• Thi đua - Khen thưởng

Khanh Sô Phia với niềm đam mê nghệ thuật ca múa dân tộc Khmer

05/09/2021 06:05 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 05/09/2021 | 06:05

STO - Mặc dù xuất thân trong gia đình không có ai theo nghệ thuật, nhưng Khanh Sô Phia đã trở thành biên đạo múa, diễn viên tạo ấn tượng đối với khán giả trong, ngoài tỉnh Sóc Trăng và được giới nghệ sĩ đánh giá cao.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân Khmer, ngụ ấp Phước Thuận, xã Phú Tân (Châu Thành), Sơn Thị Diệu được bà con trong xóm quen gọi là cô Khanh Sô Phia. Từ nhỏ, cô bé đã có niềm đam mê đặc biệt đối với lĩnh vực nghệ thuật ca, múa, nhạc dân tộc Khmer mỗi khi nghe chương trình văn nghệ của Đài Phát thanh và Truyền hình Sóc Trăng, Ban Truyền hình tiếng dân tộc (VTV5) thuộc Đài Truyền hình Việt Nam, hay đi ngang qua đám tiệc, lễ hội, nghe cất lên lời ca, tiếng hát, điệu múa rô băm truyền thống là trong lòng cô lại rạo rực.

Khanh Sô Phia cùng thành viên trong đội tham gia Liên hoan dân ca Khmer khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ảnh chụp trước khi dịch Covid-19 bùng phát). Ảnh: THI RE

Khanh Sô Phia nhớ lại: “Mỗi lần thấy các anh, chị ca sĩ, diễn viên của các đoàn nghệ thuật Khmer ca hát, múa với vũ điệu truyền thống trên các đài truyền hình hay trong dịp Đoàn Nghệ thuật tỉnh hoặc đoàn nghệ thuật quần chúng đến biểu diễn phục vụ trong chùa là em đều xem. Niềm đam mê nghệ thuật vẫn thôi thúc trong em, khi lớn lên, có chương trình văn nghệ ở đâu hoặc bà con trong xóm có tổ chức tiệc cưới hỏi, đám phước nghe tiếng nhạc rom vong, điệu múa rô băm… em đều tham gia biểu diễn với mục đích góp vui và tạo không khí sôi động hơn. Lúc đầu lên sân khấu, trước đám đông em cũng hồi hộp lắm, nhưng khi tham gia được vài lần, em cảm thấy thích thú và càng đam mê nghệ thuật hơn”.

Ước mơ biết các điệu múa, hát ấy nay đã trở thành hiện thực khi Khanh Sô Phia cùng các bạn trẻ tham gia sinh hoạt Câu lạc bộ Tụ điểm văn hóa - văn nghệ chùa Prés Buône Prés Phék (chùa Bốn Mặt) tại xã Phú Tân (Châu Thành). Khanh Sô Phia được anh, chị trong Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh cũng như Đoàn Nghệ thuật Ron Ron đến hướng dẫn một số điệu múa cơ bản và tự học hỏi trên mạng xã hội (Youtube). Nhờ vậy đã giúp Sô Phia ngày càng tiến bộ và tự tin hơn. Những điệu múa, lời ca cùng những âm sắc Khmer đã dần ngấm vào máu thịt của cô.

Khi nhắc lại những kỷ niệm đáng nhớ, Khanh Sô Phia chia sẻ: “Em cùng với một số thành viên trong đội văn nghệ không chỉ múa, hát vào dịp lễ hội truyền thống trong chùa mà vài năm gần đây còn được đi tham gia Liên hoan dân ca Khmer khu vực đồng bằng sông Cửu Long lần thứ I - năm 2018; Liên hoan dân ca, múa, nhạc Khmer Nam Bộ lần thứ I - năm 2019; các hội thi, hội diễn nghệ thuật quần chúng và trình diễn trang phục Khmer nhân dịp lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo truyền thống. Kết quả đã mang về những thành tích đáng khích lệ cho địa phương. Ngoài ra, đội văn nghệ được Truyền hình tiếng dân tộc (VTV5) thuộc Đài Truyền hình Việt Nam mời thu chương trình văn nghệ. Đó là niềm vinh hạnh cho bản thân cũng như các thành viên trong Câu lạc bộ Tụ điểm văn hóa - văn nghệ của chùa”.

Càng trò chuyện với Khanh Sô Phia, chúng tôi càng thấy rõ ở cô niềm đam mê và nhiệt huyết đối với nghệ thuật múa Khmer truyền thống. Trong bộ trang phục múa truyền thống của dân tộc Khmer lung linh sắc màu, Khanh Sô Phia trở nên nổi bật trước mọi người xung quanh. Cô luôn thu hút người xem bằng những điệu múa uyển chuyển và tinh tế. Những điệu múa vốn là “đặc sản” của đồng bào Khmer Nam Bộ như: rom vong, sarawan, rô băm... trở nên dễ thương, gần gũi trong mắt khán giả qua sự biểu diễn cùng các bạn trong đội múa chùa Prés Buône Prés Phék (chùa Bốn Mặt).

THI RE

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: