• Thi đua - Khen thưởng

Anh Huỳnh Sà Vết - Đam mê thú chơi trồng cây cảnh

13/01/2023 05:16 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 13/01/2023 | 05:16

STO - Bằng niềm đam mê của mình, anh Huỳnh Sà Vết - Trưởng Ban nhân dân ấp Trà Canh B, xã Thuận Hòa, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) rất thích thú chơi trồng cây cảnh và làm kinh tế để tăng thu nhập cho gia đình.

Đến ấp Trà Canh B hỏi tên anh Sà Vết (còn gọi là Sà Mết), ai cũng biết, bởi anh là một trong những Trưởng ban nhân dân ấp, lại có thú chơi trồng cây cảnh các loại.

Đang chăm sóc cây mai vàng trong vườn nhà, anh Huỳnh Sà Vết chia sẻ: “Tính vài ngày nữa bắt đầu lặt lá mai Tết. Khi lặt, tuyệt đối không tuốt lá vì sẽ làm gãy, dập hoặc nát mầm hoa. Lặt lá mai đúng cách là một tay nắm chắc cành mai, tay còn lại cầm từng lá mai giật ngược về phía sau để cuống lá đứt rời ra. Mỗi cành phải lặt hết toàn bộ lá trên cây để tập trung chất dinh dưỡng cho hoa ra đều mới đẹp. Sau khi lặt lá, dừng tưới nước một vài ngày sau mới tưới trở lại như bình thường”.

Anh Huỳnh Sà Vết chăm sóc, tỉa cành cây mai để đón Tết. Ảnh: THI RE

Anh Sà Vết cho biết thêm: “Hiện trong vườn của tôi có khoảng hơn 200 gốc mai lớn nhỏ (có độ tuổi từ 1 - 5 năm). Để hoa mai nở đúng vào dịp Tết thì công việc bắt buộc cần làm là lặt lá mai chứ không phải là tuốt lá mai như nhiều người vẫn thường gọi, bởi nếu tuốt không khéo léo, có thể tuốt luôn cả phần nụ hoa nằm ở kẽ lá. Theo đó, không phải lúc nào lặt lá mai Tết cũng được mà phải canh đúng thời điểm để cây mai có thể tập trung được nhiều chất dinh dưỡng giúp nụ cây phát triển”.

Anh Huỳnh Sà Vết xuất thân từ một nông dân. Đến năm 2013, anh giữ nhiệm vụ Trưởng Ban Công tác Mặt trận ấp cho đến tháng 5/2022 tiếp tục được bầu làm Trưởng Ban nhân dân ấp Trà Canh B. Trong những năm công tác tại ấp, anh cũng ấp ủ niềm đam mê chăm sóc cây cảnh trong vườn có nhiều chủng loại, như: mai vàng, bông trang, cây hồng nhung, cây sung… Anh Sà Vết cho biết: “Tôi bắt đầu chơi cây kiểng, tạo dáng để kinh doanh từ những năm 2018 đến nay. Thời gian đầu mới theo nghề, tôi gặp rất nhiều khó khăn về kiến thức nghệ thuật, bởi đây là một “thú chơi khó”, phải xem mạng xã hội và học hỏi kinh nghiệm thực tế của các nhà vườn giàu kinh nghiệm”.

Theo anh Sà Vết, muốn trở thành người chơi cây kiểng, cần hội đủ nhiều yếu tố, phải có tâm huyết, cần cù, siêng năng, chịu thương, chịu khó và đặc biệt là sự sáng tạo đầy trí tuệ. Muốn có cây cảnh, tác phẩm đẹp, cần tích cực chăm sóc, tạo dáng, đầu tư công sức để cây có giá trị cao. Hiện nay, anh tâm đắc nhất là cây sung có độ tuổi hơn 10 năm, bởi cây này, anh có ý tưởng và tạo dáng, uốn cong như rồng uốn khúc, các cành, thân tứ diện làm chân và mây. Một năm, anh uốn cong một lần theo thân rồng đứng vững vàng. Năm nay, anh dự định khi nào cây sung ra hoa kết trái, sẽ tỉa cành, lá bỏ để cho cây cảnh độc đáo xuất hiện như con rồng uốn lượn. Đến thời điểm trước Tết này, một số thương lái đến vườn ngỏ ý muốn mua một số cây mai, nhưng anh cũng chưa bán, vì muốn để lại vài năm nữa, cây càng to sẽ càng có giá trị kinh tế cao hơn.

Không chỉ thích thú thú chơi cây cảnh, trong công tác xã hội, địa phương, bản thân anh Sà Vết và gia đình luôn hoàn thành, gương mẫu chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Anh Sà Vết tâm sự: “Để làm tốt công tác này, điều đầu tiên người trưởng ban nhân dân ấp phải gần dân, nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin, đặc biệt là làm tốt công tác tuyên truyền về những chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước cho dân hiểu, dân tin vào chính quyền thì làm việc gì cũng dễ dàng, thuận lợi. Ngoài ra, phải nắm bắt tâm tư, tình cảm của người dân, ghi nhận và tôn trọng những ý kiến đóng góp thiết thực, quý báu của người dân với Đảng, chính quyền thì mới có thể hoàn thành tốt những mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra”.

Hiện nay, ngoài thú chơi cây kiểng, anh Sà Vết còn hùn vốn với một người bạn trong ấp đầu tư mô hình trồng sen lấy củ, trên diện tích hơn 5ha, trong đó, riêng anh trồng được 26 công. Anh Sà Vết cho biết: “Sau khi thất bại 2 vụ lúa liên tiếp, tôi quay sang mô hình trồng sen lấy củ. Thấy mô hình này mang lại hiệu quả kinh tế cao và có thu nhập ổn định. Tính trung bình mỗi công, sau khi trừ chi phí xong còn lời khoảng từ 5 - 6 triệu đồng. Được như vậy, tôi cảm thấy yên tâm trong công tác và nuôi con ăn học”.

Với thú chơi cây cảnh, hay mô hình làm kinh tế, dù chỉ là niềm đam mê của nhiều người, nhưng nếu biết tận dụng, tâm huyết, cần cù với nghề thì cũng sẽ thành công và đảm bảo cuộc sống cho gia đình.

THI RE

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: