• Thi đua - Khen thưởng

Khát vọng của chàng kỹ sư 9X

03/02/2023 07:03 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 03/02/2023 | 07:03

STO - Về xã Kế An, huyện Kế Sách (Sóc Trăng), hỏi thăm nhà kỹ sư Huỳnh Quốc Vinh thì bà con nông dân ai cũng biết, bởi anh chính là người tiên phong trong việc đem kỹ thuật tưới phun tự động về phục vụ bà con nông dân trong sản xuất nông nghiệp, góp phần nâng cao năng suất lao động, tăng lợi nhuận trong sản xuất.

Kỹ sư Huỳnh Quốc Vinh sinh ra trong một gia đình mà tất cả các thành viên từ cha, mẹ đến người anh ruột đều theo nghề giáo. Riêng Vinh, từ nhỏ anh đã lựa chọn hướng đi cho riêng mình. Chính vì được sinh ra và lớn lên tại một vùng quê thuần nông, nên Vinh hiểu rất rõ sự vất vả của bà con nông dân trong sản xuất, đặc biệt là đối với nghề làm vườn. Vì vậy, ước mơ trở thành một kỹ sư nông nghiệp để giúp người nông dân giảm bớt gánh nặng trong sản xuất đã ấp ủ trong Vinh ngay từ những ngày còn cắp sách đến trường. Năm 2013, sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, cậu học trò Huỳnh Quốc Vinh đã quyết định thi tuyển vào ngành Khoa học cây trồng của Trường Đại học Cần Thơ. Sau 4 năm miệt mài học tập, chàng sinh viên Huỳnh Quốc Vinh đã cầm trên tay tấm bằng Kỹ sư nông nghiệp. Mặc dù có rất nhiều lời mời gọi hấp dẫn từ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp nhưng chàng kỹ sư trẻ vẫn kiên quyết nói không.

Kỹ sư Huỳnh Quốc Vinh (bên phải) cùng khách hàng. Ảnh: QUÁCH TẤN THUẦN

Sau khi ra trường, kỹ sư Huỳnh Quốc Vinh đã lựa chọn lĩnh vực tưới phun tự động để khởi nghiệp. Anh chia sẻ: “Người xưa thường nói “nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống”, dù giờ đây trong ngành sản xuất nông nghiệp hiện đại thì kinh nghiệm trên đã phần nào thay đổi nhưng nước thì vẫn đóng vai trò quan trọng đối với cây trồng. Cho nên việc sử dụng nước sao cho tiết kiệm, hiệu quả, hợp lý là vô cùng cần thiết, đặc biệt là trước sự biến đổi của khí hậu, quá trình xâm nhập mặn ngày càng nhiều”.

Nghĩ là làm. Dù tưới phun tự động chỉ là một nội dung khá khiêm tốn mà Vinh được học trên giảng đường đại học nhưng với sự đam mê và khát vọng cống hiến của tuổi trẻ, kỹ sư Huỳnh Quốc Vinh đã tự mình mày mò nghiên cứu, vừa học vừa làm để hoàn thiện và nâng cao tay nghề.

Theo kỹ sư Vinh thì hệ thống tưới phun tự động ưu việt hơn rất nhiều so với cách tưới nước truyền thống, đó là sự tích hợp ba trong một của tưới nước, bón phân và phun thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng. Giải pháp này vừa chống được sự xói mòn đất, vừa tiết kiệm được nguồn nước tưới lại giúp cây trồng có thể hấp thu được lượng nước tưới và thuốc bảo vệ thực vật một cách hợp lý, trong đó, quan trọng nhất là tiết kiệm được chi phí và nhân công lao động. Chỉ tính riêng việc tưới nước cho cây trồng, nếu như cách tưới truyền thống, trên diện tích một héc ta đất, người nông dân phải tốn ít nhất từ 3 - 4 lít xăng, dầu để vận hành máy móc và còn phải lội nước để tưới cây trong nhiều giờ liền thì với hệ thống tưới phun tự động, người nông dân chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh điều khiển. Dù ở bất kỳ vị trí nào thì chỉ cần một thao tác nhẹ trên điện thoại là hệ thống tưới nước của vườn cây đã được vận hành, chi phí tiền điện lại rất thấp, trung bình mỗi lần tưới từ 30 - 60 phút (tùy theo loại cây trồng) chỉ tốn từ 2 - 3kWh điện. Ngoài ra, với hệ thống tưới phun tự động này người nông dân cũng có thể sử dụng để phun thuốc bảo vệ thực vật hoặc tưới các loại phân bón cho cây trồng, vừa hạn chế độc hại cho người phun thuốc, bón phân lại vừa tiết kiệm được ngày công lao động.

Với suy nghĩ "Chia sẻ thành công của bản thân cho người khác mới là giá trị đích thực của cuộc sống", tháng 3/2021, kỹ sư Huỳnh Quốc Vinh đã mở Công ty Trách nhiệm hữu hạn Giải pháp tưới Tây Đô, có trụ sở tại thành phố Cần Thơ để vừa tạo công ăn việc làm vừa kết hợp dạy nghề cho thanh niên ở quê. Hiện tại, công ty của Vinh có 10 lao động thường xuyên và hơn 20 lao động thời vụ, địa bàn hoạt động khắp các tỉnh Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và đồng bằng sông Cửu Long. Tính đến nay, đã có hơn 1.000 héc ta đất trồng cây ăn trái khắp nơi đã áp dụng hệ thống tưới phun tự động của công ty Vinh.

Anh cho biết: “Lúc mới đi vào hoạt động, công ty gặp vô vàn khó khăn về vốn, nhân công có tay nghề, thị trường... Nhưng nhờ sự điều hành hiệu quả, kết hợp dạy nghề cho đội ngũ công nhân cùng với các chiến lược quảng bá sản phẩm trên các nền tảng công nghệ thông tin như: zalo, facebook, youtube mà khách hàng gần xa ngày càng biết đến công ty của Vinh nhiều hơn và họ cũng luôn bị chinh phục bởi chất lượng, hiệu quả sau khi hệ thống tưới phun do công ty Vinh thi công lắp đặt đi vào hoạt động”.

Vinh cho biết thêm, đối với anh, việc mở công ty không chỉ vì lợi nhuận mà còn để thỏa mãn niềm đam mê, khát vọng được cống hiến một phần công sức nhỏ bé của mình vào việc giúp người nông dân được đỡ phần vất vả trong sản xuất, nâng cao thu nhập, hướng đến một nền sản xuất nông nghiệp bền vững, tiên tiến, hiện đại. Cuộc sống này cần lắm những thanh niên có ý chí tự lực tự cường, giàu khát vọng cống hiến để xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp như kỹ sư Huỳnh Quốc Vinh.

QUÁCH TẤN THUẦN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: