• Thi đua - Khen thưởng

Người hàn gắn tình làng nghĩa xóm

14/07/2022 03:34 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 14/07/2022 | 03:34

STO - Kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác nhau, nhưng ở vị trí công tác nào, chị Lâm Thị Ngọc Lan (48 tuổi) - Trưởng Ban công tác mặt trận, Tổ trưởng Tổ hòa giải Khóm 8, Phường 3, TP. Sóc Trăng (Sóc Trăng) cũng nhiệt tình, tận tâm với công việc. Riêng trong công tác hòa giải, chị Lan luôn vận dụng tình và lý để vận động, thuyết phục, giúp đương sự "hóa giải" mâu thuẫn, hàn gắn tình làng nghĩa xóm.

Đã có hẹn trước, vào một buổi sáng cuối tuần tháng 7, chúng tôi đến trụ sở Khóm 8 nằm trên đường Dương Minh Quang để gặp chị Lan. Khi đến trụ sở, anh Triệu Sơn - Trưởng Ban nhân dân Khóm 8, Phường 3, TP. Sóc Trăng bảo Tổ trưởng Tổ hòa giải của khóm vừa mới đi lên phường có việc, chút sẽ quay trở lại tiếp chuyện. Trong thời gian chờ chị Lan quay về, chúng tôi được Trưởng Ban nhân dân khóm mời uống trà nóng lúc ngoài trời đang mưa lất phất. Khi chúng tôi đang say sưa nói về công tác hòa giải, đoàn thể, mặt trận thì chị Lan về đến, dù ngoài trời mưa ngày một to hơn. Cởi chiếc áo mưa treo vội lên vách tường, chị Lan nhanh nhảu bước vào chào chúng tôi và kèm với nụ cười thân thiện. Để không mất thời gian của chị Lan, chúng tôi xin phép được trao đổi nhanh về công tác hòa giải mà chị Lan đang phụ trách.  

Chị Lâm Thị Ngọc Lan Trưởng Ban công tác mặt trận, Tổ trưởng Tổ hòa giải Khóm 8, Phường 3, TP. Sóc Trăng (Sóc Trăng) trao đổi về công tác hòa giải với Trưởng Ban nhân dân khóm Triệu Sơn. Ảnh: K.N

Qua trò chuyện, chị Lan chia sẻ: "Tổ hòa giải Khóm 8 có 5 thành viên, giải quyết trung bình 12 vụ việc/năm, với tỷ lệ hòa giải thành công đạt gần 90%. Các mâu thuẫn, tranh chấp chủ yếu phát sinh trong đời sống sinh hoạt hàng ngày như: tranh chấp đất đai, đường thoát nước, vợ chồng cãi cọ, cho vay… trong đó, tranh chấp đất đai chiếm trên 90% các vụ khiếu nại gửi đến Tổ hòa giải Khóm 8 trong suốt thời gian qua. Nguyên nhân dẫn đến các vụ việc tranh chấp đất đai gia tăng những năm gần đây do ở Khóm 8 tốc độ đô thị hóa diễn ra khá nhanh và kéo theo đó là tình trạng giá trị đất tăng cao".

Kéo hộc bàn, mở quyển sổ ghi chép, chị Lâm Thị Ngọc Lan kể cho chúng tôi nghe về nhiều vụ tranh chấp ranh đất, trong đó có hộ bà Ng.Th.H với hộ ông Tr.V.C. Chị Lan cho biết: “Khi nhận được đơn khiếu nại của hộ bà H khiếu nại ông C có hành động lấn ranh, các thành viên trong tổ hòa giải tích cực tìm hiểu, đi xác minh thực địa, hỏi những người lớn tuổi biết rõ về nguồn gốc đất tranh chấp, rồi mời hai bên đến để giải quyết. Cuộc hòa giải đầu tiên, hai bên đương sự vẫn cương quyết cho là phần đất tranh chấp thuộc về mình nên không ai chịu nhường ai nên không thành. Thế nhưng, qua nhiều lần động viên, thuyết phục, đến cuộc hòa giải chính thức lần thứ 2, hộ bà H và hộ ông C mới chịu nhường nhau và đi đến thống nhất mỗi bên một nửa, tình làng nghĩa xóm được tổ hòa giải hàn gắn thành công và các thành viên trong tổ đều vui mừng”.

Cũng theo chị Lâm Thị Ngọc Lan, không chỉ có các vụ việc tranh chấp đất đai, các cặp vợ chồng trẻ xảy ra bất hòa trên địa bàn ngày càng gia tăng và muốn ra tòa ly hôn. Nguyên nhân chính dẫn đến các vụ việc bất hòa giữa các cặp vợ chồng trẻ là người chồng thường xuyên say xỉn, không chịu làm ăn, kinh tế gia đình gặp khó khăn. Sau một thời gian căng thẳng đến đỉnh điểm, các cặp vợ chồng trẻ trên địa bàn quyết định nộp đơn xin ly hôn. Mặc dù bận rất nhiều công việc của khóm, nhưng khi nắm bắt được thông tin, chị Lan và các thành viên tổ hòa giải đã đến gặp các cặp vợ chồng và nhẹ nhàng khuyên nhủ họ phải suy nghĩ cho tương lai của đứa con còn nhỏ dại, nếu ly hôn, các cháu sẽ là người chịu nhiều mất mát, thiệt thòi. Đồng thời, phổ biến cho họ nắm được rõ hơn một số quy định của Luật Hôn nhân và gia đình…

Hiện nay, trên địa bàn TP. Sóc Trăng có 60 tổ hòa giải với 259 thành viên. Trong 6 tháng đầu năm 2022, các tổ hòa giải trên địa bàn TP. Sóc Trăng tiếp nhận 78 đơn, giảm so với cùng kỳ năm 2021 là 33 đơn. Theo thống kê, trong tổng số 78 đơn, hòa giải thành 66 đơn, không thành 12 đơn, đạt tỷ lệ 85%.

Đồng chí Nguyễn Thanh Màu - Trưởng Phòng Tư pháp TP. Sóc Trăng cho biết: “Mặc dù tuổi đời còn khá trẻ, nhưng Trưởng Ban công tác mặt trận, Tổ trưởng Tổ hòa giải Khóm 8, Phường 3, TP. Sóc Trăng Lâm Thị Ngọc Lan có kinh nghiệm trong cuộc sống, am hiểu kiến thức pháp luật, trách nhiệm với công việc hòa giải, đặc biệt là tiếng nói rất có trọng lượng trong cộng đồng dân cư. Nhờ vậy mà chị Lan cùng với các thành viên trong tổ hòa giải khóm đã giải quyết tốt các vụ việc mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư, nên tỷ lệ hòa giải thành các năm gần đây luôn đạt cao. Ngoài ra, trong thời gian qua, chị Lan cùng với các thành viên trong tổ hòa giải tích cực trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phổ biển các văn bản, quy định luật mới tới người dân".

K.N

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: