• Thi đua - Khen thưởng

Ấn tượng mô hình Tết sum vầy ngày xưa của nữ sinh Sóc Trăng

25/01/2023 05:06 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 25/01/2023 | 05:06

STO - Với mong muốn giữ lại nét văn hóa xưa của quê hương Nam Bộ, một nữ sinh lớp 12 ở huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) đã tái hiện lại hình ảnh ngôi nhà Tết xưa Nam Bộ rất độc đáo, khiến nhiều người ngưỡng mộ…

Em Nguyễn Thị Mỹ Xuyên và hình ảnh ngôi nhà Tết xưa Nam Bộ. Ảnh: CAO XUÂN LƯƠNG

Theo em Nguyễn Thị Mỹ Xuyên (học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông Đoàn Văn Tố, huyện Cù Lao Dung), sau khi được chiêm ngưỡng nhiều mô hình miền Tây của một nhóm tác giả sáng tạo và ký ức tuổi thơ của mình, em đã lựa chọn mô hình Tết sum vầy của vùng đất Nam Bộ với ngôi nhà quen thuộc, không khí của những ngày Tết quê hương. Mô hình ngôi nhà Tết sum vầy của em có kích thước 30 × 20 × 17,4cm. Mô hình gồm có bàn thờ gia tiên, bàn thờ ông Thần tài, bánh chưng, bánh tét, những trò chơi giải trí ngày Tết như bầu cua tôm cá, lôtô, đánh bài, múa lân và đặc biệt không thể thiếu những cây mai vàng kèm những bao lì xì đầy màu sắc.

Theo Mỹ Xuyên, để thực hiện mô hình ngôi nhà Tết xưa Nam Bộ, em đã có gần 1 tháng trước Tết chuẩn bị và 2 tuần lắp ráp để hoàn thành mô hình Tết sum vầy. Mô hình đã thể hiện một cách đầy đủ từng chi tiết, tái hiện lại không khí Tết của ngày xưa, khi chính bản thân tự trải nghiệm mới biết được giá trị thực sự của nó nằm ở đâu - không chỉ giá trị về vật chất mà còn là giá trị tinh thần.

Mỹ Xuyên chia sẻ: “Trước hết, cho em gửi lời cảm ơn đến anh Nguyễn Phúc Đức và Thế giới tí hon đã sáng tạo ra nhiều mô hình miền Tây và ký ức tuổi thơ tạo nguồn cảm hứng cho em theo đuổi được sở thích của mình. Em lựa chọn mô hình Tết sum vầy này cũng vì muốn tái hiện lại cái không khí Tết xưa, từ hình ảnh khói nhang trên bàn thờ luôn nghi ngút. Trước giao thừa, cúng gia tiên ông bà tổ tiên về ăn cơm, vui Tết. Đến ngày mồng ba Tết thì “đưa ông bà”. Cái không khí ấy ngày càng trở nên xa xỉ với những người con xa quê nhà, càng lại hiếm có cơ hội được trải nghiệm hơn đối với các bạn trẻ ngày nay. Em muốn qua mô hình này, mọi người phần nào sẽ có những kí ức, gợi nhớ lại những khoảnh khắc sum họp bên gia đình, hay giúp các bạn trẻ có thể hình dung được không khí Tết xưa ra sao, ấm cúng hơn, vui tươi hơn và đặc biệt là đầy đủ hơn Tết thời nay”.

Thầy Nguyễn Minh Vương - giáo viên Trường Trung học phổ thông Đoàn Văn Tố nhận xét: “Khi thấy mô hình ngôi nhà Tết xưa Nam Bộ của Mỹ Xuyên, tôi rất thích trước là sự khéo tay của em, sau là gợi cho tôi và nhiều người khác về hình ảnh Tết xưa của vùng đất Nam Bộ như hoa mai vàng, bánh chưng, bánh tét, múa lân cùng các trò chơi vui. Tôi tất thích với mô hình cũng như thông điệp mà em gửi vào tác phẩm của mình”.

CAO XUÂN LƯƠNG

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: