• Giáo dục

Sóc Trăng sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022

30/06/2022 03:31 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 30/06/2022 | 03:31

STO - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ diễn ra vào ngày 7 và 8-7-2022 sắp tới. Để kỳ thi trên địa bàn tỉnh diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Sóc Trăng đã và đang nỗ lực chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho kỳ thi. Nhằm hiểu rõ hơn về công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi tại tỉnh, phóng viên Báo Sóc Trăng có cuộc trao đổi với đồng chí Châu Tuấn Hồng - Giám đốc Sở GD-ĐT về kỳ thi quan trọng này.

Phóng viên: Đồng chí có thể thông tin tổng quan về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại tỉnh Sóc Trăng?

Đồng chí Châu Tuấn Hồng: Sở GD-ĐT đã tham mưu với UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 04/CT-UBND về việc tổ chức thực hiện kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tỉnh Sóc Trăng với tinh thần không lơ là, chủ quan nhưng cũng không lo lắng cực đoan, kỳ thi phải được tổ chức nghiêm túc, công bằng, khách quan, chất lượng, đảm bảo hai mục tiêu (thi để xét tốt nghiệp THPT, đồng thời làm cơ sở để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng). Ngày 13-5-2022, UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại Quyết định số 1282/QĐ-UBND, phân công trách nhiệm cho các thành viên trong ban chỉ đạo và thống nhất phương án tổ chức thi tại Kế hoạch số 19/KH-BCĐ của UBND tỉnh.

Hội đồng thi do Sở GD-ĐT chủ trì với 23 điểm thi, có 438 phòng thi (trong đó có dự phòng 46 phòng và 26 phòng chờ, mỗi huyện, thị xã và thành phố bố trí 1 điểm thi dự phòng). Tổng số thí sinh đăng ký dự thi là 10.030, trong đó giáo dục phổ thông 9.202 thí sinh; giáo dục thường xuyên 421 thí sinh; thí sinh tự do là 407 thí sinh. Hội đồng thi điều động 1.360 cán bộ coi thi, cán bộ giám sát và 120 cán bộ chấm thi.

Phóng viên: Để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế, đến thời điểm này công tác chuẩn bị được thực hiện như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Châu Tuấn Hồng: Thực hiện Văn bản hợp nhất số 02/VBHN-BGDĐT, ngày 4-5-2021 và Công văn số 1523/BGDĐT-QLCL, ngày 19-4-2022 của Bộ GD-ĐT về việc hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Sở GD-ĐT đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ, triển khai hệ thống quản lý dữ liệu thi tốt nghiệp THPT và Hội nghị thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cho tất cả lãnh đạo các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên, phòng GD-ĐT, từ đó làm cơ sở cho các trường THPT tổ chức triển khai quy chế thi đến tất cả giáo viên làm công tác coi thi. Chỉ đạo cho các đơn vị đăng ký dự thi tổ chức nhập liệu và kiểm tra chéo hồ sơ thi của thí sinh.

Sở GD-ĐT phối hợp với lãnh đạo địa phương trong công tác kiểm tra cơ sở vật chất (bố trí phòng thi, tủ đựng đề thi, bài thi, phòng hội đồng…). Bên cạnh đó, Đoàn Thanh tra công tác thi của Sở GD-ĐT cũng tiến hành kiểm tra các điểm thi từ ngày 28-6 đến ngày 4-7-2022. Ngày 16-6-2022, Trưởng Ban Chỉ đạo thi đến kiểm tra một số điểm thi.

Ngoài ra, Sở GD-ĐT chủ động phối hợp với Công an tỉnh trong việc in sao đề thi, vận chuyển và bàn giao đề thi; đảm bảo an ninh, an toàn tại các điểm thi; công tác chấm thi; hỗ trợ kiểm tra phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo giao thông… Phối hợp với Công ty Điện lực Sóc Trăng trong công tác trực giữ điện tại các điểm coi thi và chấm thi. Bên cạnh đó, có lực lượng y, bác sĩ trực và ứng phó tại các điểm thi khi có tình huống về sức khỏe xảy ra, cũng như công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, kiểm tra công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, có xe cứu thương tại các trung tâm huyện. Ngoài ra, không thể thiếu lực lượng tiếp sức mùa thi trong công tác vận động kinh phí hỗ trợ cho thí sinh chỗ ăn, chỗ nghỉ miễn phí; phát các ấn phẩm hỗ trợ thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, thí sinh khuyết tật; hoạt động đưa đón miễn phí cho thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tiếp ứng cho thí sinh trong trường hợp xe hỏng…

Phóng viên: Để đạt được kết quả cao trong kỳ thi, các thí sinh cần lưu ý những gì và đối với những học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, công tác hỗ trợ ra sao thưa đồng chí?

Đồng chí Châu Tuấn Hồng: Để đạt được kết quả cao trong kỳ thi, các thí sinh cần lưu ý: học sinh cần hệ thống hóa kiến thức, đọc hiểu nội dung thay vì học thuộc lòng, đối với mỗi môn học, học sinh cần có kế hoạch ôn tập hợp lý phù hợp với tính chất của từng môn, luyện tập phản xạ, quen với hình thức, cấu trúc bài thi; xem kỹ lại bản thân còn băn khoăn kiến thức ở những điểm nào rồi trao đổi với bạn bè, thầy cô để được hỗ trợ. Cuối cùng là giữ tinh thần lạc quan, sức khỏe và tâm lý thoải mái trước khi bước vào kỳ thi, và quan trọng là phải nắm vững quy chế thi, lịch thi (cha mẹ cũng phải nắm rõ lịch thi để nhắc nhở các em không đi trễ).

Đối với những học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn: Sở GD-ĐT phối hợp với Tỉnh đoàn Sóc Trăng xây dựng kế hoạch tổ chức Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2022, với nhiều nội dung, trong đó quan tâm nhiều đến thí sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Các trường THPT hợp đồng chỗ nghỉ trưa cho thí sinh ở xa điểm thi.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí về cuộc trao đổi này!

H.NHƯ (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: