• Giáo dục nghề nghiệp

Giáo dục nghề nghiệp phải gắn với giải quyết việc làm

15/10/2022 03:56 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 15/10/2022 | 03:56

STO - Thực hiện chức năng và nhiệm vụ, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng) luôn xác định một trong những mục tiêu hoạt động là giáo dục nghề nghiệp phải gắn với giải quyết việc làm cho học viên, qua đó góp phần thực hiện hiệu quả chính sách hỗ trợ giáo dục nghề nghiệp, tạo sinh kế và nâng cao thu nhập cho người lao động.

Từ vượt chỉ tiêu kế hoạch

Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thành phố Sóc Trăng đã sớm xây dựng kế hoạch đào tạo nghề năm 2022 cho lao động nông thôn, người nghèo, người dân tộc thiểu số nghèo, gia đình chính sách, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người khuyết tật với các ngành nghề, như: may công nghiệp, kết cườm, kỹ thuật xây dựng cơ bản, đan đát hàng thủ công mỹ nghệ (lớp đan ghế nhựa), các nghề nông nghiệp: trồng rau màu (trồng cà), chăn nuôi gà, bò, nuôi trồng thủy sản (nuôi cá, nuôi lươn)… với tổng số 17 lớp/306 học viên theo chỉ tiêu tỉnh giao. Tính đến nay, trung tâm đã mở được 22/17 lớp, trong đó có 11 lớp phi nông nghiệp cho 177 học viên và 11 lớp nông nghiệp cho 195 học viên. Qua đó, đào tạo 372/306 học viên, đạt 121,5% chỉ tiêu.

Đào tạo nghề cho học viên tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng). Ảnh: NGỌC HẢI

Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thành phố Sóc Trăng Trịnh Thị Ngọc Thúy cho biết: “Các lớp đào tạo tại trung tâm được mở dựa trên các tiêu chí theo nhu cầu tuyển dụng của các công ty và chọn đào tạo ngành nghề dễ tìm được việc làm, đảm bảo trên 80% học viên có việc làm sau đào tạo. Có những nghề sau đào tạo, 100% học viên có việc làm ngay. Như trung tâm có mở lớp kỹ thuật xây dựng cơ bản, kết thúc khóa học, 100% học viên đã có việc làm. Điều đặc biệt là phần thực hành đánh giá nghề, trung tâm cho các học viên thực hành những công trình cụ thể, như: sửa chữa đường giao thông xuống cấp, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo bức xúc nhà ở được hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà… Qua đó, đã góp sức thực hiện các công trình cộng đồng ý nghĩa. Trung tâm cũng lấy chất lượng đào tạo học viên là thước đo đánh giá hoạt động của trung tâm, đảm bảo học viên cơ bản nắm được những kỹ năng nghề, làm việc ngay khi được tuyển dụng. Điều đáng phấn khởi là trong 6 tháng đầu năm 2022, trung tâm đã hoàn thành chỉ tiêu mở lớp và số học viên được đào tạo nghề”.

Đến đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm

Về điều kiện đào tạo nghề tại trung tâm, trung tâm có 5 giáo viên dạy nghề, ngoài ra còn mời các giáo viên có chuyên môn về thỉnh giảng. Được sự quan tâm của lãnh đạo UBND thành phố, cơ sở vật chất cơ bản đáp ứng được yêu cầu đào tạo nghề. Hiện các thiết bị, máy móc phục vụ cho việc đào tạo nghề tuy đã qua sử dụng nhiều năm, nhưng trung tâm cũng sửa chữa, thay thế những bộ phận hư hỏng nên cũng đảm bảo được việc thực hành cho học viên.

Gần 2 tháng theo học lớp may công nghiệp do Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thành phố Sóc Trăng mở, em Thạch Duy Luân, ở khóm 2, phường 5, thành phố Sóc Trăng rất tự tin khi kết thúc khóa học sẽ xin được việc làm tại công ty may trên địa bàn tỉnh. Duy Luân chia sẻ: “Năm nay em 18 tuổi, gia đình em không có điều kiện để em tiếp tục học tập. Công việc của cha em là chạy xe ôm, mẹ em làm công, thu nhập cũng không cao. Bạn em đã học tại trung tâm, giới thiệu cho em biết đăng ký theo học. Học tại đây em được miễn học phí và hỗ trợ tiền ăn 30.000 đồng/ngày. Em chọn lớp này vì phù hợp với thể lực, sức khỏe của em”.

Trung tâm không chỉ trang bị kỹ năng nghề nghiệp cho học viên mà còn thường xuyên phối hợp với trung tâm dịch vụ việc làm và các công ty như: Công ty May túi xách Broadpeak, Công ty May giày thể thao Hwaseung Vina, Công ty May Hồng Sinh Phúc và các công ty khác trong và ngoài tỉnh để nắm bắt nhu cầu tuyển dụng lao động của các công ty; phối hợp với các công ty tư vấn cho người lao động học nghề về các chế độ, chính sách, mức lương khi làm việc để người lao động chủ động lựa chọn công việc phù hợp. Thông thường, học viên được đào tạo tại trung tâm có việc làm với thu nhập từ 4 - 4,5 triệu đồng.

Cũng theo Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thành phố Sóc Trăng Trịnh Thị Ngọc Thúy, trung tâm cũng đa dạng thêm ngành nghề đào tạo, như lớp nông nghiệp, đã mở 3 lớp chăm sóc hoa kiểng, sơ cấp bon sai - hoa kiểng, có 51 học viên tham gia; sắp tới mở lớp tin học văn phòng cho cán bộ phường, khóm không chuyên trách, nhằm trang bị kỹ năng sử dụng máy tính cho đối tượng học viên này, đáp ứng yêu cầu công việc.

Những kết quả đạt được là bước đệm để trung tâm phấn đấu thực hiện đạt thành tích và vượt cao các chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra trong năm 2022; hướng đến thực hiện mục tiêu nâng cao tay nghề cho người lao động, góp phần thực hiện hiệu quả các chính sách giáo dục nghề nghiệp.

NGỌC HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: