• Thi đua - Khen thưởng

Nghị lực thoát nghèo của phụ nữ Khmer

11/09/2021 06:02 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 11/09/2021 | 06:02

STO - Đến ấp Phước Hòa, xã Phú Tân, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) hỏi về gia đình chị Lâm Thị Hiên ai cũng biết, bởi vợ chồng chị là tấm gương sáng trong lao động sản xuất. Nhờ phát huy hiệu quả vốn vay ưu đãi từ nguồn Quỹ Hỗ trợ phụ nữ nghèo, gia đình chị Hiên đã vươn lên thoát nghèo bền vững và có cuộc sống ấm no.

Xuất thân từ gia đình nông dân nghèo khó, khi mới ra ở riêng, kinh tế của hai vợ chồng chị Lâm Thị Hiên và anh Đỗ Văn Thanh gặp nhiều khó khăn. Mặc dù với bản tính cần cù, chịu khó, “ai thuê gì làm nấy”, quanh năm vất vả “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, nhưng cái nghèo đói vẫn đeo đẳng gia đình chị không dứt. Năm 2010, sau khi được vận động tham gia vào tổ chức hội (là hội viên Chi hội Phụ nữ ấp Phước Hòa), từ đó chị Hiên có thêm chỗ dựa không chỉ về tinh thần mà còn cả vật chất, nhất là trong lúc chị gặp khó khăn. Từ sự quan tâm của cấp hội LHPN từ huyện đến xã về đời sống của hội viên phụ nữ, chị Hiên đã được Hội LHPN xã Phú Tân nhận ủy thác cho vay vốn ưu đãi từ nguồn Quỹ Hỗ trợ phụ nữ nghèo từ 5 triệu ban đầu, đến nay chị Hiên đã được hỗ trợ vay tăng lên 15 triệu đồng, có nguồn vốn chị tận dụng đất bờ kênh trồng xen canh với nhiều loại rau màu.

Chị Lâm Thị Hiên gương sáng vượt khó thoát nghèo. Ảnh: CHANH THA

Kế tiếp, năm 2013, gia đình chị được Nhà nước hỗ trợ 1 con bò cái từ Dự án Heifer, qua nhiều năm chăm sóc thấy bò phát triển tốt, từ đó gia đình chị quyết tâm chăn nuôi bò để vươn lên thoát nghèo. Chia sẻ cùng chúng tôi, chị Hiên cho biết, bước đầu chăn nuôi cũng gặp nhiều khó khăn, do chưa có kinh nghiệm, tuy nhiên qua thời gian chăn nuôi và học hỏi kinh nghiệm từ những hộ chăn nuôi khác, giờ gia đình chị đã thành công trong giai đoạn đầu. Nhờ có ý thức học hỏi, tìm tòi cách chăm sóc bò, đồng thời thực hiện tốt vệ sinh môi trường, nên đàn bò của chị Hiên sinh trưởng tốt. Đến nay, tổng đàn bò của chị Hiên là 6 con, mỗi năm chị xuất chuồng từ 1 tới 2 con bò, gia đình chị thu về từ 20 tới 25 triệu đồng. Chị Hiên cho biết thêm: “Nuôi bò sinh sản không tốn nhiều công chăm sóc lại ít rủi ro, trong vòng 1 năm bò đẻ, bò con nuôi khoảng 12 tháng là bán được. Bò có sức đề kháng cao, ít bị bệnh, tuy nhiên để tránh rủi ro trong chăn nuôi thì cần nắm vững kỹ thuật nuôi và chăm sóc bò, chú trọng khâu phòng trừ dịch bệnh cho đàn bò”. Cùng với chăn nuôi bò, gia đình chị Hiên còn có thu nhập từ trồng bắp cải xen canh với ớt chỉ thiên trên 10 triệu đồng/vụ. Qua bao nhiêu năm nghèo khó, năm 2020 gia đình chị đã đăng ký thoát nghèo.

Chị Trương Ngọc Thủy - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Phú Tân nhận xét: “Bên cạnh việc phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo, chị Hiên luôn tích cực tham gia các hoạt động trong phong trào phụ nữ ở chi hội. Gia đình chị Hiên luôn chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Để thoát nghèo, tất cả nhờ vào sự nỗ lực, phấn đấu của hai vợ chồng, anh chị đã chịu khó, cần cù, học hỏi kinh nghiệm, tích luỹ kiến thức và có ý thức vươn lên”.

CHANH THA

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: