• Giáo dục nghề nghiệp

Tìm giải pháp cải thiện nâng cao chỉ số đào tạo lao động trong PCI tỉnh Sóc Trăng

14/12/2022 20:16 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 14/12/2022 | 20:16
Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Bắc

STO - Đó là nội dung của hội thảo do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh tại Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Toàn Thịnh vào chiều ngày 14/12. Đến dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thị Diễm Ngọc; Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Võ Thanh Quang. Giám đốc VCCI Cần Thơ Nguyễn Phương Lam tham dự và tư vấn giải pháp cải thiện chỉ số PCI Sóc Trăng.

Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: NGỌC HẢI

Theo nhận định của VCCI Cần Thơ, ở thời điểm hiện tại, nông, lâm, thủy sản và công nghiệp chế biến, chế tạo là các ngành thế mạnh của tỉnh, chiếm gần 60% GRDP toàn tỉnh. Hai ngành này có đặc điểm là có nhu cầu rất lớn về số lượng lao động. Nếu không kể đến yếu tố thị trường và vốn, thì lao động là nhân tố chính cho sự phát triển của doanh nghiệp. Qua phân tích, có thể nhận thấy thị trường lao động tỉnh Sóc Trăng đang đối mặt với một số thách thức: chất lượng lao động tại tỉnh chưa có tính cạnh tranh so với các tỉnh, thành khác trong vùng; ngoài vấn đề chất lượng lao động, Sóc Trăng còn phải đối mặt với tình trạng di cư cao; thu nhập bình quân đầu người còn thấp so với các tỉnh trong vùng; chất lượng đầu vào các cơ sở đào tạo chưa được đánh giá cao.

VCCI Cần Thơ cũng đưa ra kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng lao động, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp, cần: nâng cao tính kỷ luật, thái độ của lao động; tăng cường chỉ tiêu đào tạo và bổ sung thêm các ngành nghề mới; tăng cường phối hợp giữa doanh nghiệp và chính quyền, cơ sở đào tạo; có chính sách hỗ trợ về lao động cho doanh nghiệp; cải thiện cơ sở vật chất của đơn vị đào tạo; nâng cao phúc lợi cho lao động có trình độ, tay nghề; phối hợp cùng VCCI Cần Thơ tổ chức buổi đối thoại giữa chính quyền, cơ sở đào tạo và doanh nghiệp với chủ đề lao động.

Thảo luận tại hội thảo, các đại biểu cũng chỉ ra thực trạng lao động, nhu cầu về lao động của doanh nghiệp, giải pháp giữ chân người lao động có trình độ, năng lực; người lao động cần làm gì để không bị thị trường lao động đào thải. Ông Nguyễn Phương Lam cũng tư vấn giải pháp cải thiện chỉ số PCI Sóc Trăng năm 2022 và những năm tiếp theo.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Huỳnh Thị Diễm Ngọc phát biểu tại hội thảo. Ảnh: NGỌC HẢI

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Huỳnh Thị Diễm Ngọc tiếp thu ý kiến tư vấn của Giám đốc VCCI Cần Thơ. Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá hội thảo được tổ chức thành công. Sau hội thảo này, lãnh đạo UBND tỉnh Sóc Trăng sẽ chỉ đạo thực hiện có hiệu quả giải pháp cải thiện nâng cao chỉ số PCI tỉnh Sóc Trăng, đặc biệt là chỉ số về đào tạo lao động. Tỉnh sẽ tổ chức hội nghị phân tích chỉ số PCI của tỉnh, cũng như tổ chức học tập kinh nghiệm thời gian tới để giữa chính quyền và doanh nghiệp có sự gắn kết và chia sẻ với nhau trong phát triển chung. Đồng chí Huỳnh Thị Diễm Ngọc yêu cầu sở, ngành liên quan nghiên cứu trước khuyến nghị của chuyên gia, của VCCI Cần Thơ, có giải pháp chủ động thực hiện có hiệu quả các chỉ số thành phần do cơ quan mình phụ trách; đồng thời, đồng chí cũng phân công nhiệm vụ cụ thể đối với các sở, ngành.

NGỌC HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: