• Thi đua - Khen thưởng

Niềm vui của đồng bào là động lực xông pha

18/11/2021 04:16 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 18/11/2021 | 04:16

STO - Đại dịch Covid-19 bùng phát khiến nhiều người dân có hoàn cảnh khó khăn ở TX. Vĩnh Châu (Sóc Trăng) chịu nhiều ảnh hưởng. Trước tình hình đó, nhiều tổ chức, cá nhân đã có nghĩa cử, hành động đẹp, chung sức cùng chính quyền địa phương chăm lo cho người dân gặp khó khăn. Anh Lâm Minh Phụng - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TX. Vĩnh Châu là một điển hình tiêu biểu, không ngại khó khăn, vất vả để vận động mạnh thường quân hỗ trợ nhu yếu phẩm và tìm kiếm đầu ra cho nông sản của người dân trong vùng dịch.

Anh Lâm Minh Phụng - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TX. Vĩnh Châu đến tận nhà trao hỗ trợ cho người già. Ảnh: THIỆN HẢI

Mặc cái nắng gay gắt của buổi trưa ngày Chủ Nhật, từ TX. Vĩnh Châu, anh Lâm Minh Phụng cùng chiếc xe máy chở đầy các phần quà là nhu yếu phẩm chạy vào những con đường sâu hun hút trong ấp Trà Sết của xã Vĩnh Hải để trao tận tay những người có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Dù đeo khẩu trang nhưng không khó để nhận thấy gương mặt của những cụ già và trẻ em nơi đây biểu lộ niềm vui khi nhận được những món quà thiết yếu là túi gạo, cá mòi, sấp khẩu trang, lốc sữa tươi... Cứ thế, anh Phụng cùng cán bộ ấp và những người bạn đồng hành lần lượt đi từ nhà này sang nhà kia, chỉ trong 1 buổi đã trao hơn 80 phần quà đến tận tay bà con ở vùng xa. Gạt những giọt mồ hôi trên trán, anh Phụng chia sẻ: “Thấy những cụ già và em nhỏ vui mừng khi nhận được quà thì tôi cũng vui lây. Đây cũng là động lực, niềm vui của tôi trong suốt thời gian qua khi đến những vùng sâu, vùng xa để trao quà cho đồng bào mình”.

Tại ấp Trà Sết của xã Vĩnh Hải nói riêng và TX. Vĩnh Châu nói chung có đông đồng bào Khmer sinh sống, kinh tế của nhiều người phụ thuộc vào việc trồng màu, nuôi tôm, những hộ không có đất sản xuất thì làm thuê theo thời vụ. Tuy nhiên, từ khi dịch Covid-19 bùng phát đã gây ra những tác động lớn đến đời sống, sản xuất, kinh doanh của người dân, nhiều ấp, xã bị cách ly để phòng, chống dịch. Những gia đình có hoàn cảnh khó khăn càng thêm túng thiếu khi “đầu ra” của nông sản bấp bênh, việc làm thuê cũng bị gián đoạn do thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch. Người trẻ có thể có nhiều cách để ứng phó nhưng những người già, thai phụ và trẻ nhỏ là những đối tượng chịu nhiều ảnh hưởng do dịch bệnh gây ra.

Chị Lê Thị Nữ - Phó Bí thư Chi bộ ấp Trà Sết cho biết: “Trước đây, khu vực này bị cách ly y tế để phòng, chống dịch Covid-19 nên ai ở nhà nấy và không ai có thu nhập trong lúc cách ly. Người già và trẻ em gặp nhiều khó khăn. Do đó, sự hỗ trợ từ anh Lâm Minh Phụng rất có ý nghĩa và giúp được nhiều người dân vượt qua khó khăn trước mắt”.

Với vai trò là Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TX. Vĩnh Châu, thời gian qua, anh Lâm Minh Phụng đã khảo sát, trực tiếp nắm tình hình những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để kết nối, vận động các mạnh thường quân hỗ trợ tiền mặt hoặc nhu yếu phẩm cho người già, thai phụ và trẻ em trong khu cách ly, khu dân cư. Tùy từng đợt hỗ trợ mà những phần quà có trị giá từ 40.000 đồng/phần đến 150.000 đồng/phần. Theo anh Lâm Minh Phụng, những phần quà này là tình yêu thương của mạnh thường quân tin tưởng, gửi gắm cho anh để trao đến những người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Đến nay, anh Lâm Minh Phụng đã trao hỗ trợ cho 22/97 ấp, khóm với 1.700 phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TX. Vĩnh Châu. Qua mỗi đợt hỗ trợ, anh đều thống kê đầy đủ và công khai, minh bạch đăng trên mạng xã hội. Với tinh thần trách nhiệm cao, anh Phụng được nhiều mạnh thường quân tìm đến chung tay góp sức cho các hoạt động hỗ trợ cho cộng đồng. Điều đáng quý là dù chân anh Phụng đang phải đi khập khiễng do có bệnh về xương khớp nhưng không vì thế mà cản bước chân của anh tới những vùng hẻo lánh xa xôi. Cũng có những lần bị ngã xe khi băng qua những con đường gồ ghề, trơn trượt, những vết trầy xước vẫn còn hằn dấu trên tay, chân nhưng với anh Phụng, những niềm vui của người dân khi được hỗ trợ đã xóa tan những trở ngại, khó khăn này.

Không chỉ là cầu nối hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân, từ khi dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn thị xã, vị cán bộ công đoàn là người Khmer Lâm Minh Phụng đã tổ chức vận động đoàn viên công đoàn may khẩu trang để tặng cho người dân. Qua đó đã có hơn 10.000 chiếc khẩu trang và nhiều chai nước sát khuẩn được trao đến tuyến đầu chống dịch, các điểm chùa và đồng bào ở vùng sâu, vùng xa. Trong những dịp tặng quà này, anh còn khéo léo tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 và được đông đảo đồng bào Khmer hưởng ứng nhiệt tình.

Trong những ngày dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều người dân ở trong vùng cách ly lo lắng vì nông sản đã tới ngày thu hoạch mà không tiêu thụ được. Lúc ấy, trang facebook cá nhân của anh trở thành nơi bán hàng online để giúp bà con trong vùng dịch, bằng cách đăng tải thông tin lên mạng xã hội để kêu gọi cộng đồng tiếp sức tiêu thụ nông sản cho người dân và tình nguyện trở thành “shipper miễn phí” để giao trái cây, rau, củ cho từng người. Với sự nhiệt tình của mình, anh đã giúp nhiều nông dân tiêu thụ nông sản có giá cao hơn giá thị trường do được nhiều người ủng hộ trên tinh thần san sẻ khó khăn cho bà con trong vùng dịch.

Nói về cấp phó của mình, đồng chí Phan Văn Đê - Chủ tịch Liên đoàn Lao động TX. Vĩnh Châu cho biết: “Thời gian qua, đồng chí Lâm Minh Phụng đã tiên phong tham gia tổ công tác tuyên truyền phòng, chống Covid-19; đồng thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân để vận động chấp hành phòng, chống dịch; đặc biệt, thời điểm người dân từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành khác trở về quê, đồng chí Phụng đã xông xáo, không ngại ngày đêm phân luồng, hướng dẫn người dân thuộc trường hợp nào cần cách ly tập trung hoặc về nhà. Việc vận động mạnh thường quân hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân đã thiết thực giúp rất nhiều người vượt qua khó khăn trong mùa dịch.

Bằng sự nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm cao, anh Lâm Minh Phụng đã đóng góp sức mình với các hoạt động vì cộng đồng và khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái trong lúc khó khăn. Với sự đồng tâm, hiệp lực của các cấp ủy, chính quyền và người dân, dịch Covid-19 sẽ từng bước được đẩy lùi nhưng sự tử tế, yêu thương được kết nối, lan tỏa từ anh Lâm Minh Phụng sẽ còn đọng lại và cho thấy rằng tinh thần đoàn kết của dân tộc là sức mạnh để vượt qua những khó khăn, thử thách.

THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: