• Thi đua - Khen thưởng

Ông Lý Quờn - tỉ phú nông dân Khmer

14/01/2022 10:42 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 14/01/2022 | 10:42

STO - Chỉ xuất phát từ một nông dân có vài mẫu đất, ông Lý Quờn, ở ấp Đay Sô, xã Thạnh Quới, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) đã xây dựng cho mình một cơ ngơi đủ đầy. Điều đáng quý ở ông là tinh thần vượt khó, nghị lực vươn lên để xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Theo lời ông Lý Quờn, năm 1991, ông chính thức lập nghiệp riêng khi có vợ, xuất phát điểm của ông chỉ có 5 công đất ruộng và hơn 1 công đất rẫy nên mọi thứ không dễ chút nào. Với bản chất cần cù, sáng tạo trong sản xuất, ông vừa trồng lúa vừa trồng rẫy với phương châm lấy công làm lời. Ông nhớ lại: “Tôi nghĩ chắc do mình may mắn vì làm ruộng, trồng rẫy năm nào cũng trúng, trời thương cho có sức khỏe nên lao động được quanh năm”.

Mọi việc thuận lợi, ông tích góp mua thêm đất, mở rộng quy mô sản xuất, xây nhà. Ông cũng “khoe” mới mua căn nhà mặt tiền trên Quốc lộ 1A, khá gần UBND xã với giá trị không hề nhỏ. Có trong tay hơn 250 công đất, nếu nói về nghề nông trong đồng bào Khmer thì ông Lý Quờn được xem là “đại gia” chân đất, với một cơ ngơi mà người làm ruộng nào cũng mơ ước.

Ông Lý Quờn - một nông dân Khmer với cơ ngơi tiền tỉ từ nghề nông. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Là một nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, ông Lý Quờn cho biết, để có được thành quả lao động mang lại năng suất cao, bản thân ông luôn không ngừng học hỏi. Trong điều kiện sản xuất ngày càng khó khăn, ông vẫn không nản chí, học hỏi kinh nghiệm từ bạn bè, sách, báo, đặc biệt là mạnh dạn áp dụng các tiến bộ của khoa học - kỹ thuật vào cải tạo đất để thực hiện mô hình kinh tế tổng hợp. Ông áp dụng thành công kỹ thuật “3 giảm 3 tăng “và “1 phải 5 giảm”. Nếu như trước đây, mỗi công đất phải sử dụng đến 30kg giống thì nay giảm xuống chỉ còn từ 10 - 15kg. Bên cạnh đó, việc bón phân đúng lúc, đúng thời điểm, trị đúng bệnh đã giúp kéo giảm giá thành vật tư nông nghiệp trong sản xuất. Ngoài ra, ông còn mạnh dạn đưa giống lúa cao sản, đặc sản, chất lượng cao vào sản xuất nên lúa cho năng suất, giá trị kinh tế cao hơn, nhiều nhất là các dòng của giống lúa ST.

Không chỉ biết làm giàu cho mình, khi có nguồn vốn lớn, ông đầu tư mua thêm máy xới đất, máy suốt, xây lò sấy lúa làm dịch vụ phục vụ bà con địa phương. Đồng thời còn chia sẻ những kinh nghiệm, kỹ thuật sản xuất cho nông dân xung quanh. Đặc biệt, ông chia sẻ kinh nghiệm, hướng đến sản xuất tiến bộ, tập trung, hiệu quả bền vững, mang lại lợi nhuận ổn định. Từ đó, giúp nhiều nông dân có thêm kỹ thuật trồng lúa hơn, nhiều hộ vươn lên làm giàu và trở thành nông dân sản xuất giỏi tại địa phương.

“Những năm gần đây phương thức canh tác của bà con có nhiều thay đổi, quy trình làm chủ yếu là bằng máy móc hiện đại, như máy gặt đập liên hợp, máy cày, mới xới có công suất lớn nên các loại máy móc thô sơ của tôi cũng không còn sử dụng nhiều. Để đáp ứng được quy mô sản xuất của gia đình, tôi đang tham khảo phương thức xịt thuốc bằng thiết bị bay không người lái. Loại thiết bị này sẽ hỗ trợ đắc lực khi có diện tích lúa lớn, không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí mà còn bảo vệ sức khỏe của nông dân” - ông Lý Quờn chia sẻ.

Bên cạnh những thành công trong sản xuất, hiện nay điều ông Lý Quờn trăn trở là sau dịch Covid-19, giá vật tự nông nghiệp tăng cao, nên ảnh hưởng nhiều đến lợi nhuận của người nông dân. Ông Lý Quờn cho biết: “Nếu trước đây mỗi năm thu nhập của gia đình tôi trên 1 tỉ đồng thì năm nay ước tính chỉ vài trăm triệu, chi phí bỏ ra gần như là gấp đôi. Nguyên nhân tăng thì các doanh nghiệp cho rằng do nguyên, nhiên liệu đầu vào tăng, cùng với đó chi phí vận tải cũng tăng… Với đà tăng vật tư nông nghiệp kéo dài, giá cả bấp bênh với điệp khúc “được mùa mất giá” thì nông dân sẽ càng khó khăn hơn, nhất là với nông dân có ít ruộng đất”.

PHƯỚC LIÊU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: