• Thi đua - Khen thưởng

Những thanh niên vươn lên từ nghị lực

09/10/2021 06:05 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 09/10/2021 | 06:05

STO - Anh Trần Út, xã Thới An Hội, huyện Kế Sách (Sóc Trăng) là một trong những thanh niên Khmer đã vượt qua khó khăn để có thu nhập ổn định. Hay trường hợp của anh Lý Văn Rắc, xã Vĩnh Tân, TX. Vĩnh Châu (Sóc Trăng) từng nghiện ma túy nhưng mạnh mẽ đứng lên làm lại cuộc đời.

Cũng như bao người rời quê mưu sinh ở TP. Hồ Chí Minh nhưng kết quả để lại trong anh Trần Út là vết thương đổ vỡ của gia đình. Ly dị vợ, nhận phần nuôi con, anh Trần Út trở về quê nhà tiếp tục bám đất, bám vườn, vất vả vô cùng vì kinh tế không ổn định. May mắn mỉm cười, khi năm 2019 anh được Huyện đoàn Kế Sách hỗ trợ 7 triệu đồng theo chương trình “Hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số khởi nghiệp”. Anh nghiên cứu, tìm hiểu mô hình phù hợp với điều kiện gia đình và chọn trồng đu đủ giống Hồng Phi đang được ưa chuộng trên thị trường. Anh mua hạt giống tự ươm và trồng dọc theo bờ kênh gần 1.000 cây, năm 2020 đu đủ bắt đầu cho trái. Anh Út phấn khởi cho biết: “Lúc trồng mọi thứ đều thuận lợi, kinh phí gói ghém vừa đủ, thời tiết cũng ủng hộ nên đu đủ vừa to, vừa sai trái. Mấy tháng liên tục, cứ 10 ngày thương lái sẽ vào cân một lần với 3.000 đồng/kg, mỗi lần tôi bán ít nhất được 1 tấn”. Đến nay, số cây đu đủ cho trái thường xuyên có khoảng 1.500 cây, đặc biệt lúc nào cũng có cây kế thừa nên vườn cho trái quanh năm, mỗi tháng thu nhập ổn định khoảng 8 triệu đồng.

 Anh Trần Út bên vườn đu đủ cho thu nhập ổn định (ảnh chụp trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát). Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Hiện tại, dù vất vả mỗi ngày, nhưng người thanh niên dân tộc Khmer này luôn lạc quan vì điều tốt đẹp dần mở lối với mô hình kinh tế đi đúng hướng. Anh Trần Út chia sẻ: “Ly hôn là chuyện tôi không muốn, nhưng khi một bên đã hết tình cảm thì không thể níu kéo. Sau ly hôn, tôi chỉ lo cho con, cố gắng dành tất cả yêu thương để bù đắp khoảng trống khi con sống trong cảnh không đủ cha, mẹ. Người ta hay nói phía sau sự thành công của người đàn ông luôn có bóng dáng của người phụ nữ, nhưng tôi thì “xây tổ” một mình. Có lẽ đó là động lực để tôi vươn lên”.

Hay trường hợp của thanh niên Lý Văn Rắc trót sa chân vào ma túy, rồi phạm tội “Cưỡng đoạt tài sản”, chịu mức án gần 2 năm tù giam vào năm 2013. Ra tù năm 2015, nhưng không lâu sau đó Rắc lại nghiện ma túy. Rắc tâm sự: “Mình không đổ lỗi cho hoàn cảnh nhưng khi ra tù tìm việc khó khăn, điều này là tất yếu vì ai chẳng e dè khi nhận hồ sơ của người có tiền án, tiền sự. Không có việc làm, dẫn đến buồn chán, ma túy là điều mà mình nghĩ đến trước tiên, hệ quả là tiếp tục bị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc”.

Trở về quê hương ở xã Vĩnh Tân (Vĩnh Châu) năm 2018, Rắc lánh xa bạn bè cũ để làm lại cuộc đời. Hiện tại, Rắc ở cùng người cha đã cao tuổi và người chị tật nguyền. Dù cuộc sống chật vật mưu sinh nhưng Rắc chưa bao giờ nản chí hay có ý định tìm đến với ma túy, bởi bản thân nhận ra năm tháng thanh xuân của mình vì “cái chết trắng” mà lụi tàn. Tuổi 31, Rắc chưa có gia đình riêng, hôn nhân cũng là một vấn đề bởi những ái ngại với quá khứ trượt dài. Rắc chia sẻ: “Giờ ai mướn gì thì mình làm đó, gia đình cũng có ít đất nuôi tôm nhưng rất khó khăn vì nhiều năm thua lỗ. Mình mong muốn có cuộc sống bình yên, hạnh phúc bên gia đình, xã hội đừng xa lánh, kỳ thị”.

Thấy được tinh thần vượt khó, ý chí quyết tâm làm lại cuộc đời của người thanh niên này, Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội tỉnh cũng đã khảo sát, nắm tình hình để xét hỗ trợ cho người hoàn lương tiến bộ. Đồng thời, có những đề xuất, kiến nghị để địa phương xem xét, hỗ trợ vốn làm ăn theo quy định.

Với nghị lực của mình, nhiều thanh niên đã vượt lên số phận, rèn luyện cho mình ý chí, nghị lực sống tốt đẹp. Nghị lực sống không chỉ thể hiện ở những cuộc đời có hoàn cảnh éo le, những số phận trắc trở, mà còn là thái độ lao động hăng say vì tương lai tươi đẹp.

PHƯỚC LIÊU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: