• Giáo dục nghề nghiệp

Đẩy mạnh đào tạo nghề cho thanh niên

31/10/2022 04:46 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 31/10/2022 | 04:46

STO - Theo thống kê, tại Sóc Trăng, lao động trong độ tuổi thanh niên là trên 348.000 người, chiếm tỷ lệ 26,78% dân số. Phân theo khu vực thành thị chiếm tỷ lệ 39,6% và khu vực nông thôn chiếm tỷ lệ 60,4% trong tổng số lao động thanh niên. Hiện tỉnh có 19 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, với quy mô đào tạo 16.000 người/năm, gồm 2 trường cao đẳng (quy mô đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp 1.800 học sinh, sinh viên) và 17 trung tâm giáo dục nghề nghiệp (quy mô đào tạo trình độ sơ cấp và đào tạo thường xuyên 14.200 người). Vì vậy, công tác đào tạo nghề cho thanh niên tại tỉnh đạt kết quả nhất định, có sự tác động tích cực trong đời sống xã hội, phát triển kinh tế địa phương.

19 cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đa dạng ngành, nghề đào tạo với hơn 100 ngành, nghề. Ảnh: Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng cung cấp

Trong thời gian qua, công tác giáo dục nghề nghiệp, nhất là đối với lực lượng thanh niên được cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp của tỉnh quan tâm thực hiện kịp thời, có hiệu quả. 19 cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh đa dạng ngành, nghề đào tạo với hơn 100 ngành, nghề, cho thanh niên nhiều sự lựa chọn ngành, nghề theo học, phù hợp với điều kiện, sở thích và đáp ứng nhu cầu lao động cần.

Bên cạnh đó, tỉnh Sóc Trăng triển khai thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề nghiệp ban đầu, đào tạo chuyển đổi nghề nghiệp cho thanh niên, như: chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, thanh niên tình nguyện hoàn thành nhiệm vụ tham gia các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương; chính sách hỗ trợ đào tạo nghề trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng; chính sách hỗ trợ đào tạo lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ; chính sách hỗ trợ đào tạo nâng cao trình độ tay nghề để duy trì việc làm cho người lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19...

Mặt khác, các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể đã quan tâm đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhân dân về giáo dục nghề nghiệp, nhất là đối với lực lượng lao động trong độ tuổi thanh niên. Việc đầu tư cơ sở vật chất phục vụ cho công tác này, mở rộng các ngành nghề đào tạo, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, nắm bắt nhu cầu thị trường với phương châm đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm được triển khai hướng đến phát triển giáo dục nghề nghiệp.

Theo đồng chí Trần Trí Vân - Phó Chủ tịch UBND thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng), UBND thị xã chỉ đạo Đài Truyền thanh thị xã đẩy mạnh tuyên truyền về đào tạo nghề; ngành Văn hóa và Thông tin tổ chức tuyên truyền lưu động, đồng thời tuyên truyền lồng ghép với các hoạt động văn hóa, văn nghệ về công tác dạy nghề. Địa phương luôn tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng tham gia học nghề bằng cách tổ chức các lớp tại khóm, ấp để người lao động thuận lợi cho việc đến lớp. Đa số các học viên sau khi được đào tạo nghề đã áp dụng kiến thức vào lao động, sản xuất, giúp người lao động tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Qua thống kê cho thấy, trong giai đoạn 2016 - 2021, tỉnh Sóc Trăng tuyển sinh, đào tạo được 97.784 người, gồm: trình độ cao đẳng 10.785 người, trình độ trung cấp 3.725 người, trình độ sơ cấp và đào tạo thường xuyên 83.274 người. Toàn tỉnh đã hỗ trợ đào tạo nghề nghiệp được 24.088 thanh niên có nhu cầu học nghề, tạo việc làm, gồm: cao đẳng 4.124 thanh niên, trung cấp 4.513 thanh niên, sơ cấp và dưới 3 tháng 15.451 thanh niên. Số thanh niên có việc làm sau đào tạo là 19.285/24.088 thanh niên, chiếm 80,06%, mức thu nhập bình quân từ 4 triệu - 8 triệu đồng/thanh niên/tháng. Theo đó, góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên 61,2%, tỷ lệ lao động qua đào tạo có văn bằng, chứng chỉ lên 28,11% vào cuối năm 2021.

Thời gian tới, để công tác đào tạo nghề cho thanh niên đạt hiệu quả cao và bền vững, các cấp ủy, chính quyền tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác xã hội hóa dạy nghề và gắn với giải quyết việc làm, khuyến khích các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân đầu tư cho lĩnh vực dạy nghề bằng nhiều hình thức, phù hợp với quy hoạch phát triển ngành, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tạo điều kiện cho các cơ sở dạy nghề phát triển cả về quy mô và chất lượng. Nâng cao chất lượng đào tạo nghề, không ngừng nâng cao năng lực nghề cho người lao động, tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập cho người lao động, góp phần thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo ở địa phương…

Để đáp ứng sự đòi hỏi của thị trường lao động, việc đào tạo nghề cho lao động nói chung và lao động trong độ tuổi thanh niên nói riêng cần sự đổi mới, sáng tạo và có sự quan tâm đồng bộ của các hệ thống chính trị, sự quyết tâm của lực lượng thanh niên, phát huy lợi thế tuổi trẻ, có như thế sẽ tăng lượng thanh niên qua đào tạo và có chất lượng, đảm bảo thanh niên sau đào tạo có việc làm, thu nhập ổn định.

NGỌC HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: