• Thi đua - Khen thưởng

Ông Huỳnh Văn Sum, người cán bộ cơ sở gương mẫu, nhiệt tình

01/06/2023 04:29 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 01/06/2023 | 04:29

STO - Có lần về đây công tác, chúng tôi ghé qua trụ sở ấp gặp và nghe ông Huỳnh Văn Sum (68 tuổi) - Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ hòa giải ấp Mương Khai, xã Mỹ Hương, huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) kể cho nghe quá trình ông tham gia cách mạng trước đây và chuyện xây dựng Đảng, công tác hòa giải của địa phương.

Nguyên là Chủ tịch UBND xã Mỹ Hương, từ khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Sum tiếp tục tham gia công tác ở nhiều ấp, với nhiều vai trò, vị trí khác nhau. Với mong muốn tiếp tục cống hiến cho Đảng, Nhà nước và chung tay với người dân xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, năm 2022, ông Sum được chi bộ bầu giữ chức bí thư và được giao nhiệm vụ Tổ trưởng Tổ hòa giải ấp Mương Khai. Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, ông Sum đã dành trọn thời gian, công sức cho công việc của ấp. Là cầu nối hòa giải, ông luôn phối hợp cùng cán bộ của ấp hòa giải thành công các mâu thuẫn, tranh chấp đất đai, kinh tế, hôn nhân gia đình. Bên cạnh đó, ông Sum còn luôn gương mẫu trong lối sống, không nề hà bất cứ việc gì, cùng với chính quyền, đoàn thể ấp Mương Khai tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Ông Sum cho biết, ấp Mương Khai hiện có 420 hộ với trên 1.200 nhân khẩu. Thời gian qua, ông Sum trực tiếp hòa giải các vụ việc liên quan đến ranh giới đất giữa các hộ lân cận; rào chắn lối đi chung; bít đường cấp, thoát nước phục vụ cho sản xuất nông nghiệp; mâu thuẫn gia đình; vấn đề ô nhiễm môi trường… Những vụ việc này, người làm công tác hòa giải cần đi xác minh cặn kẽ rồi đưa ra hòa giải. Còn đối với các vụ việc phức tạp liên quan đến thừa kế về đất, tài sản trên đất, đòi hỏi hòa giải viên không chỉ nắm chắc các quy định của pháp luật mà còn nắm được nguồn gốc sử dụng đất, phải có khả năng thuyết phục các bên xóa bỏ những bất hòa, xung đột về lợi ích...

Ông Huỳnh Văn Sum - Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ hòa giải ấp Mương Khai, xã Mỹ Hương, huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) trò chuyện về công tác xây dựng Đảng và hòa giải ở cơ sở. Ảnh: KIM NGỌC

Trước đây, mỗi năm, trên địa bàn ấp Mương Khai có hơn 10 vụ việc cần phải đưa ra hòa giải, nhưng vài năm trở lại đây, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, cán bộ gần dân, sát dân, đã kịp thời hòa giải khi vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp vừa mới phát sinh. Như vậy, nhờ thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở, những tranh chấp, bất đồng phát sinh tại ấp Mương Khai đã được giải quyết kịp thời, không để kéo dài, hạn chế đáng kể tình trạng khiếu kiện vượt cấp. Đặc biệt, tình làng nghĩa xóm luôn gắn kết bền chặt; an ninh trật tự được giữ vững, hình thành ý thức sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.

Ngoài làm tốt công tác hòa giải, những năm qua, với vai trò là Bí thư Chi bộ ấp Mương Khai, ông Sum luôn quan tâm đến công tác xây dựng Đảng. Để thực hiện tốt  việc nâng cao chất lượng sinh hoạt của chi bộ, ông Sum dành thời gian nghiên cứu, triển khai đến đảng viên trong chi bộ, thực hiện tốt các quy định, hướng sinh hoạt đảng. Bên cạnh đó ông còn cùng với Chi ủy Chi bộ ấp, chính quyền, mặt trận, đoàn thể thường xuyên gặp gỡ nhân dân, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”…

Ông Sum “khoe”, ấp Mương Khai mới hoàn thành và đưa vào sử dụng công trình “Thắp sáng đường quê” có chiều dài 1,5km, sử dụng 20 trụ đèn năng lượng mặt trời, với tổng giá trị khoảng 70 triệu đồng do Hội Nông dân tỉnh và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ. Để công trình đèn đường năng lượng mặt trời sớm hoàn thành, ông Sum cùng với chính quyền, mặt trận, đoàn thể vận động người dân đóng góp ngày công lao động và bà con trong ấp đồng tình ủng hộ. Công trình này hoàn thành có ý nghĩa thiết thực, không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại, sinh hoạt của nhân dân trong ấp mà còn góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

Đồng chí Lê Hoàng Kiếm - Phó trưởng Phòng Tư pháp huyện Mỹ Tú cho biết: “Tổ hòa giải ấp Mương Khai là một trong những tổ có số vụ hòa giải thành cao của xã Mỹ Hương. Ông Sum và các thành viên trong tổ hòa giải đều có năng lực, uy tín, hiểu biết pháp luật, quan trọng nhất là được bà con tin tưởng. Từ đó, mà ông Sum và các thành viên trong tổ hòa giải dễ dàng vận động, thuyết phục người dân thực hiện đúng các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”.

Với vai trò là Bí thư Chi bộ ấp, ông Huỳnh Văn Sum luôn quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới.  Ông thật sự là tấm gương sáng, luôn cống hiến sức mình xây dựng quê hương phát triển.

KIM NGỌC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: