• Thi đua - Khen thưởng

Chùa Bửu Tâm – nơi ấm tình người

22/10/2021 03:03 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 22/10/2021 | 03:03

STO - Nằm sâu trong đường hẻm ở ấp Phước An, xã Phú Tân, huyện Châu Thành (Sóc Trăng), chùa Bửu Tâm được biết đến như một địa chỉ tình thương dành cho những mảnh đời bất hạnh. Sư cô Thích Nữ Liên Tâm, người sáng lập cũng là trụ trì chùa đã mang tình yêu thương đến vùng quê còn nhiều khó khăn.

Có một tuổi thơ không trọn vẹn, là trẻ mồ côi và bén duyên với Phật khi còn nhỏ, nên tất cả tình yêu thương sư cô Thích Nữ Liên Tâm luôn dâng hết cho đời. Sư cô nhớ lại: “Trước đây cô tu ở một ngôi chùa tại TP. Sóc Trăng, đến năm 2007 thì đến ấp Phước An lập cơ sơ thờ tự, với diện tích nhỏ, sau đó được phật tử hiến đất để mở rộng, nay đã lên đến hơn 2.000m2. Năm 2017, cơ sở thờ tự này được công nhận là chùa Bửu Tâm”. Là người sáng lập đồng thời là trụ trì, sư cô Thích Nữ Liên Tâm cho biết, ở xã Phú Tân đa số là đồng bào Khmer, vẫn còn một bộ phận người dân có đời sống khó khăn nên làm được gì cho bà con là sư cô không từ chối. Từ đó, sư cô Thích Nữ Liên Tâm và sư cô Thích Nữ Trung Mai không ngừng vận động mạnh thường quân thường xuyên giúp đỡ người nghèo, điển hình là nhận nuôi hàng tháng khoảng 20 cụ già bệnh tật, sống neo đơn và định kỳ ngày mùng 1, ngày 14 hàng tháng nấu cơm chay phát miễn phí.

Đáng quý hơn là những năm qua sư cô đã nhận nuôi 15 trẻ em bị bỏ rơi, hoặc có hoàn cảnh khó khăn được cha mẹ gởi lại chùa chăm sóc, trong đó một số em được chăm lo ăn học thành tài, cụ thể là 1 người đã hoàn thành lớp đại học khoa học xã hội và nhân văn, 1 người hoàn thành lớp cao đẳng sư phạm, 1 người hoàn tục về với gia đình thi hành nghĩa vụ quân sự… Sư cô Liên Tâm kể lại: “Có một số người vì hoàn cảnh khó khăn họ gởi con lại chùa nuôi để đi làm ăn, một số trẻ em được sinh ra nhưng vì lý do nào đó bị bỏ rơi trước cổng chùa đều được nhận nuôi vì Phật giáo lấy từ bi, nhân ái làm đầu, đến với chùa là một cái duyên”. Hiện tại, chùa Bửu Tâm đang nuôi 5 trẻ em mồ côi, trong đó có 4 trẻ đang đi học, còn lại 1 người bị thiểu năng nên không đến trường.

Sư cô và các chú tiểu chùa Bửu Tâm chuẩn bị bữa ăn phục vụ người dân đang cách ly tập trung. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Thông hiểu đạo lý Phật giáo nên sư cô đều lấy nhân bản, vô ngã, từ bi, bình đẳng làm đầu. Sư cô Liên Tâm bộc bạch: “Phật pháp có triết lý đề cao đạo đức trong sáng, bình đẳng, yêu thương nhân loại, làm điều thiện, chống điều ác, làm điều tốt, tránh điều xấu. Điều này phù hợp với những giá trị cao đẹp của dân tộc, là ngọn lửa hun đúc truyền thống yêu nước, động viên, khích lệ đồng bào phật tử cùng chung sức, chung lòng xây dựng quê hương, đất nước”. Chính vì vậy khi địa phương có số lượng lớn người về quê cách ly tập trung, sư cô đã phát tâm chia sẻ gánh nặng bằng cách nấu các suất ăn miễn phí để phục vụ bà con. Hiện tại định kỳ vào thứ 3, 5, 7, chùa Bửu Tâm nấu hơn 600 suất ăn mỗi ngày, chủ yếu là các món chay để hỗ trợ xã phục vụ các bữa ăn cho người dân trở về từ vùng dịch đang cách ly tập trung. Theo sư cô Liên Tâm, sở dĩ chùa không thể nấu mỗi ngày vì chỉ khoảng 10 phật tử tham gia nấu ăn, hạn chế tập trung đông người để phòng, chống dịch. Chị Lý Thị Hồng, một phật tử đến phụ nấu hàng ngày cho biết: “Tôi thấy đây là việc làm cần thiết và ý nghĩa nên đến giúp, phát tâm từ thiện để nguyện cầu mọi người cùng vượt qua đại dịch”.

Đồng chí Dương Thị Trang - Bí thư Đảng ủy xã Phú Tân cho biết, hiện nay toàn xã đang phát huy toàn bộ nguồn nhân lực, các đoàn thể chính trị - xã hội, kể cả tổ chức tôn giáo để cùng địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch và chăm lo cho người dân.

PHƯỚC LIÊU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: