• Giáo dục

Nhiều địa phương chưa triển khai tốt Chương trình “Sóng và máy tính cho em”

11/01/2023 13:36 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Xuân Nguyên
  • Thứ Tư, 11/01/2023 | 13:36
Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Bắc

STO - Sáng ngày 11/1, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh chủ trì cuộc họp tổng kết việc triển khai thực hiện Chương trình “Sóng và máy tính cho em”.

Cuộc họp với hình thức trực tuyến, kết nối với 63 tỉnh, thành trong nước. Tại điểm cầu tỉnh Sóc Trăng, đồng chí Huỳnh Thị Diễm Ngọc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tài chính, Công đoàn Giáo dục tỉnh cùng dự họp.

Kết quả triển khai thực hiện chương trình, hiện có 92.629 máy tính bảng cho 24 tỉnh, thành đã được bàn giao cho học sinh, đối tượng, sử dụng hiệu quả, trong đó, tỉnh Sóc Trăng đã hoàn thành hỗ trợ máy tính bảng cho 15.556 học sinh.

Tại điểm cầu tỉnh Sóc Trăng, đồng chí Huỳnh Thị Diễm Ngọc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự họp và phát biểu ý kiến. Ảnh: XUÂN NGUYÊN

Đối với số tiền 510,77 tỷ đồng chuyển cho 17 sở giáo dục và đào tạo để mua 204.308 máy tính bảng, trong đó các tỉnh đã hoàn thành mua sắm như Nghệ An đã bàn giao xong 28.000 máy, đến nay Quảng Trị đã bàn giao 10.000 máy, tỉnh Quảng Ngãi và Đắk Lắk đang tiến hành bàn giao, tỉnh An Giang đã hoàn thành bàn giao nhưng chưa có báo cáo cụ thể, các tỉnh Quảng Bình, Ninh Thuận hoàn thành lựa chọn nhà thầu, đã ký hợp đồng với nhà cung cấp hoàn thành trong tháng 1/2023. Các tỉnh còn trong quá trình lựa chọn nhà thầu gồm Kon Tum, Đắk Nông, Bình Thuận, Thừa Thiên Huế; 4 tỉnh Hà Tỉnh, Gia Lai, Điện Biên, Lai Châu đang trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, các tỉnh chậm nhận được tiền là Quảng Nam, Sơn La. Thành phố Hồ Chí Minh cam kết tài trợ 100.000 máy, đến nay đã hỗ trợ 72.000 máy, số còn lại vẫn đang huy động nguồn tài trợ; số lượng 400.000 máy từ Quỹ Viễn thông công ích Việt Nam chưa hoàn thành việc mua sắm; một số địa phương lựa chọn máy tính bảng với giá thấp hơn nhiều so với mức tài trợ 2,5 triệu đồng/máy có thể dẫn đến chất lượng máy không đảm bảo, khó khăn cho việc bảo hành. Riêng tỉnh Gia Lai đến nay vẫn chưa có hướng dẫn rõ ràng mặc dù Bộ Giáo dục vào Đào tạo gửi nhiều văn bản đôn đốc.

Sau khi nghe các báo cáo về việc triển khai chương trình, đồng thời trình bày khó khăn, hạn chế trong quá trình thực hiện, Thứ trưởng Ngô Thị Minh nhấn mạnh, Chương trình “Sóng và máy tính cho em” có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Ngoài việc hỗ trợ học sinh khó khăn về máy tính, chương trình còn tiến tới phủ sóng những nơi chưa có sóng, góp phần nâng cao dân trí, thúc đẩy chuyển đổi số. Do đó, các sở giáo dục và đào tạo phải hướng dẫn học sinh quản lý, sử dụng máy tính được phân bổ đảm bảo hiệu quả, thiết thực, đúng mục đích học tập. Đối với các địa phương được hỗ trợ tiền cần phải đẩy nhanh công tác đấu thầu, hoàn thành mua sắm và bàn giao cho học sinh, đúng đối tượng trong quý I năm 2023. Về nguồn kinh phí huy động được tại các địa phương nếu không tổ chức mua sắm đề nghị chuyển tiền cho địa phương có khả năng mua sắm, có báo cáo cụ thể và địa phương tiếp nhận phải có kế hoạch sử dụng rõ ràng, minh bạch; trường hợp không thực hiện được thì chuyển kinh phí về bộ để bộ điều tiết cho các địa phương cần thiết. Thứ trưởng cũng đề nghị Thành phố Hồ Chí Minh sớm triển khai mua sắm 28.000 máy tính, thông báo về Bộ Giáo dục và Đào tạo để có kế hoạch phân bổ cho học sinh. Vụ Cơ sở vật chất có nhiệm vụ hỗ trợ, hướng dẫn các địa phương, ghi nhận các ý kiến đề xuất, kiến nghị để hoàn thành triển khai chương trình.

XUÂN NGUYÊN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: