• Thi đua - Khen thưởng

Cựu chiến binh Phạm Văn Ly - Tấm gương tiêu biểu làm kinh tế giỏi

04/07/2022 03:59 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 04/07/2022 | 03:59

STO - Trong những năm qua, phong trào thi đua “Cựu chiến binh (CCB) giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” đã khơi dậy mạnh mẽ ý thức tự lực, vượt khó chiến thắng cái nghèo trong hội viên CCB trong tỉnh Sóc Trăng. Qua đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong làm kinh tế giỏi, vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương và CCB Phạm Văn Ly, ở ấp Lợi Đức, xã Long Đức, huyện Long Phú (Sóc Trăng) là một điển hình.

Sau khi hoàn thành 2 năm quân ngũ, CCB Phạm Văn Ly tiếp tục tham gia công tác tại địa phương nhưng do hoàn cảnh gia đình nên xin thôi để lo “cơm áo gạo tiền” và việc học hành của các con. Với ý chí của anh lính Cụ Hồ, không khó khăn nào anh không vượt qua và đã tìm được hướng phát triển kinh tế bền vững cho gia đình.

CCB Phạm Văn Ly thu hoạch nhãn xuồng. Ảnh: H.LAN

Anh Ly nhớ lại, lúc mới lập gia đình, trong tay anh chỉ có 2,7 công vườn tạp, không có giá trị kinh tế nên vợ chồng sống chủ yếu bằng nghề buôn bán nhỏ nhưng khi 2 con lần lượt chào đời, chi phí sinh hoạt, học tập của các con dần đòi hỏi anh càng nỗ lực hơn. Năm 2017, trong một lần tham gia đoàn học tập kinh nghiệm ở tỉnh Hậu Giang, thấy anh em phát triển mô hình trồng cây ăn trái có hiệu quả. Sau đó, anh về cải tạo lại vườn tạp, chặt bỏ cây chuối, mía thay cho cây mít, chanh không hạt, dưới ao thì nuôi cá trê vàng bởi các loại cây này nhanh cho trái, nhẹ công chăm sóc, không phải đầu tư chi phí lớn lại nhanh thu hoạch.

Anh Ly cho biết, dù đầu ra giá mít từng thời điểm không ổn định, lúc lên cao vài chục ngàn/kg, có khi chỉ còn vài ngàn đồng/kg nhưng anh không lo lắm vì anh có thể tự tiêu thụ. Trái ngon đạt chuẩn thì thương lái đến tận nhà mua, nếu không hết thì anh bỏ cho mối, trái bị sâu thì anh cắt miếng chở qua chợ Kinh Ba (huyện Trần Đề) cho vợ bán lẻ, còn hàng xấu quá anh cho cá trê ăn. Cứ như vậy, có lúc mít không ai thèm mua anh vẫn không chặt bỏ hay thời điểm dịch bệnh anh vẫn bán được với giá khá cao. Song song đó, để tăng thu nhập cho gia đình, anh còn thuê thêm 10 công vườn (đã trồng nhãn xuồng cơm vàng), sau vài tháng bỏ công chăm sóc đã cho trái và thu hoạch được gần 2 năm.

Hiện đang vào mùa, mỗi ngày anh thu về vài trăm đến trên dưới 1 triệu đồng, nếu vào thời điểm thu hoạch rộ thì tiền thu về khá cao. Đầu ra trái nhãn xuồng cũng y như trái mít, sau khi bỏ cho mối lái, phần còn lại sẽ được anh chở qua Trần Đề cho vợ bán lẻ, rồi chở về chuyến phế phẩm (ruột gà, vịt, da ếch…), sau đó cắt nhỏ ra cho cá ăn, tiết kiệm chi phí thức ăn, thịt cá lại ngon, béo. Theo anh Ly, nuôi cá trê 1 năm thu hoạch 2 lần, mỗi lần khoảng 1,5 tấn, cho lãi chừng 30 triệu đồng.

Ngoài ra, vườn anh Ly còn trồng xen 450 gốc xoài Đài Loan, 250 gốc chanh không hạt, mỗi năm góp phần tăng thêm lợi nhuận cho gia đình và giải quyết việc làm thường xuyên cho 3 lao động. Nếu cộng tất cả các nguồn, mỗi năm gia đình anh thu lãi cũng được vài trăm triệu đồng. Nhờ đó, anh đầu tư mua thêm vườn, mở rộng diện tích cây ăn trái lên 18 công. Anh cũng lo chu đáo việc học tập của 2 con, đứa con gái lớn đã tốt nghiệp ra trường và giảng dạy môn tiếng Anh được 2 năm, còn đứa con trai út đang chờ kết quả xét tuyển vào đại học.

Kinh tế bền vững, thu nhập ổn định, con cái chăm ngoan, học giỏi nhưng con đường làm giàu của anh Ly vẫn chưa có điểm dừng. Anh Ly bộc bạch, nhờ anh chủ động đầu ra cho sản phẩm nên anh an tâm phát triển sản xuất, nhất là gắn bó với cây mít, chứ nhiều nơi giá mít xuống đáy, nhiều nông dân buộc phải chặt bỏ. Và tới đây, nhiều loại cây ăn trái có giá cao sẽ được người dân đua nhau trồng, khi ấy cung vượt cầu ắt sẽ tắc đường ra, nông dân lại khổ, rồi tiếp diễn điệp khúc “trồng - chặt”. Vì vậy, anh đã đề xuất hội CCB cấp trên nên vận động anh em hội viên liên kết lại, tham gia tổ hợp tác, xây dựng thương hiệu cho cây ăn trái, hướng đến phát triển bền vững, an toàn. Đặc biệt, anh Ly quyết tâm tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm trong chế biến, bảo quản các loại trái cây như mít, nhãn, xoài… và anh sẽ ứng dụng thực tiễn tại gia đình mình, nếu hiệu quả sẽ phát triển lớn hơn, để nâng cao giá trị cho nông sản, giúp nông dân bảo quản trái cây lâu hơn, không lệ thuộc đầu ra, giá cả thị trường, có như vậy họ mới yên tâm sản xuất.

Nhận xét về CCB Phạm Văn Ly, anh Nguyễn Ngọc Tươi - Chủ tịch Hội CCB xã Long Đức, huyện Long Phú cho biết: “Anh Ly là tấm gương tiêu biểu trong làm kinh tế giỏi, vươn lên làm giàu chính đáng tại địa phương. Anh đi đầu trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và đã thành công, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” giai đoạn 2016 - 2021. Hiện, nhiều hội viên trong ấp, xã học tập và phát triển sản xuất theo mô hình của anh Ly. Trong thời gian tới, Hội CCB xã quan tâm hỗ trợ, tạo mọi điều kiện để anh Ly xây dựng sản phẩm đạt chuẩn OCOP, góp phần xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị nông sản cho địa phương”.

H.LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: