• Thi đua - Khen thưởng

Gặp gỡ Thầy thuốc ưu tú Lê Thị Anh Thư

07/03/2023 04:37 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 07/03/2023 | 04:37

STO - Thầy thuốc ưu tú Lê Thị Anh Thư - Phó Giám đốc Bệnh viện Chuyên khoa Sản Nhi tỉnh Sóc Trăng luôn hết lòng với bệnh nhân. Với công tác chữa bệnh cứu người, chị luôn đặt tính mạng, sức khỏe của người bệnh lên trên hết, trước hết. Đặc biệt, việc triển khai phương pháp điều trị vô sinh bằng thụ tinh nhân tạo hay bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI) đã giúp cho rất nhiều cặp vợ chồng tìm lại hạnh phúc khi có được đứa con.

Mặc dù không phải kíp trực và là ngày cuối tuần, nhưng sau cuộc gọi lúc tối, chị không đợi chờ xe bệnh viện đến đón, mà tự chạy xe gắn máy đến thẳng phòng phẫu thuật để hỗ trợ các đồng nghiệp của Bệnh viện Chuyên khoa Sản Nhi Sóc Trăng. Trên đường đi, chị như quên đi an toàn của bản thân, chỉ nghĩ đến bệnh nhân và hướng dẫn đồng nghiệp thực hiện trước các bước để tạo điều kiện giúp ca mổ thành công. Đến hơn 1 giờ khuya, chị và đồng nghiệp đã phẫu thuật thành công ca bệnh khó, cực kỳ phức tạp cho một sản phụ. Trên gương mặt người bác sĩ sản phụ khoa rạng ngời hạnh phúc khi giúp bệnh nhân vượt qua cơn “thập tử nhất sinh”.

“Với bản thân mình thì việc cứu sống bệnh nhân là trên hết, trước hết, mọi chuyện khác rồi cũng sẽ qua hết. Với bệnh nhân, sự sống chết chỉ tính trong một tích tắc, mình phải gắng hết sức, tranh thủ từng giây, từng phút, không được chần chừ. Những trường hợp như vầy là bình thường với người thầy thuốc, phải luôn chuẩn bị tinh thần cho các trường hợp đột xuất” - bác sĩ chuyên khoa 2 Lê Thị Anh Thư chia sẻ. Cuộc gặp gỡ giữa tôi và bác sĩ chuyên khoa 2 Lê Thị Anh Thư diễn ra trong hoàn cảnh như vậy. Cứ thế, câu chuyện trôi đi hết sức nhẹ nhàng như từng thước phim tài liệu tái hiện lại quá trình hoạt động trong ngành y của chị.

Năm 1999, chị làm bác sĩ điều trị tại Khoa Sản (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng) khi đã hoàn thành bác sĩ chuyên khoa 1 sản phụ khoa, lúc này chị hơn 20 tuổi. Bác sĩ Lê thị Anh Thư tâm sự: “Nghề y là một nghề vô cùng ý nghĩa, vô cùng đẹp, giúp đỡ cho mọi người nên ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường đã ước mơ theo đuổi ngành y. Làm bác sĩ để giúp đời, giúp người”.

Thầy thuốc ưu tú Lê Thị Anh Thư - Phó Giám đốc Bệnh viện Chuyên khoa Sản Nhi tỉnh Sóc Trăng thăm khám bệnh nhân. Ảnh: HOÀNG PHÚC

Sau đó, đến năm 2016, chị được bổ nhiệm làm Phó trưởng Khoa Sản (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng), đến năm 2019 là Trưởng Khoa Sanh, Bệnh viện Chuyên khoa Sản Nhi tỉnh Sóc Trăng. Năm 2022, được bổ nhiệm Phó Giám đốc Bệnh viện Chuyên khoa Sản Nhi tỉnh.

Chị được phân công qua các vị trí công tác đồng nghĩa với thêm phần trách nhiệm, thêm nhiều bận rộn và áp lực công việc cũng lớn hơn. Tuy vậy, chính trong môi trường đó càng làm cho tình yêu với nghề chữa bệnh cứu người ngày thêm lớn lao. Trong quá trình quản lý, chị đã tham mưu cho Ban Gám đốc bệnh viện chỉ đạo các khoa, phòng thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao, vượt qua giai đoạn khó khăn của đại dịch Covid-19. Đã tạo được sự đoàn kết thống nhất tốt trong nội bộ, hợp tác tốt với các bệnh viện khác để cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, đem đến sự an tâm, an toàn cho người bệnh.

Bên cạnh đó, trong công tác phát triển chuyên môn, bác sĩ Lê Thị Anh Thư thường xuyên áp dụng những tiến bộ của khoa học kỹ thuật vào công tác khám, chữa bệnh, đem lại lợi ích cho bệnh nhân và bệnh viện, giúp nâng cao uy tín của bệnh viện và của ngành y tế tại địa phương. Các kỹ thuật mới áp dụng đạt hiệu quả cao như: tăng cường EENC trong và sau mổ lấy thai, ứng dụng siêu âm đầu dò âm đạo trong chẩn đoán các bệnh phụ khoa và đo chiều dài kênh cổ tử cung để hướng dẫn điều trị dự phòng sanh non; siêu âm doppler màu đánh giá thai chậm tăng trưởng trong tử cung, phẫu thuật sửa vết mổ lấy thai cũ trong thai bám vết mổ cũ hoặc hở vết mổ cũ gây rong huyết, điều trị nội thất bại; đặt vòng nâng trong điều trị hở eo tử cung ở thai phụ… Thúc đẩy và phát triển các kỹ thuật mới tại Khoa Hiếm muộn như IUI, chụp HSG, tinh trùng đồ, phẫu thuật nội soi trong điều trị vô sinh.

Đặc biệt, với việc triển khai phương pháp điều trị vô sinh bằng thụ tinh nhân tạo hay còn bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI) cho các cặp vợ chồng hiếm muộn đã thực sự mang lại niềm vui cho các cặp vợ chồng có nguyện vọng sinh con; góp phần từng bước xây dựng thương hiệu cho bệnh viện.

Đồng thời, chị trực tiếp tham gia, phụ trách hội chẩn và điều trị các bệnh nhân Covid-19 nặng, nguy kịch liên quan đến lĩnh vực sản phụ khoa tại bệnh viện và ở các bệnh viện khác trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát. Chị còn cố gắng chăm lo đời sống của các nhân viên bệnh viện, động viên nhân viên làm tốt công tác khám, chữa bệnh. Thường xuyên tham gia vào các công tác hoạt động xã hội và làm từ thiện, giúp đỡ các bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài ra, trong công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, bản thân chị đã phụ trách đào tạo chuyên môn sản phụ khoa cho các nhân viên mới của bệnh viện, các bác sĩ tuyến huyện… Từ đó giúp cho công tác đào tạo thế hệ nhân viên y tế mới có kiến thức y khoa tốt, mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân và làm tăng niềm tin của bệnh nhân đối với ngành y tế. Chị đã tham gia nhóm biên soạn Bộ đề thi chuẩn quốc gia của Vụ Sức khỏe bà mẹ trẻ em - Bộ Y tế do WHO tài trợ; tham gia giảng dạy cho sinh viên ngành y của các trường đại học.

Đối với chị, suốt chặng đường mấy mươi năm công tác cũng là ngần ấy thời gian học tập và làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Lương y phải như từ mẫu”. Luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chú trọng trau dồi về y đức, không ngừng tu dưỡng đạo đức nghề nghiệp, chấp hành nghiêm việc thực hiện quy tắc ứng xử, nội quy, quy chế dân chủ ở cơ sở của cơ quan, đơn vị. Có nhiều sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học, góp phần tích cực vào thành công của sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, tiêu biểu là đề tài: “Đánh giá hiệu quả của điều trị thai bám vết mổ cũ bằng Foley kết hợp với hút thai tại Bệnh viện Chuyên khoa Sản Nhi Sóc Trăng”; “Dùng thước đo buồng tử cung làm vật dẫn trong hút thai hoặc nhau ở vị trí bất thường”; “Sử dụng Sonde Nelaton cầm máu trong phẫu thuật bóc nhân xơ có khả năng chảy máu nhiều”…

Trong suốt 24 năm công tác, chị đã được trao tặng nhiều bằng khen của UBND tỉnh, được trao Kỷ niệm chương vì sự nghiệp y tế, danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở nhiều năm liền... Đặc biệt, trong năm 2022, chị vinh dự được đề nghị Nhà nước phong tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Chung Tấn Định - Giám đốc Bệnh viện Chuyên khoa Sản Nhi tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Bác sĩ Thư là thầy thuốc có chuyên môn nghiệp vụ rất cao, có tâm với nghề, với người bệnh. Bác sĩ Thư luôn có tinh thần phấn đấu vươn lên, tự học, tự rèn; chăm lo đào tạo nhân lực cho bệnh viện; giúp đỡ, chăm lo cho sự phát triển của đồng nghiệp trẻ; tinh thần đoàn kết nội bộ tốt, có thái độ, phong cách chuẩn mực khi ứng xử với người bệnh”.

Thầy thuốc Lê Thị Anh Thư đã có 24 năm vì sự nghiệp chăm lo sức khỏe nhân dân, chị luôn tròn vai "từ mẫu", luôn giữ vững y đức. Người nữ thầy thuốc đầy nhiệt huyết, đam mê với nghề; luôn thể hiện được trách nhiệm, tấm lòng của một thầy thuốc trên tuyến đầu trong tiếp nhận, điều trị, chăm sóc bệnh nhân tại cơ sở y tế.

HOÀNG PHÚC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: