• Thi đua - Khen thưởng

Người thầy nặng lòng với nghề “gieo tiếng Pali”

09/03/2023 04:46 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 09/03/2023 | 04:46

STO - Thầy Huỳnh Thanh Tèo, ở thị trấn Phú Lộc, huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) đã có hơn 15 năm “gieo tiếng Pali” cho các vị tăng sinh tại một số điểm chùa Khmer trong và ngoài tỉnh.

Tôi đến với chùa Sro Lôn (Chén Kiểu), xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên gặp thầy Huỳnh Thanh Tèo khi thầy đang đứng trên bục giảng và trình chiếu bài lên màn hình nhỏ để giải thích từ ngữ, dịch nghĩa từ tiếng Pali sang tiếng Khmer để cho các vị tăng sinh hiểu. Thầy ra hiệu cho tôi đợi thầy một chút.

Trò chuyện với tôi, thầy Thanh Tèo chia sẻ: “Chương trình dạy tiếng Pali năm nay đã kết thúc rồi, nhưng hàng ngày tôi đến đây để ôn lại bài cho các vị tăng sinh chuẩn bị tham gia kỳ thi tốt nghiệp Pali Rong, do Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng tổ chức. Năm nay, ngoài dạy tiếng Pali lớp 3 tại chùa Sro Lôn, tôi còn được sư trụ trì của các chùa: Tum Núp, xã An Ninh (huyện Châu Thành); Tứk Sap, xã Lai Hòa (thị xã Vĩnh Châu); Prếk Ta Kuôl, xã Thạnh Quới (huyện Mỹ Xuyên)... mời đi giảng dạy. Niềm vui và tự hào lớn nhất của tôi là thấy các học trò thi đỗ tốt nghiệp Pali Rong và được tuyển chọn học vào Trường Bổ túc Văn hóa Pali Trung cấp Nam Bộ tại tỉnh Sóc Trăng”.

Thầy Huỳnh Thanh Tèo tận tình hướng dẫn bài cho các vị tăng sinh tại chùa Sro Lôn, xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng). Ảnh: THẠCH PÍCH

Từ nhỏ, cậu bé Huỳnh Thanh Tèo đã thấy ông nội dạy tiếng Pali, chữ Khmer cho sư sãi trong chùa. Lên 15 tuổi, chàng thiếu niên xin cha mẹ vào chùa Đìa Muồng, huyện Phước Long (Bạc Liêu) tu học để nối tiếp truyền thống gia đình. Ở chùa, vị sa di Thanh Tèo siêng năng học tập để sau này giúp ích cho xã hội. Sau tu học trong chùa được 3 năm, vị sư trẻ Thanh Tèo tiếp tục xin trụ trì đi học tại một chùa ở tỉnh Sóc Trăng và tiếp tục vào học tại Trường Bổ túc Văn hóa Pali Trung cấp Nam Bộ.

Thầy Huỳnh Thanh Tèo bộc bạch: “Sau khi tốt nghiệp lớp 12, tôi theo học tại Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh được 3 năm, nhưng vì hoàn cảnh nhà nghèo, tôi không thể "bước tiếp", đành chấp nhận nghỉ học. Năm 2008, tôi đã thực hiện được ước mơ của mình vào chùa Đìa Muồng dạy tiếng Pali và chữ Khmer cho sư sãi trong chùa. Những năm sau đó, tôi được một số chùa Khmer trong tỉnh Bạc Liêu, Sóc Trăng, Kiên Giang… mời đến giảng dạy. Đặc biệt, từ năm 2012 đến năm 2016, tôi được sư trụ trì chùa Khmer ở tỉnh Bình Phước mời đến giảng dạy tiếng Pali và chữ Khmer. Qua 4 năm, tôi đã đào tạo được 16 học viên tốt nghiệp Pali Rong để được vào học Trường Bổ túc Văn hóa Pali Trung cấp Nam Bộ tại Sóc Trăng. Khi học trò đã có đủ kiến thức cả tiếng Pali và chữ Khmer để dạy cho các vị sư trong chùa, tôi trở về Sóc Trăng tiếp tục giảng dạy tiếng Pali tại một số chùa Khmer”.

Thạch Thanh Thoại là một trong những học viên chùa Sro Lôn đậu thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp Pali Rong tỉnh Sóc Trăng năm học 2020 - 2021 chia sẻ: “Trong suốt những năm học tại chùa, tôi được thầy Huỳnh Thanh Tèo tận tình dạy tiếng Pali, dịch ngữ pháp từ tiếng Pali sang tiếng Khmer. Từ đó, giúp tôi hiểu biết nhiều về ngôn ngữ của dân tộc. Thầy sống giản dị, hiểu biết rộng về tiếng Pali, chữ Khmer và hiểu được tâm tư của học trò. Trong quá trình giảng dạy, thầy luôn có phương pháp dạy rất hay để giúp tăng sinh tiếp thu bài nhanh và tạo không khí thoải mái, không bị áp lực”.

Theo Đại đức Kim Hoàng Hưng - Trụ trì chùa Sro Lôn thì thầy Huỳnh Thanh Tèo là một trong những người thầy giỏi và yêu nghề, có trình độ hiểu biết tiếng Pali và chữ Khmer. Thầy đã gắn bó với chùa từ nhiều năm qua, nhờ vậy hàng năm các vị tăng sinh của chùa đã thi đỗ tốt nghiệp Pali Rong và được tuyển chọn vào Trường Bổ túc Văn hóa Pali Trung cấp Nam Bộ.

Với tâm huyết của mình trong suốt nhiều năm gắn bó với nghề, thầy Huỳnh Thanh Tèo vẫn kiên trì làm công việc bằng tất cả tâm huyết và tình yêu dành cho các vị tăng sinh. Từ đó, góp phần giữ gìn ngôn ngữ, văn hóa dân tộc, giúp tăng sinh yêu quý tiếng mẹ đẻ của mình hơn.

THẠCH PÍCH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: