• Thi đua - Khen thưởng

Người cựu chiến binh dân tộc Khmer làm kinh tế giỏi

30/12/2021 03:18 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 30/12/2021 | 03:18

STO - Đến khóm Tâm Trung, Phường 10, TP. Sóc Trăng (Sóc Trăng) hỏi thăm cựu chiến binh Lý Sếp thì ai cũng biết và khâm phục về đức tính cần cù, chịu khó, giỏi làm kinh tế, một tấm gương điển hình cho bà con Khmer trong xóm, ấp noi theo.

Năm 1977, chàng trai trẻ Lý Sếp tình nguyện nhập ngũ lên đường bảo vệ Tổ quốc khi tròn 18 tuổi, ông tham gia Trung đoàn 25 công binh, Quân khu 9, rồi được điều động tham gia chiến trường K, giúp nước Campuchia chống lại quân Pol Pot.

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về quê hương, năm 1992, ông lập gia đình, được cha mẹ giao cho 20 công đất làm ăn sinh sống. Với phẩm chất và bản lĩnh của người lính Cụ Hồ, ông Lý Sếp chịu thương, chịu khó, cải tạo mảnh đất cha mẹ cho, vợ chồng ông đã lên kế hoạch làm 1 vụ lúa, 1 vụ màu, rồi lên 2 vụ lúa, 1 vụ màu để phát triển kinh tế gia đình. Cây màu của ông trồng chủ yếu là bắp cải, dưa hấu, hẹ bông… để lấy ngắn nuôi dài; đồng thời, kết hợp với nuôi heo rừng và nuôi bò thịt.

Cựu chiến binh Lý Sếp chăm sóc đàn bò của gia đình. Ảnh: N.H

Ông Lý Sếp cho biết: “Những năm đầu canh tác, đất đai phèn trũng, trồng trọt năng suất không cao. Từ khi tham gia Chi hội Cựu chiến binh khóm, tôi được tham quan mô hình làm ăn hiệu quả, dự các buổi hội thảo và tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, được hội cựu chiến binh giới thiệu vay vốn ngân hàng chính sách xã hội, nên từ đó áp dụng những cách làm hay vào sản xuất, đưa kỹ thuật chọn lọc những loại giống lúa, giống cây con phù hợp với thổ nhưỡng, đầu tư đúng lúc, đáp ứng nhu cầu của thị trường, từ đó dần dần kinh tế gia đình đi vào ổn định, vươn lên khá giả”.

Từ sự cần cù, chịu khó, biết ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, quyết tâm cố gắng làm giàu trên chính mảnh đất của mình mà đến nay, gia đình ông Lý Sếp đã có cơ ngơi khá giả, có của ăn của để, con cái ăn học thành đạt và trong tay ông đã có 20 công đất ruộng; đàn heo và đàn bò có thời điểm lên đến gần 40 con, thu nhập mỗi năm gần 300 triệu đồng, sau khi trừ chi phí.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, từ năm 2016 đến nay, ông Lý Sếp còn được tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Cựu chiến binh khóm Tâm Trung. Ông luôn gắn bó với các cựu chiến binh, nêu cao tinh thần gương mẫu trong lao động, sản xuất, phát huy nghĩa tình đồng đội và tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Với vai trò là Chi hội trưởng Cựu chiến binh, ông thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh cho hội viên và bà con trong khóm; giới thiệu việc làm cho con em cựu chiến binh và bà con trong xóm. Ông gương mẫu đi đầu tham gia công tác phong trào ở địa phương và các phong trào của hội, nhất là phong trào Cựu chiến binh sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp đỡ nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa…

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Phường 10 Sơn Đên nhận xét: “Cựu chiến binh Lý Sếp là một tấm gương cựu chiến binh sản xuất, kinh doanh giỏi nhiều năm liền. Trong công tác hội với vai trò là chi hội trưởng, đồng chí luôn năng nổ, nhiệt tình, tích cực tham gia các phong trào ở địa phương. Từ sự gương mẫu, tận tâm, nhiệt huyết của đồng chí Lý Sếp mà Chi hội Cựu chiến binh khóm Tâm Trung nhiều năm liền đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh xuất sắc, được cấp ủy, chi bộ đánh giá cao, được hội viên và nhân dân tín nhiệm”.  

Với những thành tích đạt được nhiều năm liền, cựu chiến binh Lý Sếp được Hội Cựu chiến binh TP. Sóc Trăng công nhận hội viên sản xuất, kinh doanh giỏi cấp thành phố; UBND TP. Sóc Trăng tặng giấy khen và Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen đạt thành tích xuất sắc trong phong trào Cựu chiến binh sản xuất, kinh doanh giỏi.

NHẤT HUY

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: