• Giáo dục

Hội Khuyến học Cù Lao Dung

Quan tâm đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài

17/01/2022 10:32 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 17/01/2022 | 10:32

STO - Những năm qua, Hội Khuyến học huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) không ngừng phối hợp với các cấp, các ngành, địa phương đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, qua đó góp phần nâng cao trình độ dân trí, tiếp sức cho nhiều thế hệ học trò vươn lên trong học tập.

Xác định công tác khuyến học, khuyến tài là nhiệm vụ trọng tâm, nhằm chăm lo cho sự nghiệp giáo dục nên những năm qua, Huyện hội luôn chủ động phối hợp với các cấp, các ngành, chính quyền địa phương và các trường học đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân về tầm quan trọng của việc học đối với mỗi cá nhân, gia đình, dòng họ và toàn xã hội. Cùng với đó, phong trào khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập cũng được cấp ủy, chính quyền địa phương, nhân dân và các trường học trên địa bàn huyện triển khai mạnh mẽ, sâu rộng. Qua đó, đã góp phần tích cực trong việc duy trì sĩ số, hạn chế tình trạng học sinh bỏ học ở các bậc học.

Trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học tại Trường THPT Đoàn Văn Tố, huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng). Ảnh: H.NHƯ

Trao đổi với chúng tôi, ông Lâm Hoàng Khải - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Cù Lao Dung cho biết: “Phong trào khuyến học trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biến; công tác củng cố tổ chức hội được chú trọng, số hội viên kết nạp mới được tăng lên. Thông qua các cuộc vận động khuyến học, khuyến tài, các cuộc vận động xây dựng quỹ khuyến học ở địa phương, phong trào “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” được xây dựng, vai trò của các trung tâm học tập cộng đồng được phát huy… nhờ vậy đã động viên tinh thần học tập của học sinh vượt khó vươn lên, động viên tinh thần thầy cô giáo trong giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng phong trào thi đua 2 tốt trong nhà trường”.

Bên cạnh công tác khuyến học, khuyến tài, hội còn quan tâm phát triển hội viên. Theo đó, trong năm 2021, hội phát triển mới được 4.497 hội viên, nâng tổng số đến nay toàn huyện có trên 14.000 hội viên, sinh hoạt tại 103 chi hội cơ sở; cũng như xét công nhận được 21 cộng đồng học tập, 48 đơn vị học tập, 53 dòng họ học tập, hơn 5.000 gia đình học tập… Qua phát động các phong trào khuyến học, khuyến tài, nhiều gia đình, dòng họ đã quan tâm hơn đến việc học của con em mình, trẻ đúng độ tuổi được đến trường, góp phần hạn chế tình trạng học sinh bỏ học, động viên các em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Và để kịp thời động viên, phát triển phong trào khuyến học, khuyến tài hàng năm, các cấp hội còn tổ chức hội nghị biểu dương các gia đình, dòng họ, cộng đồng điển hình trong phong trào khuyến học, khuyến tài.

Thời gian qua, Huyện hội còn phát triển được nhiều mô hình khuyến học hay, tiêu biểu, trong đó có mô hình “Nơi chia sẻ tấm lòng vàng” của Hội Khuyến học Trường THPT Đoàn Văn Tố. Cụ thể, để có nguồn quỹ chăm lo cho việc học tập của học sinh trong trường, Ban Giám hiệu, Hội Khuyến học nhà trường đã tích cực vận động các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân trong và ngoài địa phương ủng hộ, giúp đỡ bằng nhiều hình thức khác nhau, khi thì ủng hộ bằng tiền mặt, khi thì bằng hiện vật, qua đó nhiều trường hợp học sinh của trường có hoàn cảnh khó khăn được đến trường tiếp tục con đường học vấn. Từ các nguồn vận động, hàng năm nhà trường đã tổ chức trao hàng trăm suất quà, học bổng, xe đạp, đồng phục… cho các em học sinh khó khăn.

Để thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài của các địa phương, trong năm 2021, các cấp hội trong huyện cũng đã vận động quỹ khuyến học được trên 1,4 tỉ đồng và đã tổ chức trao tặng được 2.215 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, bên cạnh đó còn hỗ trợ các em đồ dùng học tập, xe đạp, đồng phục... Qua đó, tạo chuyển biến rõ nét trong phong trào thi đua học tập tại địa phương, góp phần khích lệ, tiếp thêm niềm tin, nghị lực, giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện tới trường. Các em dù độ tuổi khác nhau song điểm chung là các em đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn, có nghị lực vươn lên trong học tập.

Hướng đến mục tiêu xây dựng xã hội học tập gắn với chủ trương xã hội hóa giáo dục, thời gian tới, Hội Khuyến học huyện Cù Lao Dung tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của các hội cơ sở; đẩy mạnh phong trào gia đình, dòng họ và xã hội học tập; vận động tổ chức, cá nhân, các chi hội xây dựng quỹ khuyến học nhằm kịp thời động viên khen thưởng, hỗ trợ các em có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ các trường học và các trung tâm học tập cộng đồng xây dựng mô hình điểm và phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huy động học sinh ra lớp đúng độ tuổi, giảm tình trạng học sinh bỏ học. Qua đó, đưa phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của địa phương đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng xã hội, trở thành nguồn cổ vũ, động viên học sinh, sinh viên nỗ lực vượt khó, vươn lên trong học tập.

H.NHƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: