp tác công nghệ thông tin Việt Nam - châu Á” thảo luận về nội dung Việt Nam mong muốn gì ở các tổ chức quốc tế, các nguồn lực quốc tế để đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số quốc gia.

Thanh Hà/Báo Hànộimới

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: