• Giáo dục

Dự kiến bỏ quy định tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông

23/05/2022 09:29 GMT +7
  • Nguồn: Báo Hànộimới
  • Thứ Hai, 23/05/2022 | 09:29

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông tin một số vấn đề liên quan đến dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung các Thông tư số 01, 02, 03, 04/2021/TT-BGDĐT quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương giáo viên mầm non, phổ thông; kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022.

Về dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung các Thông tư số 01, 02, 03, 04/2021/TT-BGDĐT quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương giáo viên mầm non, phổ thông, một trong những điểm mới đáng chú ý là bỏ quy định tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông ở từng hạng chức danh nghề nghiệp.

Lý giải về việc này, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, có ý kiến cho rằng việc phân chia đạo đức nhà giáo theo hạng như quy định hiện nay không phù hợp và không cần thiết. Bởi lẽ, mọi giáo viên ở bất kỳ hạng nào, có thâm niên nhiều hay ít, ở bất cứ cơ sở giáo dục nào cũng phải bảo đảm có chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp nói chung và đạo đức nhà giáo nói riêng.

Vì vậy, để thống nhất với các quy định về tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp và không làm xáo trộn việc đánh giá tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp của giáo viên mầm non, phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến bỏ quy định tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp ở từng hạng chức danh nghề nghiệp và bổ sung quy định đạo đức nghề nghiệp chung cho giáo viên ở tất cả các hạng.

* Về kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý thí sinh hoàn thiện các giấy tờ cần thiết để được cộng điểm theo quy định.

Theo quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông hiện hành, học sinh giáo dục trung học phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên tham gia học đồng thời chương trình trung cấp kết hợp với chương trình văn hóa theo chương trình giáo dục phổ thông có giấy chứng nhận nghề, bằng tốt nghiệp trung cấp do sở giáo dục và đào tạo, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cấp trong thời gian học trung học phổ thông được cộng điểm khuyến khích căn cứ vào xếp loại ghi trong giấy chứng nhận nghề, bằng tốt nghiệp trung cấp.

Mức cộng điểm khuyến khích cụ thể như sau: Học sinh được cộng 2,0 điểm, nếu có giấy chứng nhận nghề đạt loại giỏi hoặc có bằng trung cấp đạt loại giỏi và loại xuất sắc. Học sinh được cộng 1,5 điểm nếu có giấy chứng nhận nghề đạt loại khá hoặc có bằng trung cấp đạt loại khá và trung bình khá. Học sinh được cộng 1,0 điểm nếu có giấy chứng nhận nghề, bằng trung cấp đạt loại trung bình.

Ngoài ra, nếu học viên giáo dục thường xuyên có chứng chỉ ngoại ngữ hoặc tin học trong thời gian học cấp trung học phổ thông thì được cộng 1,0 điểm đối với mỗi loại chứng chỉ.

Tuy nhiên, thí sinh cần lưu ý, khi xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông, nếu học sinh, học viên đồng thời có nhiều loại giấy chứng nhận để được cộng điểm khuyến khích thì chỉ được hưởng mức điểm cộng thêm nhiều nhất là 4,0 điểm.

THỐNG NHẤT/Báo Hànộimới

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: