• Thi đua - Khen thưởng

Cựu chiến binh Khmer cần cù vượt khó

02/12/2022 04:36 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 02/12/2022 | 04:36

STO - Bằng ý chí và nghị lực được tôi luyện từ những năm tháng trong môi trường quân đội, cùng với sự khát khao làm giàu ngay trên chính quê hương mình, cựu chiến binh Lâm Thời, ngụ ấp Ko Kô, xã Tân Hưng, huyện Long Phú (Sóc Trăng) đã vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo và trở thành một trong những tấm gương điển hình trong phong trào thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế ở địa phương.

Cựu chiến binh Lâm Thời đang chăm sóc đàn vịt xiêm Pháp. Ảnh: CHANH THA

Tiếp chúng tôi trong căn nhà khang trang, với nhiều tiện nghi phục vụ sinh hoạt trong gia đình, cựu chiến binh Khmer Lâm Thời hồ hởi kể về cuộc đời quân nhân ở nước bạn Campuchia. Năm 1986, anh thanh niên Khmer theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, lên đường nhập ngũ và được đưa sang chiến trường Campuchia. Sau 4 năm giúp nước bạn khôi phục lại đất nước, anh Thời cùng Quân đội tình nguyện Việt Nam được lệnh rút quân về nước, sau khi về quê hương thì anh xuất ngũ. Năm 1991, anh Thời lập gia đình và được cha mẹ chia cho 2 công đất ruộng để mưu sinh. Thuở đầu lập nghiệp với hai bàn tay trắng, vợ bắt cá, hái rau, chồng làm thuê, làm mướn đủ nghề, tích lũy từng đồng xu, lon gạo, để dựng lên một căn nhà lá ở tạm. Hoàn cảnh tuy không đến nỗi đói, nhưng cuộc sống chưa cải thiện là bao. Do được tôi luyện nhiều trong quân đội, nên anh Thời không hề nản lòng, dù trời có mưa gió, bão bùng, mọi người trong khu này vẫn thấy anh Thời luôn miệt mài nơi đồng ruộng. Anh Thời kể lại: “Vào năm 1995, thấy gia đình tôi khó khăn, không đất đai, không vốn liếng, chính quyền địa phương xét cấp cho một con heo sinh sản (heo nái). Cũng nhờ nuôi heo nái, nên gia đình tôi mới có ngày hôm nay”.

Ông Lý Hùng - Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh ấp Ko Kô thông tin thêm: “Thấy hai vợ chồng nghèo, nhưng chí thú làm ăn, không có vốn, chúng tôi đề nghị chi bộ và ban nhân dân ấp xét cho gia đình anh Lâm Thời vay với số tiền 1 triệu đồng để xây chuồng nuôi heo. Anh Thời là một người thật thà, cần cù, chịu khó, chỉ vài ba năm nuôi heo, gia đình anh Thời đã dần ổn định, có điều kiện nuôi 4 đứa con ăn học nên người”. Anh Thời chia sẻ thêm: “Sau thời gian 3 - 4 năm nuôi heo, gia đình giữ được 4 con heo nái, mỗi năm xuất chuồng 2 lần (mỗi lần từ 3 - 4 tấn heo hơi). Do lấy công làm lời, vợ con lúc rảnh, thì đi kiếm rau muống, vớt lục bình, vớt chuối cho heo ăn phụ. Nhờ tự tạo được nguồn con giống, tận dụng tối đa thức ăn phụ phẩm… dù heo có rớt giá đến mấy, nhà tôi vẫn còn lời chút đỉnh, cố gắng duy trì bầy heo nái cho đến nay”. Gia đình anh Lâm Thời, không chỉ khéo nuôi heo mà còn xây dựng cho mình một mô hình đa dạng. Để bảo vệ môi trường trong chăn nuôi heo, anh Thời đào ao lên liếp trồng dừa và chuối, dưới ao rộng hơn 400m2, anh nuôi từ 50 - 60kg cá trê (để xử lý chất thải của heo), nuôi từ 300 - 400 vịt xiêm Pháp, trên 40 con giống gà Hơ Mông… mỗi năm cho thu nhập thấp nhất cũng hơn 100 triệu đồng. Bằng nghị lực và ý chí của “người lính Cụ Hồ”, cựu chiến binh Lâm Thời đã mạnh dạn đầu tư mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm cho doanh thu đạt hàng trăm triệu đồng/năm. Đầu năm 2019, gia đình anh Thời đã xây dựng cho mình một căn nhà khá khang trang, trị giá 350 triệu đồng, 4 người con của anh đã khôn lớn và tìm được việc làm ổn định. 

Đồng chí Kim Sai - Bí thư Chi bộ ấp đánh giá: “Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Lâm Thời còn rất nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm, con giống, thuốc thú y và tiền vốn cho một số gia đình và hội viên cựu chiến binh trong ấp, giúp họ vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất quê hương mình. Anh Thời là một người hiền lành, chất phác, hay giúp đỡ mọi người, nên luôn được bà con trong xóm thương mến, đồng đội quý trọng. Anh Thời xứng danh là “Người lính Cụ Hồ” trong thời đại mới”.

CHANH THA

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: