Kính thực tế ảo hạn chế đau đớn khi phẫu thuật

28/09/2022 09:58 GMT +7
  • Nguồn: Báo Người Lao Động
  • Thứ Tư, 28/09/2022 | 09:58

Những nội dung được truyền tải qua kính thực tế ảo tác động làm bệnh nhân bị phân tâm trong quá trình phẫu thuật, giúp họ giảm bớt cảm giác đau dù không dùng nhiều thuốc gây mê trước khi phẫu thuật.

Các bác sĩ tại Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess ở TP Boston, bang Massachusetts - Mỹ mới đây đã tiến hành thử nghiệm dùng kính thực tế ảo trên nhóm bệnh nhân cần được phẫu thuật ở tay với mức độ phẫu thuật tương tự nhau, theo Engadget.

Khi thử nghiệm, 34 tình nguyện viên được chia ngẫu nhiên thành 2 nhóm số lượng bằng nhau. Nhóm thứ nhất sử dụng cách thức gây mê thông thường, nhóm thứ hai được yêu cầu mang kính thực tế ảo (VR) và tai nghe khử tiếng ồn trong quá trình phẫu thuật. Nhóm bệnh nhân mang kính thực tế ảo được tiêm liều lượng thuốc gây mê thấp hơn đáng kể so với nhóm bệnh nhân còn lại. Cụ thể, nhóm không mang kính thực tế ảo phải sử dụng thuốc gây mê propofol với liều lượng trung bình 750,6 mg/giờ khi phẫu thuật, so với liều lượng trung bình chỉ 125,3 mg/giờ của những bệnh nhân có mang kính thực tế ảo.

Kính thực tế ảo sẽ trình chiếu các nội dung với góc nhìn 360 độ về những phong cảnh đẹp và yên bình. Chẳng hạn, đó là những khu rừng xanh bát ngát, đỉnh núi xa mờ, đồng cỏ đọng sương mai, bầu trời đầy sao hoặc hướng dẫn cách thiền… trong suốt quá trình diễn ra ca phẫu thuật.

Với nhóm đeo kính thực tế ảo, thực tế chỉ có 4/17 bệnh nhân cần sử dụng thuốc gây mê propofol, còn lại chỉ cần gây tê cục bộ.

Đeo kính thực tế ảo được cho là giúp giảm đau cho bệnh nhân trong quá trình phẫu thuật. Ảnh: Engadget

Các bác sĩ còn nhận thấy nhóm bệnh nhân đeo kính thực tế ảo khi phẫu thuật sẽ có thời gian xuất viện nhanh hơn nhóm còn lại. "Một phần vì họ không chịu ảnh hưởng nhiều bởi thuốc gây mê. Giảm lượng thuốc mê cũng đồng thời giúp giảm các biến chứng có thể xảy ra và tiết kiệm được chi phí của ca phẫu thuật" - các bác sĩ cho biết.

Theo đại diện nhóm nghiên cứu, những nội dung được truyền tải qua VR tác động làm bệnh nhân bị phân tâm trong quá trình phẫu thuật, giúp họ giảm bớt đi cảm giác đau đớn dù không dùng nhiều thuốc gây mê trước khi phẫu thuật.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu thừa nhận rằng hiện đây mới chỉ là những thử nghiệm bước đầu và chưa đưa ra được kết luận cuối cùng.

Bằng Hưng/Báo Người Lao Động

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: