• Giáo dục

Tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện an toàn thực phẩm trong trường học

05/12/2022 04:14 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Xuân Nguyên
  • Thứ Hai, 05/12/2022 | 04:14

STO - Đầu năm học, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Sóc Trăng đã có văn bản yêu cầu các trường tổ chức học bán trú thực hiện nghiêm túc quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, theo dõi chặt chẽ chất lượng bữa ăn của học sinh. Mới đây, đơn vị tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện an toàn thực phẩm tại các bếp ăn, căn tin ở các trường học.

Trường Tiểu học Hùng Vương nằm trên địa bàn phường 6, thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng) tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh với các suất ăn công nghiệp. Theo đó, bữa trưa có hơn 600 học sinh ăn tại trường, khoảng 10 giờ trưa mỗi ngày, đơn vị cung cấp suất ăn sẽ vận chuyển thức ăn đến khu nhà ăn của trường, các cấp dưỡng đón nhận và hâm nóng thức ăn rồi mới chia khẩu phần.

“Trong hợp đồng ký kết với đơn vị cung cấp suất ăn, nhà trường có yêu cầu về nguồn gốc, xuất xứ thực phẩm, quá trình chế biến đảm bảo vệ sinh, thực hiện lưu mẫu thực phẩm đúng quy định. Đối với thức ăn nấu chín được mang đến, ban giám hiệu và nhân viên y tế sẽ kiểm tra kỹ lưỡng. Tại nhà ăn, các giáo viên, cán bộ nhà trường cũng sẽ ăn trưa với học sinh để xem xét, đánh giá chất lượng các khẩu phần ăn, kiểm soát chất lượng thực phẩm” - thầy Trần Lê Khanh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hùng Vương cho biết.

Đoàn kiểm tra về an toàn thực phẩm trong trường học thành phố Sóc Trăng thực hiện công tác kiểm tra hóa đơn hàng hóa thực phẩm tại Trường Mầm non Én Xuân. Ảnh: XUÂN NGUYÊN

Tại Trường Mầm non Én Xuân thuộc phường 5, thành phố Sóc Trăng, từ 6 giờ 30 sáng, các nhân viên cấp dưỡng đã thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận thực phẩm. Theo đó, thực phẩm tươi sống sẽ được giao nhận ở khu vực bên ngoài bếp ăn. Trong khu bếp ăn, nơi sơ chế rau củ, bồn rửa thực phẩm, bồn vệ sinh dụng cụ đều riêng biệt. Theo cô Cao Thị Anh Đào - Hiệu trưởng trường, các khâu tiếp nhận thực phẩm, sơ chế, chế biến thực phẩm luôn có sự giám sát của ban giám hiệu, công đoàn nhà trường, trong đó, ở khâu tiếp nhận thực phẩm trường sẽ kiểm tra chất lượng, xuất xứ sản phẩm, định lượng, độ tươi ngon của thực phẩm rồi mới đưa vào sử dụng. Trường không tổ chức ăn sáng, chỉ phục vụ ăn trưa và ăn xế. Hiện bếp ăn có 4 cấp dưỡng, đảm bảo thực hiện hơn 100 suất ăn cho trẻ mỗi buổi. Đối với bữa ăn trưa, khoảng 10 giờ là thức ăn được nấu chín, khi đó cấp dưỡng sẽ thực hiện lưu mẫu trước khi chia các khẩu phần ăn cho trẻ. Còn đối với bữa ăn xế vào lúc 13 giờ 30, ngay khi thức ăn vừa nấu chín sẽ cho trẻ dùng ngay.

Không tổ chức bữa ăn bán trú, Trường Trung học cơ sở Lê Vĩnh Hòa vẫn có căn tin phục vụ ăn nhẹ cho học sinh và giáo viên. Thầy Trần Huỳnh Nhân - Phó Hiệu trưởng trường cho biết, mỗi ngày căn tin chỉ chế biến vài chục phần mì gói, cơm rang đóng hộp, không tổ chức nấu nướng quy mô. Để đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh, nhà trường thường xuyên nhắc nhở quản lý căn tin về vấn đề an toàn thực phẩm, tuyệt đối không bán bánh kẹo, thức ăn đóng hộp không rõ nguồn gốc, hết hạn sử dụng, các hàng hóa thực phẩm đều phải có hóa đơn chứng từ đầy đủ. Nhà trường cũng yêu cầu căn tin thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên, đặc biệt là nhân viên trực tiếp phục vụ ăn uống…

Theo lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Sóc Trăng, hiện trên địa bàn thành phố có 26 trường có bếp nấu tại chỗ và 20 trường có căn tin. Mới đây, thực hiện Kế hoạch số 149/KH-UBND, ngày 11/11/2022 của UBND thành phố Sóc Trăng về triển khai công tác kiểm tra an toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể, căn tin kinh doanh ăn uống tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Sóc Trăng, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố đã phối hợp với Văn phòng HĐND và UBND thành phố, Trung tâm Y tế thành phố, Công an thành phố thành lập đoàn kiểm tra các cơ sở giáo dục. Đợt kiểm tra này tiến hành đột xuất, không báo trước thời gian cụ thể để ghi nhận thực tế về việc tổ chức các bữa ăn cho học sinh tại trường.

Theo đồng chí Tôn Tùng Phương - chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Sóc Trăng, Phó Trưởng đoàn kiểm tra, ở các trường tổ chức ăn bán trú hoặc có căn tin, ngoài thực hiện tốt các quy định về an toàn thực phẩm thì cần quan tâm, chủ động hơn trong việc khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên. Hiện một số trường mầm non chưa có nhân viên y tế, còn hạn chế trong việc tham gia các lớp tập huấn kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm, cập nhật các quy định mới. Để đảm bảo sức khỏe cho học sinh, phía nhà trường đã kiểm soát việc ăn uống tại trường, nhưng đối với những trường hợp học sinh tự mua thức ăn bán dạo bên ngoài trường thì rất khó kiểm soát. Do đó, cùng với nhà trường, phụ huynh cũng cần quan tâm, nhắc nhở các em về an toàn thực phẩm, bảo vệ tốt cho sức khỏe.

XUÂN NGUYÊN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: