• Thi đua - Khen thưởng

Nghị lực của nữ tiến sĩ người dân tộc Khmer

08/11/2022 03:48 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 08/11/2022 | 03:48

STO - Khi nói về một tấm gương giàu nghị lực trong học tập, rèn luyện; trong vượt khó thành công thì tôi nhớ ngay đến cô Kim Thanh Tuyên, sinh năm 1980, nữ tiến sĩ người dân tộc Khmer đầu tiên của tỉnh Sóc Trăng. Hiện nay, cô là giáo viên bộ môn Anh văn, Trường Trung học phổ thông Chuyên Nguyễn Thị Minh Khai (Sóc Trăng).

Thanh Tuyên sớm mồ côi cha; mẹ làm thợ may ở quê cũng sống đắp đổi qua ngày với con nhỏ. Những năm thời bao cấp vô cùng thiếu thốn, vất vả nhưng ý chí của cô bé Khmer không thiếu bao giờ! Bản thân Thanh Tuyên từ nhỏ đã ốm yếu, thường xuyên đau vặt nhưng nghị lực, quyết tâm học đã giúp em vượt lên mọi hoàn cảnh.

Những năm tiểu học, hàng ngày Tuyên cùng bạn trong xóm lội bộ đến trường tầm 4 cây số. Niềm đam mê học tập đã không phụ lòng em, từ lớp 1 đến lớp 5, Tuyên luôn đứng đầu lớp về học lực, hạnh kiểm; đạt học sinh giỏi Toán cấp huyện. Lên cấp trung học cơ sở, tuy trường xa nhưng em vẫn vượt khó, quyết tâm học tốt. Từ lớp 6 đến lớp 9, Tuyên luôn đứng hạng nhất và đạt học sinh giỏi môn Toán, môn Anh văn cấp trường. Sau đó, em đạt thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp trung học cơ sở, học sinh giỏi toàn cấp. Với thành tích ấy, Tuyên được vào lớp chọn Trường Trung học phổ thông Mỹ Xuyên. Với vai trò lớp trưởng, Thanh Tuyên tham gia nhiệt tình, hăng hái các phong trào của lớp, của trường.

Năm 1998, Thanh Tuyên thi đậu vào Trường Đại học Cần Thơ ngành sư phạm Anh văn. Thanh Tuyên cũng từng nhận học bổng tài năng trẻ của tỉnh Sóc Trăng trong thời gian học đại học. Tốt nghiệp đại học vào năm 2002, Thanh Tuyên được phân công giảng dạy tại Trường Trung học phổ thông Chuyên Nguyễn Thị Minh Khai. Nhiệm vụ nào được nhà trường phân công, Thanh Tuyên cũng đều cố gắng hoàn thành tốt công việc. Như được nhà trường phân công công tác chủ nhiệm; phụ trách đội tuyển học sinh giỏi Anh văn, cô đều hoàn thành tốt công việc của mình.

Năm 2008, cô thi đậu cao học và theo học Thạc sĩ chuyên ngành Lý luận và Phương pháp giảng dạy tiếng Anh tại Trường Đại học Cần Thơ. Thử thách rất nhiều vì vừa chăm lo chuyện nhà, vừa đi học cách nhà trên 60 cây số. Với lòng say mê, với tinh thần vượt khó, sau 2 năm (năm 2010), cô tốt nghiệp cao học loại giỏi với 9.9 điểm bảo vệ luận văn tốt nghiệp. Đây là điểm luận văn cao nhất khóa 15.

Từ năm 2013 - 2017, cô theo học Tiến sĩ tại Trường Universiti Sains Malaysia (USM), nhận học bổng của Mekong 1000, Đề án 150 của tỉnh Sóc Trăng. Tốt nghiệp Tiến sĩ ngành Nghiên cứu và Phát triển chương trình giáo dục. Những năm tháng học tiến sĩ ở đất khách quê người, biết bao gian nan, khổ cực nhưng cô không hề nao núng, quyết tâm theo đuổi đến cùng. Lúc ấy, chi phí sinh hoạt thấp (360 USD/tháng, vì học bổng theo đề án có hạn) nên cô phải bươn chải làm thêm sau giờ học để hỗ trợ sinh hoạt phí, nuôi con tại Malaysia (vì mang con nhỏ đi theo).

Cô từng làm công việc trong nhà hàng, giảng dạy cho trung tâm ngoại ngữ nơi nước sở tại; nhận sửa chữa, hiệu đính luận văn và tham gia viết bài cho các tạp chí quốc tế hỗ trợ sinh viên quốc tế học tại Malaysia.

Vất vả tiếp theo là cô mang thai đứa con thứ hai vào thời điểm hoàn thành luận án tiến sĩ nên gặp rất nhiều khó khăn trong việc hoàn thành chương trình đúng hạn. Vượt qua tất cả, với nghị lực, cô Thanh Tuyên đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ vào năm 2018. Hiện nay, cô là giáo viên cơ hữu Trường Trung học phổ thông Chuyên Nguyễn Thị Minh Khai. Cô luôn hòa đồng, đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp để cùng vươn lên. Cô còn là giảng viên thỉnh giảng bộ môn ngôn ngữ và văn hóa tại Đại học Cần Thơ, giáo viên thỉnh giảng cho Trường Ischool Sóc Trăng.

Những cố gắng không ngừng của cô đã gặt hái những thành công bước đầu. Đó là đạt danh hiệu “Giáo viên giỏi cấp trường” từ 2017 đến nay; đạt danh hiệu Giáo viên giỏi tỉnh năm học 2020 - 2021; đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” năm học 2019 - 2020. Đặc biệt, năm học 2021 - 2022, cô được vinh dự nhận bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo khen thưởng thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua học tập, đổi mới, sáng tạo trong quản lý và giảng dạy học tập.

Là một tiến sĩ, cô đã vinh dự có bài báo khoa học xuất bản tại các tạp chí quốc tế. Được mời làm báo cáo viên các hội nghị quốc tế tại Singapore, Malaysia và Việt Nam và báo cáo viên tại một số tổ chức giáo dục Indonesia, Malaysia và Philipines. Song song đó, cô còn được mời làm cố vấn hướng dẫn luận văn thạc sĩ cho Trường Đại học Cần Thơ và dạy trên truyền hình cho tỉnh Sóc Trăng.

Khi được hỏi về tinh thần vượt khó, vượt khổ; vượt lên chính mình để đi đến thành công của cô Kim Thanh Tuyên, Thạc sĩ Ong Duy Thiện - Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Chuyên Nguyễn Thị Minh Khai nhận xét: “Cô Thanh Tuyên luôn có ý thức vươn lên trong mọi hoàn cảnh. Cô là niềm tự hào của trường, là tấm gương về ý chí và nghị lực; tấm gương về tự học, tự rèn; làm chủ kiến thức để giảng dạy ngày càng hiệu quả!”.

LÊ ĐỨC ĐỒNG

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: