• Thi đua - Khen thưởng

Tấm gương nhà giáo xuất sắc trong dạy nghề

09/11/2022 03:45 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 09/11/2022 | 03:45

STO - Năng động, nhiệt tình là những đặc điểm nổi bật mà chúng tôi cảm nhận được từ thầy giáo Tô Hoài Thanh - Phó trưởng Khoa Điện - Điện tử, Trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng khi tiếp xúc. Càng trân trọng hơn khi biết được những đóng góp của thầy cho công tác giáo dục nghề nghiệp tỉnh.

Tốt nghiệp ngành Cơ Điện tử, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh năm 2010, chàng kỹ sư Tô Hoài Thanh về Sóc Trăng xin vào làm cơ điện trong các công ty thủy sản. Nhưng chưa đầy 1 năm, Hoài Thanh trở thành thầy giáo khi “bén duyên” với Trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng cho đến nay. Không tránh khỏi bỡ ngỡ khi là một giáo viên trẻ, chưa có kinh nghiệm thực tiễn ở một trường dạy nghề, tuy nhiên, bằng sự tận tâm, nhiệt tình cộng thêm sự năng động, nhạy bén của tuổi trẻ giúp thầy Hoài Thanh “vượt khó”.

Thầy Tô Hoài Thanh chia sẻ: “Lúc mới về trường, em được phân công giảng dạy vừa có lớp trung cấp, vừa lớp cao đẳng. Các bạn trung cấp thì mức độ tiếp thu còn hơi thấp, nên đôi lúc đem đến cho giáo viên nhiều khó khăn. Có khi giảng 1 lần các bạn chưa hiểu, phải giảng đi giảng lại. Từ đó, em luôn suy nghĩ phải làm thế nào để truyền đạt theo hướng đơn giản nhất, trong đó vừa thực hành vừa kết hợp với lý thuyết, các bạn sẽ làm tốt hơn và nhớ lâu hơn. Chứ không như giáo dục đại học hàn lâm, thuần lý thuyết sẽ làm các bạn khó hiểu và không nhớ được lâu”.

Thầy Tô Hoài Thanh (bìa trái) - Phó trưởng Khoa Điện - Điện tử, Trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng hướng dẫn sinh viên thực hành. Ảnh: MAI KHÔI

Dần dần, khi thấy phương pháp của mình có hiệu quả, học sinh, sinh viên hiểu bài, thực hành, rèn luyện kỹ năng tốt hơn thì đó cũng là động lực để thầy tìm hiểu thêm những phương pháp mới trong giảng dạy. Với thầy Tô Hoài Thanh, cái chính vẫn là tác động vào suy nghĩ, tạo cho các em có niềm đam mê với nghề nghiệp mình đã chọn thì các em mới phát triển tốt trong tương lai. Và người thầy thật sự tâm huyết mới đào tạo được lực lượng học sinh, sinh viên của trường giỏi.

Phụ trách giảng dạy bộ môn Điện công nghiệp, Điện tử công nghiệp những năm qua, thầy Tô Hoài Thanh luôn nỗ lực tìm tòi, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ. Hàng năm, thầy đều tham gia làm các mô hình dạy học, tiếp cận công nghệ mới, như: “Xây dựng mô hình thực hành Modbus RTU - RS485 sử dụng PLC S7-1200”; “Xây dựng mô hình thực hành điều khiển động cơ AC Servo”; “Thiết kế, lắp đặt mô hình thực hành PLC S7-1200”… góp phần nâng cao chất lượng dạy và học cũng như tiết kiệm kinh phí đầu tư mô hình dạy học cho nhà trường. Bên cạnh đó, thầy còn tích cực tham gia các cuộc nghiên cứu khoa học, hội thi, hội giảng… trong đó, có Hội giảng nhà giáo Giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2021, kết quả đạt giải khuyến khích; Hội giảng nhà giáo Giáo dục nghề nghiệp tỉnh Sóc Trăng năm 2020, đạt giải nhất; Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Sóc Trăng lần thứ XI, năm 2018 - 2019, kết quả đạt giải nhì; ngoài ra thầy còn nhận bằng khen, danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, vì đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ.

Với sự cố gắng, nỗ lực không ngừng của bản thân, được tập thể tín nhiệm, năm 2021, thầy Tô Hoài Thanh được Hiệu trưởng bổ nhiệm giữ chức vụ Phó trưởng Khoa Điện - Điện tử. Trong thời gian từ tháng 9/2021 đến hết tháng 6/2022, Trưởng Khoa Điện - Điện tử đi học tập trung lớp Cao cấp lý luận chính trị, bản thân chịu trách nhiệm quản lý chung và đã trực tiếp tham mưu Ban Giám hiệu lãnh đạo, chỉ đạo các mặt công tác của Khoa Điện - Điện tử đều hoàn thành và vượt tiến độ các nhiệm vụ được giao.

Ông Lâm Dủ Nhơn - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng nhận xét, thầy Tô Hoài Thanh là một giáo viên trẻ, tâm huyết với nghề, có thái độ làm việc nghiêm túc, phương pháp giảng dạy tốt. Thầy còn thường xuyên nghiên cứu, có nhiều đề tài thiết thực phục vụ cho công tác giảng dạy, góp phần cùng với tập thể nâng cao chất lượng dạy và học tại Trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng.

Gần 12 năm tham gia giảng dạy nghề - thời gian chưa phải quá dài nhưng cũng không ngắn để một giáo viên rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành. Để ghi nhận những cống hiến đó, thầy Tô Hoài Thanh vừa được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tôn vinh nhà giáo tiêu biểu, xuất sắc năm 2022, vì đã có nhiều đóng góp trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp và trong đào tạo, bồi dưỡng, phát triển kỹ năng nghề cho lao động quê hương Sóc Trăng. Tin rằng, với sức trẻ, sự nhiệt huyết với nghề, thầy Tô Hoài Thanh sẽ có nhiều đóng góp hơn nữa cho công tác giáo dục nghề nghiệp tỉnh nhà.

MAI KHÔI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: