• Giáo dục

Tấm gương các nhà giáo tiêu biểu cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”

19/11/2021 05:55 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 19/11/2021 | 05:55

STO - Trong những năm qua, lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh đã có nhiều thay đổi đáng kể, trường lớp khang trang, chất lượng từng bước được nâng lên… Có được thay đổi đó là nhờ sự đóng góp của từng cán bộ, giáo viên, đã luôn nỗ lực vượt khó vươn lên, bám trường bám lớp. Đặc biệt, với tấm lòng yêu nghề, không quản ngại khó khăn, vượt lên trên tất cả là mong muốn được cống hiến cho giáo dục với tinh thần tất cả vì học sinh thân yêu.

Tâm huyết với nghề của cô giáo mầm non

Đến Trường Mẫu giáo Long Đức, xã Long Đức, huyện Long Phú (Sóc Trăng), nhắc đến cô Nguyễn Thanh Thùy mọi người đều dành lời khen bởi đây là một cô giáo tâm huyết, giỏi nghề, hết lòng yêu thương trẻ nhỏ và luôn được phụ huynh yêu quý.

Năm 2011, cô Thùy về Trường Mẫu giáo Long Đức công tác, cô được phân công dạy học ở điểm lẻ với cơ sở vật chất thiếu thốn, không có phòng học phải mượn nhà sinh hoạt cộng đồng. Không có đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học, cô phải tự trang bị đồ chơi, tự làm đồ dùng dạy học, đến từng nhà phụ huynh vận động học sinh ra lớp. Thời điểm đó, đường đi lại còn khó khăn và cũng chưa có lộ giao thông thuận tiện để đến điểm lẻ dạy học, hàng ngày cô phải đi bộ một đoạn đường dài để đến lớp, đón dẫn để các em đến lớp được an toàn, vui chơi và học tập.

Cô Nguyễn Thanh Thùy - giáo viên Trường Mẫu giáo Long Đức cùng các em học sinh (ảnh chụp trước thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát). Ảnh: H.NHƯ

Cô Thùy chia sẻ: “Trong ngần ấy thời gian gắn bó với nghề, tôi luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm và những yêu cầu cần có của một giáo viên mầm non. Ngoài kiến thức chuyên môn, kỹ năng thì điều quan trọng nhất phải trau dồi là đạo đức nghề nghiệp, phải chịu khó và phải yêu thương trẻ nhỏ, vì ở lứa tuổi mầm non các bé đều rất hiếu động, tinh nghịch, nên mình cố gắng đem hết tình yêu thương, sự tâm huyết và kiến thức để dạy dỗ các bé”.

Trong tổ chức các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ, cô Thùy luôn thực hiện tốt quan điểm “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, có kế hoạch lồng ghép các chuyên đề giáo dục vào các hoạt động học và chơi của trẻ một cách phù hợp, cũng như thường xuyên thay đổi cách trang trí lớp theo từng chủ đề, các góc mở và khuyến khích trẻ cùng hợp tác…; đặc biệt cô còn ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, chủ động khai thác có hiệu quả các thiết bị dạy học hỗ trợ đã được cấp như: đàn, tivi, đầu đĩa và các đồ dùng để hoạt động học và chơi luôn sinh động, lôi cuốn trẻ tham gia. Kết quả, các lớp do cô phụ trách đều duy trì tốt sĩ số, các bé được phát triển tốt về cân nặng và chiều cao, đạt danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ.

Ngoài công tác giảng dạy, cô còn tìm hiểu hoàn cảnh của các bé để hiểu được từng học sinh của mình như thế nào, từ đó có những phương pháp giáo dục phù hợp cũng như vận động và giúp đỡ kịp thời cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn theo khả năng của mình, như vận động các mạnh thường quân hỗ trợ mua đồng phục, đồ dùng học tập.

Bên cạnh đó, với vai trò là Chủ tịch Công đoàn trường, cô Thùy còn tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh cho cán bộ, đoàn viên công đoàn thông qua các hội thi, hội diễn, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao do công đoàn ngành phát động; cũng như quan tâm bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho công đoàn viên và kịp thời thăm hỏi, tặng quà đoàn viên công đoàn gặp khó khăn, đau ốm. Với kết quả đạt được, hàng năm Công đoàn trường được khen tặng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Qua 13 năm gắn bó với nghề, cô Thùy đã nhận được rất nhiều bằng khen, giấy khen, trong đó có bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của UBND tỉnh và 10 năm liền đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh.

Người thầy vươn lên từ khó khăn

Đó là thầy Trần Kim Cưng – giáo viên môn tiếng Anh, Trường Tiểu học Lai Hòa 4, xã Lai Hòa, TX. Vĩnh Châu (Sóc Trăng).

Xuất thân trong một gia đình nông dân có hoàn cảnh khó khăn, nhưng cậu học trò tên Cưng luôn nuôi dưỡng ước mơ trở thành nhà giáo. Trong suốt những năm đi học, thầy phải xin nương tựa ở chùa để giảm bớt phần nào chi phí cho gia đình và bằng sự nỗ lực, ý chí vượt khó, năm 2010, thầy đã cầm trên tay tấm bằng tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm chuyên ngành tiếng Anh.

Thầy Trần Kim Cưng trao giấy khen cho các em học sinh của trường (ảnh chụp trước khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát). Ảnh nhân vật cung cấp

Sau khi ra trường, thầy Cưng mong muốn được trở về phục vụ cho quê hương, nơi thầy sinh ra và lớn lên. Cũng trong năm 2010, thầy được phân công giảng dạy tại Trường Tiểu học Lai Hòa 4 cho đến nay. Công tác ở vùng có điều kiện kinh tế còn khó khăn, nhưng thầy đã vượt qua mọi khó khăn, cố gắng đem hết tình yêu thương, sự tâm huyết và kiến thức đã học để truyền đạt lại cho các em. Nhớ lại những ngày đầu đứng lớp, thầy Cưng bộc bạch: “Tuy cuộc sống khó khăn vì đồng lương lúc bấy giờ còn thấp, nhưng bao nhiêu nhiệt huyết tuổi trẻ, tôi cố gắng hết sức có thể để truyền đạt kiến thức cho các em, mang đến cho các em những tiết học sôi động, tích cực, để các em thêm yêu môn học ngoại ngữ”.

Với niềm đam mê và tâm huyết với nghề, thầy luôn tạo nên những giờ học tiếng Anh thu hút các em học sinh, qua đó tỷ lệ học sinh học tốt môn tiếng Anh của trường được nâng lên đáng kể. Với những kinh nghiệm trong giảng dạy, thầy được Phòng Giáo dục và Đào tạo TX. Vĩnh Châu phân công làm cụm trưởng chuyên môn, môn tiếng Anh; qua đó thầy đã đưa ra nhiều giải pháp và tổ chức nhiều buổi sinh hoạt chuyên môn, hội thảo nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, cũng như chia sẻ kinh nghiệm trong công tác giảng dạy với các thầy cô khác, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy môn tiếng Anh trên địa bàn thị xã.

Ngoài ra, thầy còn dành thời gian bồi dưỡng học sinh giỏi tham gia thi IOE tiếng Anh qua internet cấp tiểu học và đã đạt được nhiều giải cao tại cuộc thi cấp thị xã. Đối với học sinh chậm tiến bộ, thầy luôn có kế hoạch phụ đạo riêng, hình thành cho các em có ý thức tự giác trong học tập ở trường cũng như ở nhà, thường xuyên quan tâm theo dõi sâu sát từng em để kịp thời điều chỉnh quá trình dạy học, hỗ trợ, thúc đẩy sự tiến bộ của học sinh, tạo nên tâm lý phấn khởi cho học sinh trong học tập. Năm 2021, thầy còn được Sở Giáo dục và Đào tạo chọn làm giáo viên cốt cán bộ môn tiếng Anh cấp tiểu học của tỉnh và sẽ làm công tác hỗ trợ, giúp đỡ các giáo viên khác khi tham gia tập huấn đại trà Chương trình giáo dục phổ thông mới đối với môn tiếng Anh trong thời gian tới.

Nhiều năm học qua, thầy được phân công phụ trách công nghệ thông tin của trường. Thầy luôn hỗ trợ hết mình cho các đồng nghiệp trong việc soạn giảng giáo án điện tử, khai thác các phần mềm nhằm phục vụ tốt công tác giảng dạy. Bên cạnh công tác giảng dạy, thầy Cưng còn vận động mạnh thường quân hỗ trợ cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, cũng như không ngừng tự học, trau dồi kiến thức để nâng cao trình độ chuyên môn.

Hơn 10 năm đứng lớp, thầy luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, với những thành tích đạt được, nhiều năm liền thầy được UBND tỉnh tặng bằng khen và vinh dự được Thủ tướng Chính phủ khen tặng “Đã có thành tích trong công tác giáo dục và đào tạo từ năm học 2014 - 2015 đến năm học 2018 - 2019, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc”.

Với lòng tận tụy, tâm huyết trong sự nghiệp “trồng người”, thầy Cưng, cô Thùy vinh dự là hai giáo viên tiêu biểu của ngành Giáo dục Sóc Trăng được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen và tuyên dương là cán bộ, nhà giáo tiêu biểu của năm 2021, nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11) năm 2021. Dù mỗi người giữ một cương vị, đảm đương một nhiệm vụ khác nhau, nhưng điểm chung của các thầy cô là sự tâm huyết, trách nhiệm, hăng say, yêu nghề; là sự quyết tâm không ngừng đổi mới, sáng tạo, khắc phục khó khăn để hoàn thành công việc một cách tốt nhất; là sự tận tụy, thầm lặng cống hiến trí tuệ, tâm sức cho sự nghiệp giáo dục.

H.NHƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: