• Giáo dục

Trường THCS Dân tộc nội trú Long Phú

Nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

14/11/2021 04:26 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 14/11/2021 | 04:26

STO - Với nhiệm vụ giảng dạy, chăm sóc và nuôi dưỡng học sinh con em đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện, thời gian qua, Trường THCS Dân tộc nội trú Long Phú, huyện Long Phú (Sóc Trăng) đã có nhiều cố gắng trong nâng cao chất lượng dạy và học, qua đó góp phần tạo nguồn nhân lực có chất lượng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Có dịp đến thăm trường, điều nhìn thấy đầu tiên của chúng tôi là cơ sở vật chất được xây dựng khang trang, hiện đại, khuôn viên sân trường xanh - sạch - đẹp. Năm học này, trường được quan tâm đầu tư cải tạo, sửa chữa khu nội trú và một số hạng mục khác, với kinh phí trên 15 tỉ đồng. Năm học 2021 - 2022, trường có 273 học sinh, với 8 lớp. Là trường nội trú nên các em đều học tập và sinh hoạt tập trung tại trường. Mặc dù phải ở xa gia đình trong thời gian học tập, nhưng với tinh thần thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau, cùng với sự quan tâm chăm sóc, động viên của các thầy, cô giáo nên các em luôn thể hiện sự quyết tâm, cố gắng trong học tập và rèn luyện.

Do tình hình dịch bệnh, hiện nay trường tổ chức dạy học cho học sinh bằng hình thức trực tuyến. Ảnh: H.NHƯ

Xác định người thầy có vai trò chủ đạo trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, nhiều năm qua, nhà trường đã xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên vững về tư tưởng chính trị, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, tận tâm với nghề. Hàng năm, nhà trường tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, đến nay, 100% cán bộ, giáo viên đều đạt chuẩn và đội ngũ nhân viên cấp dưỡng luôn có tinh thần trách nhiệm cao trong chăm sóc và nuôi dưỡng học sinh.

Cùng với đó, trường tập trung chỉ đạo đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn. Nội dung sinh hoạt tập trung vào việc nghiên cứu bài học, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá chất lượng học sinh, xây dựng các chủ đề dạy học, dạy tích hợp liên môn, tăng cường thao giảng dự giờ, rút kinh nghiệm, tích cực sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Tổ chức cho học sinh tham gia các lớp bồi dưỡng học sinh giỏi theo từng bộ môn phù hợp với năng lực, sở trường của từng em.

Đặc biệt là trường thường xuyên thực hiện các hoạt động giáo dục theo chủ điểm, chú trọng đến giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh; tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, lồng ghép vào bài giảng ở các bộ môn, nhất là môn giáo dục công dân; giáo dục thông qua 5 điều Bác Hồ dạy, những mẩu chuyện về Bác Hồ… Theo đó, công tác kiểm tra, quản lý nội trú đối với học sinh luôn được nhà trường thực hiện nghiêm, nhà trường phân công cán bộ, giáo viên hướng dẫn các em giờ tự học đảm bảo thời gian và chất lượng học tập. Được biết, ngoài các giờ học trên lớp, nhà trường chỉ đạo Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên phối hợp với Công đoàn trường và các tổ chuyên môn thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, sinh hoạt nội trú và một số hoạt động khác giúp học sinh có được tinh thần thoải mái sau những giờ học lên lớp.

Kết thúc năm học 2020 - 2021, Trường THCS Dân tộc nội trú Long Phú có tỷ lệ học sinh đạt học lực khá, giỏi chiếm 73%; gần 100% học sinh có hạnh kiểm xếp loại tốt; tại các kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa cấp huyện, cấp tỉnh, nhà trường cũng có nhiều học sinh đạt giải cao. Nhà trường đều tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp và tổ chức hoạt động giáo dục nghề phổ thông cho học sinh lớp 9 theo chỉ đạo của ngành; trường thường xuyên thông tin về kết quả tuyển sinh lớp 10 của năm học trước để các em học sinh biết năng lực của mình, từ đó định hướng cho các em lựa chọn trường phù hợp, qua đó còn góp phần thực hiện tốt công tác phân luồng học sinh sau trung học cơ sở.
Với những thành tích đạt được, trường vinh dự được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh tặng cờ thi đua và nhiều năm liền đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”. Đó cũng là động lực để thầy và trò nỗ lực phấn đấu hơn nữa trong công tác dạy và học. 

Chia sẻ với chúng tôi, thầy Liêng Hiền Sư - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Dân tộc nội trú Long Phú cho biết: “Có được kết quả trên là nhờ sự đoàn kết, thống nhất của tập thể sư phạm nhà trường. Từ kết quả đạt được, trường tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, tạo chuyển biến về chất lượng giáo dục; chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục. Cùng với đó, thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua của ngành, gắn với việc rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên và các em học sinh; đẩy mạnh công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường”.

Những kết quả đạt được là quá trình phấn đấu của tập thể đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và các em học sinh của trường. Tin tưởng rằng với tiềm năng hiện có, được sự quan tâm của ngành giáo dục, của chính quyền địa phương, thầy trò Trường THCS Dân tộc nội trú Long Phú sẽ quyết tâm giữ vững và phát huy những kết quả đã đạt được, phấn đấu trở thành ngôi trường đạt chuẩn quốc gia trong năm học tới.

H.NHƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: