• Thi đua - Khen thưởng

Tấm gương cô nhân viên khuyết tật vượt khó trong lao động

20/10/2021 03:01 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 20/10/2021 | 03:01

STO - Sức khỏe kém, khó khăn trong sinh hoạt, học tập và khó có cơ hội tìm kiếm việc làm - đó là những trở ngại mà những người khuyết tật luôn phải đối mặt. Mang trong mình những khiếm khuyết, thế nhưng, bằng ý chí kiên cường, nhiều người khuyết tật đã vượt qua khó khăn, sống có ích cho gia đình, xã hội. Chị Thạch Phương Lynh - nhân viên Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh Sóc Trăng là một điển hình như thế.

Lúc mới sinh ra, chị Lynh là đứa trẻ lành lặn, bụ bẫm nhưng đến năm 3 tuổi, một cơn sốt bại biệt đã làm cho đôi chân của chị không thể đi lại bình thường. Lúc đi học, chị cũng gặp không ít khó khăn, đôi khi còn bị bạn bè trêu chọc. Chị Lynh bộc bạch: “Hồi đó mình tủi thân lắm, nhiều lúc cũng nghĩ đến chuyện bỏ học nhưng suy nghĩ lại bản thân phải cố gắng học hành thì sau này mới có thể tìm được việc làm ổn định, thành ra mình vẫn cố gắng”.

Chị Thạch Phương Lynh với công việc hàng ngày của một nhân viên thư viện. Ảnh: H.NHƯ

Cuộc sống khó khăn, chịu nhiều thiệt thòi là thế nhưng trong con người chị luôn có một ý chí phấn đấu kiên cường, không chịu đầu hàng số phận. Tốt nghiệp THPT, chị đăng ký học lớp Trung cấp Mỹ thuật, năm 2006, chị được nhận vào công tác tại Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh cho đến nay. Với nhiệm vụ được giao là nhân viên thư viện, sau đó chị còn chủ động học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, chị Lynh tiếp tục đăng ký học Trung cấp Thư viện, rồi đến năm 2018, chị đã tốt nghiệp Đại học Thông tin Thư viện.

Dù nhiệm vụ chính được phân công là nhân viên thư viện nhưng chị cũng thường xuyên giúp đỡ các em học sinh học bài, khi thì hỗ trợ đồng nghiệp trong một số tiết dạy, vì là học sinh khuyết tật nên trong quá trình học tập các em cũng gặp nhiều khó khăn. Vào giờ rảnh rỗi chị còn hướng dẫn cho học sinh khiếm thị cách chơi đàn và ôn bài với các em, những buổi chiều chị còn giúp các em khiếm thính học vi tính… Những gì chị đã học được chị cố gắng truyền đạt lại cho các em.

Mặc dù chưa từng có chứng chỉ sư phạm nhưng các em học sinh đều gọi chị bằng cô và rất quý mến chị cũng như thường xuyên tìm chị để trò chuyện, vì các em tìm được sự đồng cảm nơi chị. Đó chính là động lực tinh thần tiếp thêm nghị lực giúp chị Lynh vươn lên không mệt mỏi, bởi với chị hạnh phúc chính là nhìn thấy sự tiến bộ của các em học sinh đang học tại trường. Được biết, nhiều em trong số đó sau khi ra trường giờ đã có việc làm ổn định, tự nuôi sống bản thân và gia đình.

“Ai cũng có mơ ước, khao khát được sống một cuộc sống bình thường, nhưng đối với các em của trường học đặc biệt này, từ khi sinh ra đã bị khuyết tật, các em phải chấp nhận số phận để vươn lên và cần có những cánh tay dang rộng chở che, chắp cách cho những ước mơ. Tôi cố gắng làm một phần nhỏ nào đó để giúp các em hòa nhập cuộc sống và tôi cảm thấy hạnh phúc khi các em thay đổi, trưởng thành hơn” - chị Thạch Phương Lynh chia sẻ.

Niềm vui được bắt nguồn từ sự thiệt thòi, khó khăn và cả những tháng ngày vượt khó nên càng trở nên ý nghĩa, thiêng liêng hơn với chị. Một cô gái Khmer có dáng người nhỏ nhắn “lọt thỏm” giữa đôi nạng gỗ nhưng trên môi chị luôn nở nụ cười lạc quan. Sau bao nhiêu nỗ lực, cố gắng giờ đây chị Lynh đã có một công việc làm ổn định và một gia đình nhỏ vô cùng hạnh phúc. Chị Lynh còn vinh dự được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tặng bằng khen về thành tích xuất sắc vượt khó vươn lên trong học tập và lao động, Tỉnh đoàn Sóc Trăng tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác.

H.NHƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: