• Giáo dục nghề nghiệp

Đào tạo linh hoạt - tuyển dụng kịp thời

18/11/2022 05:57 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 18/11/2022 | 05:57

STO - Những năm gần đây, nhu cầu tuyển dụng lao động tại các công ty, doanh nghiệp ngày càng cao, nhất là việc phát triển các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã, đang và ngày càng trở thành một yếu tố chủ đạo trong nền kinh tế của tỉnh Sóc Trăng. Do đó, việc đào tạo, cung ứng lao động đáp ứng theo nhu cầu thị trường lao động luôn là vấn đề được quan tâm.

Đào tạo theo nhu cầu

Trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng nằm trong hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập với thế mạnh đào tạo nguồn nhân lực có kiến thức, kỹ năng và năng lực nghề nghiệp đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, phát triển kinh tế biển của quốc gia. Với quy mô 13 nghề đào tạo từ sơ cấp đến cao đẳng, trường đang đào tạo trên 2.100 người học thuộc các lĩnh vực, như: Nông nghiệp - Thủy sản, Điện - Cơ khí và Công nghệ thông tin, trong đó, có 2 nghề trọng điểm cấp độ ASEAN (Điện tử công nghiệp, Công nghệ ôtô), 3 nghề trọng điểm cấp độ quốc gia (Chế biến thực phẩm, Chế biến và bảo quản thủy sản, Nuôi trồng thủy sản nước mặn, nước lợ).

Ông Lâm Dủ Nhơn - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng cho biết, trong quá trình đào tạo, nhà trường chú trọng phối hợp với các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng tổ chức các ngày hội việc làm, các buổi tọa đàm giữa doanh nghiệp và sinh viên. Bên cạnh đó, trường cũng đã thực hiện các cuộc khảo sát doanh nghiệp về các thông tin: mức độ hài lòng của doanh nghiệp đối với học sinh, sinh viên do trường đào tạo; nhu cầu của doanh nghiệp về nguồn lao động qua đào tạo nghề trong thời gian tới; về việc hợp tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và các biện pháp nâng cao hiệu quả dạy và học của nhà trường.

Thực hành sửa xe ôtô tại Trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng. Ảnh: XUÂN HƯƠNG

Thời gian qua, trường đã thực hiện ký kết các chương trình hợp tác đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực với các doanh nghiệp: Tập đoàn GreenFeed Việt Nam; Tập đoàn Hòa Phát; Tập đoàn Tín Quang; Công ty Cổ phần Mía đường Thành Thành Công Biên Hòa, Tập đoàn Việt Úc và Trường Cao đẳng THACO (đơn vị ủy quyền của Công ty Cổ phần Nông nghiệp Trường Hải và Công ty Cơ khí và nông nghiệp hỗ trợ THACO); các công ty, doanh nghiệp trong tỉnh. Thông qua các hoạt động ký kết hợp tác với nhà trường trong công tác đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực thì học sinh, sinh viên sẽ được các doanh nghiệp phỏng vấn và lựa chọn từ ngay sau khi học những năm đầu. Các em được doanh nghiệp tạo điều kiện về thực tập tại chính doanh nghiệp mình sẽ làm việc sau khi ra trường, thực tập được hỗ trợ chi phí ăn ở. Từ đó, các em yên tâm trong học tập và khi ra trường, các em không bị bỡ ngỡ khi tiếp cận công việc thực tế.

Em Trần Hoàng Huy - sinh viên lớp Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí (khóa 2020 - 2023), Trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng phấn khởi cho biết, học đến năm thứ 2 tại trường là em đã tiếp cận được nhiều kiến thức qua nhiều bộ môn, nhất là các bước thực hành được giáo viên hướng dẫn hàn, quấn mô tơ, lập trình kỹ thuật số. Gần đây, em còn thấy rất hào hứng khi tự mình sửa chữa được tủ lạnh, máy lạnh. Sắp tới đây, khi có các công ty, doanh nghiệp đến tuyển dụng, em sẽ lựa chọn nơi nào phù hợp nhất để mình thực tập và làm việc.

Hiện tại, 13 ngành nghề đào tạo tại Trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng đều có các doanh nghiệp ký kết hỗ trợ sinh viên thực tập và tuyển dụng nên các em có nhiều lựa chọn cho mình để làm việc đúng chuyên ngành được đào tạo ngay sau khi tốt nghiệp. Qua thống kê cho thấy, tỷ lệ học sinh, sinh viên tốt nghiệp tại trường có việc làm đạt trên 90%, riêng 5 ngành, nghề trọng điểm của trường, học sinh, sinh viên tốt nghiệp có việc làm đạt 100%.

Cần đào tạo đa dạng ngành nghề

Theo thống kê của Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Sóc Trăng, tính đến cuối tháng 9/2022, tại Khu Công nghiệp An Nghiệp có khoảng 26.000 lao động; trong đó lĩnh vực chế biến thủy sản chiếm 55%, may mặc chiếm 27%, đóng giày chiếm 6,7%, bao bì chiếm 2,6% và các lĩnh vực khác là 8,7%. Trình độ lao động từ bậc đại học trở lên chiếm 5,4%, cao đẳng 4,08% và lao động phổ thông trên 90%.

Theo bà Nguyễn Thị Liễu - Phó trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp, về cơ cấu lao động, ngành nghề, việc làm của tỉnh thời gian qua cũng có chuyển biến tích cực, tăng dần tỷ trọng lao động trong các ngành công nghiệp, dịch vụ, giảm dần tỷ trọng lao động trong nông nghiệp nhưng hiện tại vẫn không đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động do thực hiện phân luồng học sinh sau trung học cơ sở, trung học phổ thông còn chậm; công tác đào tạo nghề từng lúc chưa gắn với nhu cầu sử dụng lao động; số lượng lao động có tay nghề, có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao chiếm tỷ trọng thấp.

Các cơ sở dạy nghề cần đào tạo đa dạng ngành nghề để đáp ứng nhu cầu nhà tuyển dụng. Ảnh: XUÂN HƯƠNG

Đặc biệt, nhu cầu phát triển và mở rộng sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp vẫn tiếp tục duy trì và ngày càng tăng hơn. Xu hướng phát triển của tỉnh từ nay đến năm 2030, tỉnh Sóc Trăng sẽ thành lập 9 khu công nghiệp; dự báo nhu cầu lao động làm việc giai đoạn 2021 - 2025 là 70.000 người, giai đoạn 2026 - 2030 là 150.000 người. Theo đó, nhu cầu đào tạo nghề tại Khu Công nghiệp An Nghiệp tập trung vào các lĩnh vực, như: may trang phục, ba lô, túi xách, sản xuất giày da, chế biến thủy sản, công nghệ thực phẩm. Đối với Khu Công nghiệp Trần Đề, nhu cầu tuyển dụng sẽ tập trung vào các lĩnh vực: may mặc, đóng giày, cơ khí, cơ điện, điện lạnh, điện tử, vận hành, bảo trì và một số ngành kỹ thuật khác. Vì vậy, phải có sự chuẩn bị để đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp trong thời gian tới của các ngành, các cấp về nguồn nhân lực từ phổ thông đến đào tạo chuyên môn kỹ thuật cao.

Nắm bắt được nhu cầu của thị trường lao động, các cơ sở đào tạo trong tỉnh sẽ tập trung nhiều giải pháp đào tạo linh hoạt, đa dạng hơn nhằm đáp ứng kịp thời cho nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Đối với Trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng, trong thời gian tới nhà trường sẽ tuyển sinh và đào tạo trình độ trung cấp (18 tháng) cho học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông theo yêu cầu của doanh nghiệp, các em sẽ học 2 học kỳ tại trường, sau đó thực tập tại doanh nghiệp 1 học kỳ. Với hình thức đào tạo này người học có thời gian học tập ngắn nhưng gắn với thực tế sản xuất của doanh nghiệp và được doanh nghiệp tuyển dụng ngay sau khi tốt nghiệp.

Có lẽ, đây là một trong những tín hiệu lạc quan về giải quyết việc làm cho lao động tỉnh Sóc Trăng. Tuy nhiên, để vấn đề này mang lại hiệu quả thiết thực nhất, các cấp, các ngành, các đơn vị cung ứng, đào tạo lao động và các doanh nghiệp cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn để có cái nhìn tổng quan và định hướng lâu dài về nhu cầu tuyển dụng, đào tạo, cung ứng lao động, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

SONG MINH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: