Sinh viên Hà Lan thiết kế "nhà di động" chạy bằng năng lượng mặt trời

10/10/2021 17:45 GMT +7
  • Nguồn: Báo Nhân Dân Điện tử
  • Chủ Nhật, 10/10/2021 | 17:45

Ngày 8/10, chiếc motorhome (nhà di động) chạy bằng năng lượng mặt trời đã lặng lẽ lăn bánh từ Hà Lan đến Madrid, Tây Ban Nha trong chuyến hành trình kéo dài một tháng để thúc đẩy phát triển các phương thức vận tải sử dụng năng lượng bền vững.

Chiếc xe mang tên Stella Vita, chạy bằng năng lượng mặt trời do sinh viên Hà Lan thiết kế. Ảnh: Reuters.

Các sinh viên kỹ thuật tại Đại học Kỹ thuật Eindhoven, Hà Lan đã chế tạo ra chiếc xe mầu xanh và trắng, có hình dạng giống như một giọt nước khổng lồ, được đặt tên là Stella Vita - tiếng Latinh có nghĩa là "ngôi sao" và "cuộc sống" - để truyền cảm hứng cho các nhà sản xuất ô-tô và các chính trị gia đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng xanh.

Ngôi nhà di động này có đủ các vật dụng cần thiết bên trong phục vụ nhu cầu sinh hoạt. Phần nóc xe và hai bên cánh được lắp đặt những tấm pin năng lượng mặt trời, khi xe đang đỗ có thể mở rộng với diện tích lên đến 17,5 m2. Điều này cho phép “nhà di động” tự duy trì năng lượng để di chuyển đến 740 km vào ngày nắng. Pin cũng có thể cung cấp năng lượng cho tủ lạnh, máy pha cà phê và máy tính xách tay trong cabin hai người.

Ngôi nhà di động này có đủ các vật dụng cần thiết bên trong. Ảnh: Reuters.

“Tất nhiên khi không có mặt trời, chúng tôi có chút vấn đề, nhưng chúng tôi đã thiết kế để chiếc xe có thể sạc trên lưới điện”, cô Lotte Van Dasler, sinh viên kỹ thuật y sinh, 23 tuổi, người đã dành năm cuối để thực hiện dự án này cho biết.

Cô đặc biệt hài lòng với hệ thống thông tin và giải trí kết hợp của chiếc xe, cung cấp dữ liệu thời gian thực về mức tiêu thụ và sản xuất năng lượng, buộc người lái phải cân nhắc kỹ lưỡng sự cân bằng giữa các mục đích sử dụng khác nhau.

Khi dừng xe, những tấm pin mặt trời trên nóc xe có thể mở rộng với diện tích lên đến 17,5 m2. Ảnh: Reuters.

Không cần tay lái trợ lực hoặc phanh hỗ trợ, chiếc xe này khó để di chuyển trong không gian chật hẹp nhưng có thể thoải mái di chuyển trên đường cao tốc với tốc độ 120 km/giờ.

"Nó giống như một chiếc xe bình thường với bàn đạp và phanh bình thường", cậu sinh viên Tjin Ter Horst, 21 tuổi, người cùng thiết kế chiếc xe giải thích. "Nó không có gì đặc biệt ngoại trừ thực tế là nó dài đến 7,2 m, vì vậy bạn nên tính đến điều đó".

Nhóm dự kiến ​​sẽ đến điểm cực nam Tarifa của Tây Ban Nha vào ngày 15/10, trước khi tham gia các buổi trình diễn và triển lãm vòng quanh châu Âu.

Chiếc xe có thể chạy đến 740 km vào ngày nắng. Ảnh: Reuters.

HẢI PHONG (Theo Reuters)/Báo Nhân Dân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: