• Thi đua - Khen thưởng

Nghị lực vượt khó học giỏi của học trò Khmer nghèo

19/11/2022 05:42 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 19/11/2022 | 05:42

STO - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo, sống đơn chiếc chỉ có hai mẹ con, mẹ lại bị khuyết tật chân bẩm sinh nhưng điều đó chưa bao giờ làm vơi đi nỗ lực vươn lên của cậu học trò nghèo Thạch Sà Rây - học sinh lớp 9A1 trường THCS An Ninh, huyện Châu Thành (Sóc Trăng).

Không giống bạn bè cùng trang lứa, ngay từ khi mới sinh, em Sà Rây đã sống thiếu tình thương của cha, nhưng em lại được mẹ hết mực yêu thương. Dù bị khuyết tật, khó khăn đi lại, song mẹ Sà Rây vẫn cố gắng hái rau, bắt ốc kiếm tiền nuôi con ăn học. Ý thức được hoàn cảnh khó khăn của gia đình, không phụ lòng mong đợi của mẹ, ngoài việc học, Sà Rây luôn bên cạnh mẹ, em dành thời gian để phụ giúp mẹ rửa bát, quét dọn nhà cửa và các việc khác để đỡ đần cho mẹ bớt vất vả. Mới 15 tuổi, ở lứa tuổi lẽ ra em được hưởng tình yêu thương, che chở và cắp sách đến trường nhưng dường như em lại đang gánh vác những công việc của người lớn. Vất vả là vậy, nhưng em không hề sao nhãng việc học hành, trong 8 năm qua, em luôn đạt danh hiệu là học sinh giỏi. Năm nào em cũng được chọn vào đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi của trường. Vì không có điều kiện học thêm và mua tài liệu, Sà Rây thường tranh thủ vào thư viện đọc sách, ngoài ra mượn sách thư viện để về tự mày mò học tại nhà, đồng thời nhờ thầy cô giải đáp những vấn đề khi còn vướng mắc, chưa hiểu. Chia sẻ về bí quyết học giỏi, Sà Rây cho biết: “Trên lớp, em chú ý nghe thầy cô giảng bài, cái gì không hiểu thì hỏi thầy cô ngay. Khi lên lớp phải đọc bài cũ trước, về nhà dành thời gian ôn bài và làm bài tập thật nhiều để rèn luyện kỹ năng học tập…”. Chia sẻ về những cố gắng cũng như những ước mơ của bản thân, em Sà Rây tâm sự: “Trước mắt, em sẽ cố gắng học tập thật giỏi, ước mơ của em sau này trở thành thầy giáo để có thể đưa tri thức đến với mọi người, giúp đỡ các em học sinh nghèo”.

Em Thạch Sà Rây - học sinh lớp 9A1 Trường THCS An Ninh tranh thủ giờ ra chơi xem lại bài. Ảnh: CHANH THA

Nhận xét về cậu học trò nghèo của mình, thầy Thái Minh Xuân - giáo viên chủ nhiệm lớp 9A1 cho biết: “Sà Rây là học sinh chăm ngoan, lễ phép và rất hòa đồng với bạn bè. Gia đình nhiều khó khăn nhưng Sà Rây đã vượt lên hoàn cảnh để học tốt, là lá cờ đầu trong phong trào học tập của lớp, là tấm gương sáng để các bạn học sinh trong lớp, trong trường noi theo”. Biết em khó khăn nên nhà trường, thầy cô luôn tạo điều kiện tốt nhất để em phát huy năng lực, cùng nhà trường và các bạn học sinh đưa phong trào học của trường ngày một đi lên. Cô Lý Diễm Hồng - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Em Sà Rây là tấm gương sáng hiếm thấy về nghị lực vượt khó học giỏi. Nhà trường rất tự hào trước những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập. Trường hợp em Sà Rây được Ban Giám hiệu nhà trường luôn quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ em, ưu tiên em trong các đợt học bổng”.

Với nghị lực vượt khó vươn lên trong học tập, em Thạch Sà Rây xứng đáng là một tấm gương sáng cho nhiều học sinh cùng trang lứa noi theo. Tin rằng, với sự cố gắng vươn lên trong cuộc sống, ước mơ của cậu học trò nghèo sẽ được thắp sáng và chắp cánh. Vẫn biết con đường vượt qua hoàn cảnh khó khăn sẽ còn lắm chông gai, nhưng với niềm tin và nghị lực của Sà Rây, tin rằng em sẽ vượt qua và thực hiện được ước mơ đang ấp ủ.

CHANH THA

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: