• Thi đua - Khen thưởng

Cô giáo người kinh gắn bó với học sinh dân tộc Khmer

12/11/2022 03:01 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 12/11/2022 | 03:01

STO - Là người dân tộc Kinh, sau khi tốt nghiệp sư phạm (năm 2004), cô giáo Ngô Thị Kim Đồng đã tình nguyện xin về công tác tại xã Phú Mỹ (không phải quê nhà), một xã có trên 90% là đồng bào Khmer của huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) và gắn bó với các em học sinh cho đến nay…

Cô Ngô Thị Kim Đồng - giáo viên Trường Mầm non xã Phú Mỹ chia sẻ: “Khi mới về Phú Mỹ, dù biết trước là sẽ có nhiều vất vả nhưng khi đối diện với thực tế, mới cảm nhận hết những khó khăn, vất vả, thiệt thòi của các em học sinh và các đồng nghiệp của mình. Lúc đó, Phú Mỹ là xã vùng sâu, vùng xa, đi lại khó khăn. Đường đi chủ yếu là đường đất, nhỏ hẹp lại có nhiều kênh rạch, nhiều “cầu tre lắt lẻo”, mỗi lần đạp xe đi dạy qua những cây cầu đó, “tim đập, chân run” vì cầu chủ yếu làm bằng cây như tre, tràm, khi có người đi qua là lắc qua lắc lại, kêu kẽo kẹt, luôn lo cầu bị… gãy, rất nguy hiểm. Thế nhưng, bằng tình yêu nghề, yêu trẻ, cô và các đồng nghiệp đã vượt qua”.

Ngô Thị Kim Đồng - giáo viên Trường Mầm non xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) và các cháu học sinh. Ảnh: CAO XUÂN LƯƠNG

“Hồi đó, chưa có trường học khang trang như bây giờ. Lúc đó, trường mầm non chủ yếu được tận dụng lại các phòng học của trường trung học cơ sở, lại có nhiều điểm lẻ ở các ấp nên đi dạy khá vất vả. Cơ sở vật chất thiếu thốn, đồ dùng dạy học cũng không đầy đủ. Bên cạnh đồ dùng dạy học được cấp, chúng tôi còn phải tự làm đồ dùng dạy học để cho bài học sinh động hơn. Có nhiều món chúng tôi phải ra tận thị xã (nay là thành phố) Sóc Trăng để mua mới có. Mua về phải ép trong giấy kiếng để sử dụng lâu dài, không bị hư hỏng. Mỗi lần sử dụng thì đem bản chính đi photocopy rồi về tô màu vào cho giống bản gốc để dạy cho các cháu” - cô Kim Đồng cho biết thêm.

Về công tác tại xã Phú Mỹ, lúc đó chưa có khu tập thể nên cô Kim Đồng ở tạm nhà chị gái và anh rể. Lương giáo viên mầm non lúc đó mỗi tháng được khoảng trên 450.000 đồng, tiết kiệm lắm vừa tạm đủ chi tiêu cho bản thân.

Cô cho biết: “Về vùng có đông đồng bào Khmer, tôi là người dân tộc Kinh, bất đồng ngôn ngữ nên gặp khó khăn trong giao tiếp với các cháu học sinh và phụ huynh vì các cháu đa số nói tiếng dân tộc Khmer. Tuy nhiên, tôi đã cố gắng học hỏi, tiếp xúc nhiều để hiểu tiếng nói, hiểu được tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của các cháu cũng như phụ huynh. Về đây, thấy các cháu thua thiệt so với các cháu ở vùng khác, tôi rất thương và nguyện gắn bó với vùng đất này, gắn bó với các cháu học sinh nhiều hơn. Có lẽ cũng vì vậy mà bây giờ Phú Mỹ đã trở thành quê hương thứ hai của mình rồi”.

Để hoàn thành nhiệm vụ giảng dạy, cô Kim Đồng luôn trau dồi học tập, đổi mới, sáng tạo, trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ; làm đồ dùng sáng tạo, áp dụng những phương pháp mới trong chăm sóc, giáo dục trẻ, trong đó, có sáng kiến “Một số biện pháp giúp trẻ phòng, chống dịch bệnh đường hô hấp tại lớp chồi 1, Trường Mầm non Phú Mỹ” ứng dụng vào quá trình chăm sóc giáo dục trẻ đạt hiệu quả cao, được Chủ tịch UBND huyện Mỹ Tú công nhận.

Năm 2021 - 2022, cô được phân công phụ trách giảng dạy lớp chồi 1, nhưng do tình hình dịch bệnh, thời gian nhập học của trẻ bị dời lại. Để đảm bảo kiến thức của trẻ không gián đoạn, tạo sự kết nối giữa giáo viên với phụ huynh, giữa giáo viên với trẻ, cô chủ động xây dựng các video gửi cho phụ huynh hướng dẫn trẻ học tại nhà trong mùa dịch. Để phòng, chống dịch bệnh đạt hiệu quả, cô đã tổ chức tuyên truyền với phụ huynh bằng nhiều hình thức, như: tuyên truyền trực tiếp qua buổi họp phụ huynh đầu năm, qua zalo nhóm lớp về tình hình dịch bệnh và những vật dụng cần trang bị cho trẻ khi trẻ đến trường học. Năm học 2021 - 2022, cô tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường và tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện và đạt giải nhất cá nhân.

Cô Nguyễn Thị Ánh Hường - Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Phú Mỹ nhận xét: “Cô Ngô Thị Kim Đồng là một giáo viên có chuyên môn vững vàng, nhiệt tình trong công tác; có nhiều sáng tạo trong giảng dạy. Cô là Tổ trưởng chuyên môn có kinh nghiệm, luôn giúp đỡ các giáo viên trong tổ để cùng tiến bộ. Cô là đảng viên luôn đi đầu trong mọi công tác, tham gia đầy đủ, có hiệu quả các phong trào của trường, của ngành, của địa phương. Cô có nhiều đề xuất mới cho đơn vị, giúp phong trào của nhà trường ngày càng đi lên”.

Khi tôi đề cập đến những năm tháng khó khăn, cô Kim Đồng cười và nói: "Lương giáo viên mầm non chưa phải là cao so với nhiều ngành nghề khác. Nhiều khi thấy bạn bè làm nghề khác cho thu nhập cao hơn đồng lương nhà giáo của mình, tôi cũng có chút “tâm tư” nhưng với tôi, được theo nghề mình đã chọn, được gắn bó với các cháu học sinh dân tộc Khmer là niềm vui, niềm hạnh phúc lớn. Làm nghề dạy mầm non cực lắm nhưng tình yêu nghề, yêu trẻ đã cho tôi động lực lớn để vượt qua tất cả".

Với những đóng góp cho sự nghiệp giáo dục, những năm qua, cô Ngô Thị Kim Đồng liên tục đạt danh hiệu Lao động tiên tiến; Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và cấp tỉnh; được nhận nhiều giấy khen, bằng khen…

CAO XUÂN LƯƠNG

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: